Tân Thuận Bình: CLB "phòng, chống TNXH từ trong gia đình" giúp cuộc sống yên bình

Đăng lúc: Thứ tư - 11/02/2015 08:26
Trở lại xã Tân Thuận Bình (huyện Chợ Gạo) lần này, ấn tượng lớn nhất của chúng tôi không phải là những ngôi nhà khang trang mới xây, hay những con đường đã được bê tông thẳng tắp, mà chính là không khí yên bình, sự đoàn kết của người dân nơi đây.

Để có được như thế là nhờ sự đóng góp không nhỏ của Câu lạc bộ (CLB) “Phòng, chống tệ nạn xã hội (TNXH) từ trong gia đình” mà Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã phối hợp với các ngành thực hiện trong nhiều năm qua.

Buổi sinh hoạt, tuyên truyền tại CLB “Phòng, chống tệ nạn xã hội từ trong gia đình” của ấp Tân Bình 2A.
Buổi sinh hoạt, tuyên truyền tại CLB “Phòng, chống TNXH từ trong gia đình” của ấp Tân Bình 2A.

TỪ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM VÀ TNXH...

Thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 giữa Hội LHPN Việt Nam và Bộ Công an về “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và TNXH” và Nghị quyết 07 của Hội LHPN Việt Nam về một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái, ngay từ đầu năm, Hội LHPN xã đã tích cực phối hợp với các ngành có liên quan làm tốt công tác tham mưu và xây dựng kế hoạch hoạt động; củng cố, nâng chất 9 CLB “Phòng, chống TNXH từ trong gia đình” với 400 thành viên.

Từ đó, Ban Chủ nhiệm các CLB thường xuyên phối hợp với Công an xã phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tệ nạn và giáo dục thanh thiếu niên ham chơi, có ý định bỏ học quay về với trường lớp. Tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, hội viên, nhân dân về phòng, chống tội phạm và TNXH với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Trong mỗi buổi sinh hoạt, Ban Chủ nhiệm CLB thực hiện thông tin đầy đủ về tác hại, những diễn biến mới của các tệ nạn xã hội như cờ bạc, rượu chè, gây gổ, đánh nhau... cũng như thủ đoạn của các loại tội phạm để có biện pháp phòng ngừa; gắn việc tuyên truyền, vận động hội viên và quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Tổ chức cho 100% hội viên ký cam kết gia đình hội viên không có người vi phạm pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội; nêu cao trách nhiệm của từng hội viên trong quản lý, giáo dục con em, người thân trong gia đình tránh xa tệ nạn xã hội, không tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật, kịp thời ngăn chặn khi có biểu hiện vi phạm. Bên cạnh đó, từng gia đình phải có ý thức tự quản lý, bảo vệ tài sản.

Các thành viên trong CLB đều cho biết: “Những buổi sinh hoạt tuyên truyền trực tiếp rất có ích và hiệu quả. Mong sao các đối tượng vi phạm được giáo dục, tái hòa nhập cộng đồng. Tuyên truyền pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thanh thiếu niên có đủ kiến thức pháp luật và kiên định để không bị dụ dỗ, lôi kéo vào con đường xấu”.

Được thành lập từ năm 2003, CLB của ấp Tân Bình 2A với 45 thành viên đã phát huy tối đa trách nhiệm trong việc giữ gìn ANTT xóm, ấp. Hàng năm, CLB đã kiến nghị giải quyết từ 2 - 4 trường hợp bạo lực gia đình; trộm chó, trộm xe máy…

Bà Nguyễn Hoàng Mỹ Chi, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Tân Bình 2A cho biết: “Nhờ sự đoàn kết, tinh thần trách nhiệm của các thành viên nên hoạt động của CLB khá hiệu quả. Trong xóm, ấp khi xảy ra các vụ việc liên quan đến ANTT, CLB đều tham gia giải quyết. Điển hình như các thành viên trong CLB vừa bắt 2 đối tượng trộm xe máy giao cho ngành chức năng giải quyết. Tình hình bạo lực gia đình, trộm vặt trong xóm đã giảm đáng kể”.

... ĐẾN GIÚP ĐỠ HỘI VIÊN PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Bà Nguyễn Thị Kim Phượng, Chủ tịch Hội LHPN xã khẳng định: “Ngoài việc phòng, chống tội phạm và TNXH, các CLB còn nhận giúp đỡ, cảm hóa các đối tượng vi phạm pháp luật cả về tinh thần, vật chất như: giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất để phát triển kinh tế... Từ đó nâng cao ý thức cũng như trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ và giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã.

Có vốn sản xuất, phụ nữ có điều kiện chung tay lo phát triển kinh tế gia đình, nuôi dạy con cái ngoan hiền, vừa giữ gìn ANTT, vừa góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương”.

Những việc làm của các CLB được người dân và hội viên đánh giá rất cao. Cô Trương Thị Trọng, (ấp Tân Bình 2A, là thành viên của CLB từ khi mới thành lập) chia sẻ:

“Tham gia vào CLB rất có ích, được tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các biện pháp ngăn ngừa tội phạm… Từ đó tuyên truyền cho gia đình, mọi người xung quanh sống tốt, đoàn kết. Bên cạnh, bản thân còn được vay vốn từ Hội LHPN để chăn nuôi bò, có thêm thu nhập lo cho con cái ăn học đến nơi đến chốn”.

Cô Nguyễn Thị Cẩm Vân (ấp Tân Phú 2) cũng đánh giá cao cách làm của CLB, nhất là việc giúp phụ nữ phát triển kinh tế. Cô khoe với chúng tôi vừa bán 5 con bò thu gần 100 triệu đồng. Cô cho biết: “Trước đây, tôi đã vay 10 triệu đồng để chăn nuôi bò. Nhờ tiền lãi từ nuôi bò, tôi có điều kiện lo cho 3 đứa con ăn học và mua sắm đồ dùng sinh hoạt trong gia đình”.

Các TNXH và số vụ vi phạm pháp luật giảm nhanh theo từng năm, các hoạt động mê tín dị đoan, đánh bạc được loại trừ, nhân dân trong ấp, xã đoàn kết, gắn bó, yên tâm phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá mới... chính là hiệu quả mà mô hình CLB “Phòng, chống tệ nạn xã hội từ trong gia đình” của phụ nữ xã Tân Thuận Bình mang lại.

Không những tạo được lòng tin cho người dân, đây còn là nguồn động lực rất lớn để những thành viên CLB có thêm niềm tin để duy trì và nâng chất, giúp CLB hoạt động ngày một hiệu quả hơn.

P. Mai
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 195
  • Hôm nay: 12039
  • Tháng hiện tại: 2244589
  • Tổng lượt truy cập: 46211822