Công tác huấn luyện luôn sát phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc"

Đăng lúc: Thứ tư - 23/12/2015 08:33
Trong 5 năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tỉnh thực hiện nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu theo tư duy mới về quân sự - quốc phòng (QS-QP) của Đảng, Nghị quyết 765-NQ/QUTW ngày 20-12-2012 của Quân ủy Trung ương và Nghị quyết 533 của Đảng ủy Quân khu về “Nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013 - 2020 và những năm tiếp theo”, đã quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện đồng bộ, thống nhất trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, có bước chuyển biến rõ nét cả về nội dung, hình thức, phương pháp và chất lượng huấn luyện cho các đối tượng.
Kiểm tra DQTV bắn đạn thật. Ảnh: LÊ TIỄN
Kiểm tra DQTV bắn đạn thật. Ảnh: Lê Tiễn

Hàng năm, trước khi bước vào huấn luyện, cấp tỉnh và các huyện, thành, thị (gọi tắt là cấp huyện) đều tổ chức tốt các lớp tập huấn cho cán bộ huấn luyện, nhằm thống nhất nội dung, phương pháp tổ chức chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập của đơn vị.

Do vậy, sau tập huấn, cán bộ đảm đương được nhiệm vụ huấn luyện và thực hành luyện tập, diễn tập đạt kết quả tốt, góp phần hoàn thành nhiệm vụ QS-QP địa phương theo nghị quyết và kế hoạch đã đề ra. Đối với công tác huấn luyện chiến dịch, BCHQS tỉnh luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt thực hiện nghiêm túc theo phương châm “Toàn diện, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế”, sát với địa bàn tác chiến trong khu vực phòng thủ (KVPT).

Quán triệt tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW ngày 22-9-2008của Bộ Chính trị (Khóa X), Nghị định 152/2007/NĐ-CP ngày 10-10-2007 của Chính phủ về “Tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới”, BCHQS tỉnh tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương tổ chức diễn tập KVPT, phòng, chống thiên tai được 244 cuộc, trong đó cấp huyện được 50 cuộc, cấp xã được 194 cuộc.

Qua các cuộc diễn tập đã củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành, phối hợp hiệp đồng của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp và LLVT để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

Công tác huấn luyện chiến đấu cho cán bộ hàng năm được tiến hành chặt chẽ, đúng quy định, quân số đạt 98% trở lên, nội dung và thời gian đạt 100%, chất lượng ngày càng được nâng lên. Trong công tác tham mưu huấn luyện, tác chiến, đã kịp thời tham mưu đề xuất các chủ trương, biện pháp; tổ chức, chỉ đạo và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc quyền thực hiện tốt các mệnh lệnh, chỉ thị, kế hoạch của người chỉ huy.

Trong công tác tổ chức huấn luyện cho hạ sĩ quan, chiến sĩ (HSQ-CS), các phân đội bộ binh, trinh sát, thiết giáp, thông tin và huấn luyện chiến sĩ mới đạt 100% quân số, nội dung và thời gian quy định. Gắn huấn luyện với rèn luyện thể lực, hành quân mang vác nặng qua các địa hình phức tạp; hành quân, trú quân chiến đấu và tăng cường công tác huấn luyện đêm.

Đối với phân đội bộ binh thuần thục hành động chiến thuật, biết hiệp đồng phân đội trong chiến đấu; phân đội binh chủng nắm chắc trình độ kỹ thuật, chiến thuật chuyên ngành, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Kết quả kiểm tra các nội dung huấn luyện và các bài bắn luôn đạt từ khá trở lên.

Song song đó, Đảng ủy - BCHQS tỉnh thường xuyên tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, cơ quan chính trị các cấp luôn thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chỉ huy bám sát các chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về công tác giáo dục chính trị, hàng năm và trong từng giai đoạn đều hướng dẫn cấp cơ sở xây dựng nghị quyết lãnh đạo và kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị; ở từng cấp tổ chức học tập, quán triệt đến từng CB-CS;

Đồng thời phát động phong trào thi đua sôi nổi trong các giai đoạn huấn luyện, hàng năm đều hoàn thành nội dung, chương trình giáo dục chính trị cơ bản gắn với giáo dục truyền thống cho từng đối tượng đạt từ 98% trở lên; học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng theo phân cấp đạt trên 98,5% quân số.

Công tác giáo dục thường xuyên (như duy trì chế độ thông báo thời sự hàng tháng đối với sĩ quan, hàng tuần đối với HSQ-CS) cũng được duy trì nghiêm túc và bảo đảm chất lượng.

Đối với công tác huấn luyện Dân quân tự vệ (DQTV), giáo dục Quốc phòng, đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Dân quân tự vệ, các Nghị định của Chính phủ, các văn bản của bộ, ngành Trung ương và Quân khu về công tác này. Hàng năm, tỉnh chỉ đạo cơ quan Quân sự các cấp phối hợp với ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác đăng ký phát triển DQTV đúng quy trình.

Trong 5 năm qua, các địa phương trong toàn tỉnh đã tổ chức huấn luyện cho 58.799/58.799 lượt CB-CS DQTV, đạt 100% kế hoạch. Qua việc đổi mới về nhiệm vụ huấn luyện cho DQTV đã nâng lên rõ rệt về chất lượng, nhất là trình độ kỹ thuật, chiến thuật, khả năng SSCĐ được nâng lên một bước, hoạt động trị an giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở mang lại hiệu quả tốt.

Những năm qua, LLVT tỉnh thực hiện nhiệm vụ huấn luyện theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW của Bộ Chính trị (Khóa X) và Nghị định 152/2007/NĐ-CP của Chính phủ, công tác chuẩn bị huấn luyện được tiến hành khá chu đáo, chặt chẽ từ việc tổ chức quán triệt nhiệm vụ đến khâu tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, chuẩn bị tài liệu, giáo án huấn luyện thông qua trước khi thực hành giảng dạy; củng cố thao trường, bãi tập, đồ dùng phục vụ cho huấn luyện.

Trong huấn luyện luôn bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, vận dụng linh hoạt 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp vào từng khoa, mục với từng đối tượng, kết hợp tốt giữa lý thuyết và thực hành động tác sát với địa hình nơi huấn luyện.

Hành động chiến đấu của bộ đội và hiệp đồng trong phân đội đã có tiến bộ đáng kể. Công tác chỉ huy, quản lý, kiểm tra được quan tâm thực hiện thường xuyên nên công tác huấn luyện hàng năm đều hoàn thành tốt chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, trình độ kỹ thuật, chiến thuật, thao tác sử dụng vũ khí, trang bị của CB-CS ngày càng được nâng lên; việc rèn luyện thể lực luôn được chú trọng, qua từng năm được tập trung chấn chỉnh; đưa nội dung huấn luyện điều lệnh, rèn luyện thể lực và bắn súng của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp vào nghị quyết lãnh đạo của cấp ủy các cấp, làm tiêu chuẩn để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ.

Việc xây dựng chính quy, chấp hành điều lệnh, kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước luôn được cấp ủy, chỉ huy quan tâm, triển khai thực hiện có nền nếp, chất lượng, hiệu quả từng năm được nâng lên; tỷ lệ vi phạm kỷ luật, pháp luật giảm dần. Xây dựng cơ quan, đơn vị xanh - sạch - đẹp có chuyển biến đáng kể.

Công tác giáo dục quốc phòng ngày càng đi vào chiều sâu, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong xây dựng khu vực phòng thủ của địa phương. Chất lượng, hiệu quả công tác hậu cần - kỹ thuật ngày càng tốt hơn, đáp ứng yêu cầu trong tình
hình mới.

Lê Huỳnh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 177
  • Khách viếng thăm: 175
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 38928
  • Tháng hiện tại: 2271478
  • Tổng lượt truy cập: 46238711