Chỗ dựa vững chắc cho hội viên nghèo

Đăng lúc: Thứ năm - 12/10/2017 07:55
Để giúp phụ nữ có thêm nguồn vốn vay đầu tư vào các mô hình kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, thoát nghèo bền vững, thời gian qua Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Bình Phục Nhứt (huyện Chợ Gạo) đã chủ động phối hợp với các tổ chức để khai thác các nguồn vốn như Ngân hàng chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Nhóm Phụ nữ tiết kiệm tự nguyện tại các chi, tổ phụ nữ... trong đó có hiệu quả từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế.
Nhờ sự hỗ trợ của Qu ỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, chị Nguyễn Thị Bích Hạnh đã thoát nghèo. Ảnh: MAI TRẦN

Nhờ sự hỗ trợ của Qu ỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, chị Nguyễn Thị Bích Hạnh đã thoát nghèo. Ảnh: MAI TRẦN

Hằng năm, Hội LHPN xã triển khai bằng nhiều hình thức thiết thực để giúp hội viên tìm được hướng đi đúng, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh địa phương trong sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Hội tiến hành rà soát số lượng phụ nữ nghèo và hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, từ đó tìm ra các giải pháp giúp đỡ cụ thể, phù hợp với hoàn cảnh của từng hộ hội viên và điều kiện của Hội. Hiện nay, Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế của xã có 322 thành viên vay, với số tiền khoảng 1,2 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này đã giúp cho nhiều chị em hội viên của xã vượt qua khó khăn, ổn định được cuộc sống.

Sau khi lập gia đình, cuộc sống của chị Nguyễn Thị Thúy Hằng, ngụ ấp Bình Phú, xã Bình Phục Nhứt gặp nhiều khó khăn, do ít đất sản xuất lại không có vốn, chị đành mở một quán nước nhỏ bán cà phê và nước ngọt nhưng thu nhập chẳng có bao nhiêu. Sau khi được Hội LHPN xã giới thiệu cho chị vay từ nguồn Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, chị được vay 07 triệu đồng vào năm 2013, từ nguồn vốn vay này chị mua thêm các loại bánh, kẹo, nước giải khát các loại để bán kiếm lời. Nhờ chí thú làm ăn, với số vốn tích lũy được và số tiền vay thêm từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế là 21 triệu đồng của 2 đợt vay, chị đầu tư thêm nhiều mặt hàng khác để bán. Hiện tại, tiệm tạp hóa của chị bán đầy đủ các mặt hàng từ bánh kẹo, đường, bột ngọt, xà bông, nước giải khát … cho đến dụng cụ học tập học sinh… Với tiệm tạp hóa này mỗi ngày trừ đi chi phí chị có lời trên 200 ngàn đồng, nhờ vậy gia đình chị đã ổn định được cuộc sống.

Một điển hình khác là chị Nguyễn Thị Bích Hạnh ngụ ấp Bình Quới xã Bình Phục Nhứt. Gia đình cũng ít đất sản xuất, đầu năm 2017 để có vốn đầu tư thêm máy móc may gia công áo thun, chị đã vay từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế 7 triệu đồng sữa chữa lại máy và mua thêm máy may, chị không chỉ là người đứng ra nhận hàng mà còn hướng dẫn cho 4 chị em khác cùng may với mình để có thêm thu nhập. Hiện tại nhà chị có 4 thợ tham gia may, mỗi ngày 1 thợ may thu nhập trên 100 ngàn đồng. Công việc may này có thu nhập trên 3 triệu đồng mỗi tháng, bên cạnh đó chị còn có thời gian chăm sóc gia đình, lo cho con đi học.

Ngoài việc hỗ trợ vốn, Hội LHPN xã còn phối hợp mở các lớp dạy nghề trọt, chăn nuôi, đan lát, may gia công... cho hội viên phụ nữ và con em của hội viên, giúp hội viên có thêm kiến thức, tìm được nghề phù hợp để tăng thu nhập cho gia đình. Từ nguồn vốn vay và kiến thức được học, chị em đã biết cách sử dụng đồng vốn đúng mục đích, phát triển kinh tế. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Hội đã vận động chị em tham gia tốt các hoạt động phát triển kinh tế địa phương, đồng thời tham mưu và đề xuất với chính quyền, các ban, ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế gia đình.

Giảm nghèo là vấn đề quan trọng, là đòn bẩy, tạo nên sự thành công của các phong trào khác. Chính vì thế, việc nâng cao thu nhập cho chị em luôn được Hội LHPN xã quan tâm, từ đó nhiều hội viên đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên chính quê hương mình.

Chị Trần Thị Mai Hương, Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Phục Nhứt cho biết: “ Toàn xã hiện còn 14 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, Hội LHPN xã đang rà soát lại từng hộ, tìm hiểu nguyên nhân để có điều kiện không chỉ giúp chị em thay đổi cách nghĩ, cách làm mà còn phát huy khả năng sáng tạo của mỗi hội viên trong sản xuất, kinh doanh, giúp các hội viên thoát nghèo, qua đó góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Bình Phục Nhứt vào năm 2019”.

MAI TRẦN
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 363
  • Khách viếng thăm: 357
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 37278
  • Tháng hiện tại: 1488723
  • Tổng lượt truy cập: 45455956