Cây bàng vuông Trường Sa trên đất Tiền Giang

Đăng lúc: Thứ sáu - 08/02/2013 14:43
Trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, cây bàng vuông - một biểu tượng của Trường Sa thân yêu - đang được trồng ở Tiền Giang, đã trổ hoa báo hiệu mùa xuân đến. Sự kiện cây bàng vuông Trường Sa phát triển tốt và trổ hoa ở đất Tiền Giang như minh chứng cho tình cảm giữa đất liền và biển đảo thiêng liêng.
Bộ đội Biên phòng Tiền Giang tiếp nhận và trồng cây bàng vuông.
Cây bàng vuông, một loài cây được xem là biểu tượng của quần đảo Trường Sa. Ở các đảo nổi như đảo Trường Sa lớn, Trường Sa Đông…, bàng vuông mọc tự nhiên, cành lá xum xuê chắn gió, chắn sóng bảo vệ dân và bộ đội. Ở các đảo chìm như đảo Tốc Tan, đảo Thuyền Chài…, cây bàng vuông được bộ đội trồng trong chậu và được chăm chút như một người bạn tri âm, tri kỷ.

Cây bàng vuông còn là sợi dây nối liền khoảng cách giữa đảo và đất liền khi Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã gởi tặng cây bàng vuông cho nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Cây bàng vuông còn được gọi là bàng bí, chiếc bàng, thuốc độc biển, cây thuốc cá; tên khoa học là Barringtonia asiatica, là thực vật bản địa rừng ngập mặn ven biển nhiệt đới và đảo. Cây bàng vuông xếp loại ở mức độ đe dọa bậc R (hiếm).

Cây bàng vuông Trường Sa đang trồng tại Tiền Giang là quà tặng của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa gởi tặng Báo Ấp Bắc. PV Phùng Long của tòa soạn đã mang về sau nhiều lần đến với huyện đảo, đặc biệt trong chuyến công tác vào cuối năm 2011, mang quà tặng của bạn đọc hưởng ứng Tuần lễ “Vì mùa Xuân bộ đội Trường Sa thân yêu” do Báo Ấp Bắc phát động đến Trường Sa.

Với nỗi khát khao bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải của Tổ quốc gắn kết nghĩa tình giữa đất liền với biển, đảo quê hương, Báo Ấp Bắc đã gởi tặng cây bàng vuông cho Bộ đội Biên phòng Tiền Giang như một thông điệp gởi gắm niềm tin vào nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển của bộ đội Trường Sa.

Được biết, hiện nay hai nhánh bàng vuông Trường Sa do Bộ đội Biên phòng Tiền Giang trồng ở đồn Biên phòng Phú Tân và ở cồn Ngang đang phát triển tốt và đã ra hoa vào dịp mùa Xuân năm nay.

Hoa bàng vuông thường trổ về đêm giống như hoa quỳnh ở đất liền. Khi hoàng hôn dần xuống, các nụ hoa bàng vuông bắt đầu bung nở như những chùm pháo hoa lung linh đến khoảng nửa đêm là hoa tàn. Khi hoa nở, hoa tỏa hương thơm dịu nhẹ. Hoa bàng vuông trắng mảnh mai, trinh nguyên hòa sắc hồng đằm thắm pha chút tím dịu dàng.

Với những đặc điểm này, hoa bàng vuông được cánh lính đảo phong tặng là “hoa vua” trên Biển Đông. Trái bàng vuông có đường kính khoảng 9-11 cm, hình đèn lồng 4 hoặc 5 cạnh vuông, bên trong là lớp xơ xốp dày bao bọc một hạt có đường kính 4-5 cm.

Ngoài giá trị là 1 loài cây quý hiếm, bàng vuông còn có một giá trị tinh thần lớn lao đối với người dân Việt Nam vì đó là loài cây đặc hữu của Trường Sa, một trong hai huyện đảo xa xôi nằm giữa Biển Đông của Việt Nam.

Ở Trường Sa, bàng vuông vẫn sinh sôi nảy nở dù sóng gió khắc nghiệt, giống như người chiến sĩ kiên cường bám trụ Trường Sa, hứng chịu phong ba để canh giữ biển trời Tổ quốc. Bàng vuông trở thành biểu tượng của Trường Sa, biểu tượng cho ý chí kiên cường bất khuất của chiến sĩ Trường Sa, của dân tộc Việt Nam.

Theo đại tá Phan Hồng Châu, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Tiền Giang, hai nhánh bàng vuông mang từ Trường Sa được Báo Ấp Bắc gởi tặng là một món quà tinh thần rất lớn đối với cán bộ, chiến sĩ bộ đội Biên phòng vì nó là cầu nối giữa đất liền và biển đảo quê hương. Cây bàng vuông sẽ là một biểu tượng cho ý chí kiên cường, vững vàng của những người thân yêu của Tổ quốc đang ngày đêm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải của Tổ quốc.

 
Hữu Chí
(Theo Báo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 233
  • Khách viếng thăm: 231
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 45026
  • Tháng hiện tại: 2277576
  • Tổng lượt truy cập: 46244809