Lê Tư và "Tiếng nhạc trong lòng đá"

Đăng lúc: Thứ năm - 06/11/2008 11:15
Bìa quyển

Bìa quyển "Tiếng nhạc trong lòng đá"

Tiếng nhạc trong lòng đá là tập truyện thiếu nhi của tác giả Lê Tư, Hội Văn học nghệ thuật Tiền Giang kết hợp với Nhà xuất bản Văn nghệ xuất bản đầu năm 2008.
Sách dày 232 trang, gồm 8 câu chuyện hầu hết viết về sự tích: Câu chuyện các loài hoa, miêu tả từ thời trái đất còn hoang sơ, rồi sự sống bắt đầu hình thành từ sông biển, rừng rậm, muông thú, nhưng vẫn là một bộ mặt chưa hoàn chỉnh cho đến khi xuất hiện các loài hoa tô hương điểm sắc cho trần gian… Dòng Cửu Long chín nhánh thân thuộc của Nam bộ trù phú cũng được khắc họa nên câu chuyện vừa mang hơi hướm hoành tráng sử thi nhưng cũng không kém phần sinh động, hấp dẫn về cuộc chu du của chín con rồng xuyên rừng rậm chông gai, qua những thung lũng thẳm sâu, phải đương đầu với sấm sét, giông gió để tiến đến biển Đông. Hai sứ giả mùa hè thân thuộc của học trò được thêu dệt bằng một câu chuyện đầy rẫy những tình tiết hấp dẫn, lôi cuốn (Sự tích hoa phượng đỏ và ve sầu). Có thể nói qua tám câu chuyện, tác giả đã dẫn dắt người đọc đến với thế giới thần linh, thế giới của bao điều huyền diệu kỳ ảo, nhưng bên cạnh đó con người cũng phải luôn đối đầu với những mưu mô lọc lừa, những dối trá và sự phản bội. Để có được âm thanh cực kỳ sống động vang lên từ bộ đàn đá khai quật trong hang động là cả một huyền thoại về cuộc đấu tranh sinh tồn giữa các bộ lạc, giữa nhân nghĩa và cái ác, để cuối cùng, tình yêu, lòng chung thủy đã thức tỉnh đến loài vật vô tri cũng cất lên lời ca, tiếng hát tuyệt vời... Để từ đó, chúng ta có cồng chiêng vang dội đại ngàn, có tiếng đàn đá réo rắt, khi thanh thoát diệu kỳ, lúc trầm hùng sâu thẳm…

Trí tưởng tượng phong phú của tác giả đã dẫn dắt người đọc từ cái thực của cuộc sống đến những huyền thoại thêu dệt muôn màu muôn vẻ. Cuộc đấu tranh khắc nghiệt, bền bỉ lâu dài của bậc tiền bối thời “mở cõi” với thiên nhiên, địch họa, cường hào ác bá và giặc ngoại xâm để sinh tồn, được miêu tả sinh động trong câu chuyện về Mười bà mẹ Đồng Tháp. Người đọc thú vị trước một huyền thoại đầy màu sắc dân gian về địa danh thân thuộc Đồng Tháp Mười, hiểu thêm về một mùa nước nổi mang phù sa, tôm cá ở quê mình. Cả tám truyện nội dung tình tiết thú vị, kết cấu chặt, văn phong hấp dẫn cho thấy năng khiếu của người kể chuyện. Tác giả tập sách là một nhà giáo với gần bốn mươi năm gắn bó với ngành sư phạm. Thầy giáo Lê Tư sinh trưởng trong một gia đình nho học. Ông ngoại là thầy thuốc bắc nổi tiếng, đồng thời là thầy dạy chữ nho cho nhiều lớp thanh niên chí sĩ đầu thập niên bốn mươi, trong đó có nhà thơ Bảo Định Giang (Hồi ký Bảo Định Giang có nhắc nhiều đến quãng đời trai trẻ mang đậm dấu ấn này). Gian

nhà xưa với những ngăn kệ thuốc bắc, những dược thảo, công việc chữa trị của ông ngoại, cùng những người thường xuyên lui tới trong khu vườn dưới chân cầu Vĩ của ông bà ngoại là một không gian mang đầy màu sắc cổ tích đọng lại mãi trong ký ức của tác giả. Từ thuở lên ba, thầy giáo Lê Tư thường được nghe bà kể chuyện cổ tích. Những câu chuyện được kể dưới bóng cây râm mát của khu vườn xanh tươi hoa lá, trong tiếng võng kẽo cà kẽo kẹt những trưa hè đã ươm mầm, nuôi dưỡng những ước mơ về bao điều kỳ diệu, tốt đẹp trong lòng cậu bé ngày nào. Nhưng có lẽ, tác động sâu xa và thôi thúc tác giả đến với thể loại truyện cổ tích chính từ những năm tháng ở trường sư phạm... Hơn hai mươi năm được phân công phụ trách phòng thiết bị và hướng dẫn giảng dạy cho giáo sinh các lớp mầm non, tiểu học về việc sử dụng công cụ trực quan phục vụ giảng dạy. Chính những năm tháng dài đằng đẳng mày mò với những công cụ dạy nghề, hỗ trợ những tiết học trực quan sinh động, đã giúp thầy Lê Tư tiếp xúc nhiều với bao câu chuyện cổ tích. Từ những bộ phim đèn chiếu minh họa cho những tiết Văn học dân gian đã đưa thầy trở lại với niềm say mê cổ tích từ bé. Nhiều truyện phim như: Bạch Tuyết và bảy chú Lùn, Tấm Cám, Sự tích trầu cau…, được chuyển thành dương bản, viết lời bình, thuyết minh, lồng nhạc làm say mê bao lứa học trò, giúp các em hiểu thêm về kho tàng văn học dân gian phong phú của ông cha. Có lẽ cũng chính từ những tháng năm này đã ấp ủ những tình tiết để thầy giáo Lê Tư xây dựng nên tứ chuyện độc đáo: trong mắt của lũ trẻ, thầy cô đều là những lão, mụ phù thủy quái ác, nhưng khi thành đạt rồi, ngoái nhìn lại, chúng mới thấy đó chính là những ông thần, cô tiên (Đảo học).

Nhân vật trong tập truyện của tác giả Lê Tư thật phong phú từ vua chúa, hoàng tử, đến những người lao động trong dân gian, từ những chí sĩ nổi danh đến anh học trò nghèo, nàng công chúa, cô gái quê cùng chen chúc tạo nên các tuyến nhân vật đan xen làm nên bối cảnh thật sinh động. Và trên cái nền của cuộc sống đông đúc ấy, hiện lên những thiên thần, người tốt, kẻ ác, kẻ lừa lọc, cùng đấu tranh dai dẳng với nhau để sinh tồn. Và cho dù thắng hay bại, dù có khi phải lấy cả mạng sống để bảo vệ chính nghĩa, cái thiện bao giờ cũng vượt lên, hiển nhiên lấn át cái giả dối lọc lừa.

Là hội viên Hội Văn học nghệ thuật từ năm 1997, thể tài sở trường của tác giả Lê Tư là viết tạp bút. Nhiều tạp bút của ông đăng trên tạp chí Văn nghệ Tiền Giang và các báo đã để lại ấn tượng trong lòng người đọc như: Cây gòn hàng xóm, Hoa ô môi, Một thoáng đất rừng, Khẩu súng thần công… Thế nhưng, khi đã qua tuổi sáu mươi, đã nghỉ hưu, tác phẩm đầu tiên xuất bản của tác giả, nhà giáo Lê Tư lại là một tập truyện cổ tích dành cho thiếu nhi.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn bè văn nghệ và bạn đọc (đặc biệt bạn đọc ở lứa tuổi nhí) Tiếng nhạc trong lòng đá, tấm lòng của một người viết xuất thân từ nghề giáo.
Thu Trang
(Theo Văn nghệ Tiền Giang số 29)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 200
  • Khách viếng thăm: 195
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 1489
  • Tháng hiện tại: 2500875
  • Tổng lượt truy cập: 48875002