Nón Huế còn, phố Huế không

Đăng lúc: Thứ tư - 23/01/2013 10:48
Trong những phiên chợ đầu tiên sau Tết Nhâm Thìn ở chợ Đông Ba, người Huế và du khách cùng ngẩn ngơ vì vẻ đẹp của chiếc nón Huế. Huế làm một việc lạ, tổ chức triển lãm “Danh thiếp trên chiếc nón” ngay trong khu chợ, làm cho ngôi chợ cổ chợt lộng lẫy trở lại nhờ vẻ đẹp nổi tiếng của chiếc nón thủa xưa.

Đây là một dự án nghệ thuật kết hợp giữa các họa sĩ tiên phong đưa nghệ thuật vào cuộc sống và các cô tiểu thương bán nón của chợ Đông Ba.

Với sự hướng dẫn của họa sĩ, các cơ sở làm nón đã cố gắng sáng tạo những mẫu mã, họa tiết mới mẻ, với những bức tranh sống động làm cho chiếc nón trở thành một tác phẩm mỹ nghệ, một món quà tinh tế cho du khách. Các chị tiểu thương đã mạnh dạn để lại danh thiếp của mình trên chiếc nón ấy, mong một ngày khác lại tái ngộ với khách tri âm.

Khách không biết món quà mình mua về mang theo ý tưởng của dự án “Gia vị nghệ thuật” cải thiện họa tiết, bao bì để khách du lịch có thể mang đi đường xa, chống ẩm mốc cho nón Huế; xây dựng lòng tự hào về nghề nghiệp và sự tự tin vào bản thân của cộng đồng tiểu thương bán nón; xây dựng ý thức về việc sử dụng giá trị của văn hóa - nghệ thuật trong việc phát triển nét đặc sắc của mỗi gian hàng.

Họ đã thành công, bởi du khách không chỉ mê nón nghệ thuật, họ còn nán lâu trong chợ để chụp những bức hình đẹp về nghệ thuật sắp đặt bằng nón của từng gian hàng. Chợ Đông Ba chợt thành một địa chỉ văn hóa.

Trong một cố gắng khác của chính quyền thành phố khi tạo dựng sản phẩm phố đêm ngay trong tháng Giêng này, một địa chỉ văn hóa du lịch khi đêm về cho khách vui chơi, mua sắm đã không thành công như thế.

Được mời đi phố đêm Huế, hẳn ai cũng nghĩ sẽ được nhìn ngắm chất văn hóa đậm đà của cố đô qua cách tổ chức, bài trí những sản vật, hàng thủ công, ẩm thực của người Huế nổi tiếng tinh tế.

Nhưng không. Phố đêm Huế mới ra đời đã mang dáng dấp phiên chợ đêm dành cho công nhân, sinh viên, với những hàng kém chất lượng như quần áo lót, giày dép, hàng ăn giống như quán nhậu.

Những sản phẩm mang chất Huế như hàng mỹ nghệ đúc đồng, gốm Phước Tích, hoa giấy Thanh Tiên, tranh làng Sình, nón Bài Thơ, các món ăn “đặc Huế” như chè, bánh cũng vắng mặt.

Không thể không ghi nhận những cố gắng làm du lịch văn hóa ở đây. Nhưng nhờ vậy mới hiểu, bất cứ sản phẩm du lịch nào của Huế cũng phải mang đậm chất văn hóa Huế, đó mới là điểm tựa thành công. 
 

Bích Hồng
(Theo doanhnhansaigon.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 416
  • Khách viếng thăm: 410
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 34821
  • Tháng hiện tại: 1900600
  • Tổng lượt truy cập: 48274727