CA huyện Cai Lậy: Chủ động tấn công tội phạm, đẩy lùi nạn cướp giật

Đăng lúc: Thứ tư - 20/01/2016 04:07
Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an huyện; tinh thần trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và phát huy hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, những năm gần đây huyện Cai Lậy đã có bước chuyển biến tích cực về tình hình an ninh trật tự, đặc biệt là đẩy lùi nạn cướp giật tài sản. Nhiều vụ cướp giật trên địa bàn huyện được phá án nhanh, đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Công an trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Huyện Cai Lậy có diện tích 29.500,37ha, 16 xã với hơn 190.000 nhân khẩu. Địa bàn huyện phía Nam giáp tỉnh Bến Tre; phía Bắc giáp tỉnh Long An và huyện Tân Phước; phía Đông giáp TX. Cai Lậy và huyện Châu Thành; phía Tây giáp huyện Cái Bè.

Hệ thống giao thông thủy, bộ trên địa bàn huyện khá thuận lợi, thông suốt, Quốc lộ 1A và các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ được mở rộng tạo thuận lợi trong giao thông, vận chuyển hàng hóa; thế nhưng cũng kéo theo nhiều phức tạp về tình hình an ninh trật tự, nhất là nạn cướp giật tài sản ở các địa bàn giáp ranh. Vì vậy, quyết tâm đẩy lùi nạn cướp giật được Công an huyện xác định và thực hiện thường xuyên.

Ban Chỉ huy Công an huyện Cai Lậy đã tập trung công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nêu cao vai trò, trách nhiệm của CBCS trong đảm bảo an ninh trật tự, tuần tra, mật phục, đấu tranh ngăn ngừa tội phạm cướp giật, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Các đội nghiệp vụ phối hợp lực lượng Công an xã thường xuyên bám sát địa bàn, phát hiện, ngăn chặn và tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, truy bắt đối tượng phạm tội, trả lại tài sản cho bị hại.

Nhiều vụ, việc đã được khám phá nhanh từ tinh thần trách nhiệm của lực lượng Công an, điển hình ngày 15-1-2015, Công an xã Ngũ Hiệp kết hợp người dân đã bắt giữ Huỳnh Tấn Hủ (ngụ ấp Tân Sơn, xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy) khi đối tượng này giật dây chuyền của chị Nguyễn Thị Lan ở ấp Hòa Hảo, xã Ngũ Hiệp và đang trên đường tẩu thoát. Nhận được tin báo của quần chúng, Công an xã Ngũ Hiệp đã phối hợp người dân truy bắt Hủ cùng tang vật.

Với định hướng lấy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng các mô hình tự quản làm nòng cốt để đảm bảo an ninh trật tự và đẩy lùi nạn cướp giật, Đảng ủy - Ban Chỉ huy Công an huyện Cai Lậy đã thực hiện tốt Nghị quyết 4 của Huyện ủy Cai Lậy về lãnh đạo thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong tình hình mới; phối hợp xây dựng, củng cố, duy trì mô hình “Ánh đèn an ninh trật tự” và “Cổng rào phòng, chống tội phạm”.

Đến nay, huyện Cai Lậy đã lắp đặt 6.948 bóng đèn đường, thực hiện theo mô hình “Ánh đèn an ninh trật tự” trên các tuyến đường nông thôn; xây dựng 421 cổng rào “Phòng, chống tội phạm” tại cửa ngõ ra vào các tuyến đường liên ấp, góp phần ngăn ngừa nạn trộm cắp, cướp giật ở địa bàn nông thôn.

Bên cạnh đó, việc nâng cao tinh thần cảnh giác của người dân cũng được Công an huyện thường xuyên quan tâm bằng nhiều hình thức. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015, Công an huyện Cai Lậy kết hợp các ban, ngành, đoàn thể đã phát trên 17.000 tờ bướm tuyên truyền, 180 thông báo tình hình an ninh trật tự và thủ đoạn của các loại tội phạm trên hệ thống truyền thanh; tổ chức 1.703 cuộc họp dân để tuyên truyền nội dung Nghị quyết 09-NQ/CP của Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, thông báo về tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông, thực hiện tốt “5 không, 3 phòng”...

Người dân đã phối hợp tốt với lực lượng Công an trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Vào tháng 4-2014, Trương Thế Thắng (ngụ phường 4, TP. Mỹ Tho) cùng người bạn tên Minh giả vờ vào quán giải khát của chị Phạm Kim Ngân (ấp Mỹ Chánh, xã Long Tiên) mua nước mía. Lợi dụng sơ hở của chị Ngân, Thắng giật sợi dây chuyền và bỏ chạy.

Nghe chị Ngân tri hô, các anh Nguyễn Văn Công, Nguyễn Văn Dũng và Nguyễn Hoàng Nam (cùng ngụ ấp Mỹ Lương, xã Long Tiên) ở gần đó đã khống chế bắt giữ Thắng; riêng Minh điều khiển xe tẩu thoát. Tại cơ quan Công an, Trương Thế Thắng đã thừa nhận hành vi phạm tội, tài sản đã được thu hồi và trả người bị hại…

Từ phòng tuyến vững chắc là tinh thần trách nhiệm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng Công an và người dân địa phương, huyện Cai Lậy càng vững vàng trên mặt trận giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, nạn cướp giật trong những năm gần đây được kiềm chế và từng bước đẩy lùi.

Từ tháng 4-2014, sau khi chia tách huyện Cai Lậy để thành lập TX. Cai Lậy và huyện Cai Lậy còn lại theo Nghị quyết 130/NQ-CP của Chính phủ, địa bàn huyện xảy ra 6 vụ cướp giật tài sản, trong đó lực lượng Công an đã điều tra, phá án thành công 4 vụ, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân, ổn định an ninh trật tự địa bàn.

Tình hình cướp giật trên địa bàn huyện Cai Lậy cơ bản được kiềm giảm, đặc biệt là những tháng gần đây huyện không xảy ra tình trạng cướp giật tài sản. Đây là kết quả từ sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an huyện trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Hàng năm, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an huyện làm tốt công tác tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện trong xây dựng kế hoạch phòng, chống tội phạm trên địa bàn, trên cơ sở bám sát các chương trình, kế hoạch phòng chống tội phạm của Ban Giám đốc Công an tỉnh. Từng CBCS luôn nhận thức vai trò, trách nhiệm trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tích cực tham gia thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả.

Căn cứ tình hình từng địa bàn, các đội nghiệp vụ đã bám sát cơ sở, bám sát đối tượng, xử lý tình huống kịp thời, khám phá nhanh các vụ, việc. Các vụ cướp giật sau khi đối tượng bị bắt giữ đã nhanh chóng được điều tra làm rõ, thu hồi tài sản trả lại cho người bị hại và nhanh chóng kết thúc điều tra.

Nhờ tiến hành các biện pháp đồng bộ và hiệu quả, đẩy mạnh đấu tranh với tội phạm cướp giật, huyện Cai Lậy đã từng bước đẩy lùi và hạn chế đến mức thấp nhất loại tội phạm này, góp phần xây dựng địa phương an toàn, văn minh.

Đại tá TRƯƠNG VĂN SÁNG
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 268
  • Khách viếng thăm: 266
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 49223
  • Tháng hiện tại: 2417648
  • Tổng lượt truy cập: 48791775