Cây ăn trái Việt Nam - Thế và lực mới

Đăng lúc: Chủ nhật - 25/04/2010 21:13
Ảnh: SGTT

Ảnh: SGTT

Tối 24/4, tại Tp Mỹ Tho (Tiền Giang) diễn ra lễ bế mạc Festival trái cây Việt Nam lần thứ I. Thế là một tuần đầy ồn ào, sôi động với không khí lễ hội hấp dẫn mọi người, mọi giới chính thức khép lại. Trong một tuần ấy, nhân dân đã được thưởng thức những màn văn hóa, văn nghệ, lễ hội rộn rịp nhất từ trước đến nay, nhằm vào mục tiêu tôn vinh, quảng bá, xúc tiến thương mại cho trái cây Việt Nam, tôn vinh nhà vườn sáng tạo, cần cù, nhẫn nại, tôn vinh những nhà khoa học thiết tha với sự nghiệp ứng dụng khoa học - kỹ thuật nông nghiệp để giúp nâng chất lượng sản phẩm nhà vườn...

Trong một tuần lễ, Festival thu hút hàng triệu lượt người trong nước và nước ngoài đổ về Tiền Giang. .Ai cũng nôn nao được tận mắt chứng kiến không khí lễ hội trái cây lớn nhất từ trước đến nay. Du khách đổ xô về Tp Mỹ Tho đông ngoài dự kiến của Ban tổ chức. Đó là lý do trong đêm khai mạc chính thức Festival (19/4), các con đường nội ô Tp Mỹ Tho gần như đông nghẹt người đi lễ hội. Tình trạng kẹt xe cũng diễn ra ở lễ hội triển lãm thương mại trái cây SATRA Hòa Khánh, ở lễ hội Chợ nổi Cái Bè .

Bà con quan tâm bởi trong Festival lần này được tổ chức công phu, có nhiều điểm nhấn, điểm đến tham quan, tìm hiểu, học hỏi... Trước tiên, phải kể đến những kỷ lục Việt Nam được thiết lập: Tứ linh 1.000 năm thương nhớ Thăng Long kết bằng trái cây, Rồng vẽ bằng nghệ thuật Graffiti dài nhất Việt Nam, Bản đồ Việt Nam kết bằng trái cây lớn nhất từ trước đến nay. Đó là Hội thi trái cây ngon và an toàn lớn nhất từ trước đến nay. Trong Festival có 3 cuộc hội thảo được dư luận rất chú ý: Hội thảo quốc tế "Trái cây Việt Nam: cơ hội và thách thức trong hội nhập kinh tế quốc tế", Hội thảo "Vườn cây ăn trái - gắn với phát triển du lịch sinh thái miệt vườn", Hội thảo "Liên kết 4 nhà - Giải pháp cơ bản nâng cao giá trị trái cây Việt Nam". Chưa kể còn nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, vui chơi đáp ứng nhu cầu mọi người, mọi giới: Hội thi Duyên dáng miệt vườn, giải bóng đá "Nông dân miệt vườn", lễ hội hóa trang và giao lưu các kỷ lục Việt Nam, Chương trình dân ca ba miền và ca múa nhạc tạp kỹ tổng hợp, ẩm thực ba miền, rồi màn bắn pháo hoa nghệ thuật đẹp mắt...Tất cả giống như một bản đại hợp xướng nhiều màu sắc, âm thanh, hương vị mà Festival trái cây Việt Nam lần thứ nhất mang lại, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa tinh thần lẫn vật chất của bà con. Có thể thấy rằng tỉnh đăng cai Tiền Giang đã có màn trình diễn khá ấn tượng. Rồi đây, khi nhắc đến Festival trái cây Việt Nam , mọi người sẽ mãi nhắc nhở đến "Tiền Giang mở hội, sông hóa Rồng cho cây lành trái ngọt", sẽ nhắc đến Tp Mỹ Tho, một địa chỉ thơ mộng trên bến dưới thuyền  từng đi vào thi ca "Trên Sài Gòn, dưới Mỹ Tho; Đâu đâu phong cảnh cũng nhường cho", xứng danh là một trong những địa điểm du lịch sinh thái miệt vườn nổi tiếng ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Một tuần sôi động và hấp dẫn trôi qua với thật nhiều điều còn đọng lại trong tâm thức mỗi người Việt Nam tha thiết với sự nghiệp xây dựng đất nước đi lên công nghiệp hóa - hiện đại hóa, giàu mạnh và hội nhập quốc tế, tha thiết giải "bài toán" làm thế nào cho trái cây Việt Nam "thăng hoa"? Tiềm năng kinh tế vườn là một trong những thế mạnh quan trọng, là xương sống của nền nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao nước ta đang hướng tới. Theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam (Sofri), cả nước hiện có trên 776.000 ha cây ăn trái, trong đó riêng các tỉnh phía Nam trên 460.000 ha và Đồng bằng sông Cửu Long trên 282.000 ha. Năm qua, Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu trên 438 triệu USD rau quả các loại. Nước ta có nhiều loại trái cây ngon, có lợi thế cạnh tranh rất lớn như: cam Canh, bưởi Phúc Trạch, nhãn lồng Hưng Yên, vãi thiều Thanh Hà, bưởi Đoan Hùng (miền Bắc); bơ, sầu riêng, chôm chôm, măng cụt, thanh long (các tỉnh Tây nguyên, Trung Trung bộ và Đông Nam bộ); cây có múi, khóm, đu đủ, xoài cát Hòa Lộc, sầu riêng Ngũ Hiệp, vú sữa Vĩnh Kim, bưởi da xanh, Năm Roi... (Đồng bằng sông Cửu Long). Bên cạnh sự đa dạng về chủng loại trái cây nhiệt đới, chất lượng ngon, được ưa chuộng trên thị trường quốc tế với lợi thế cạnh tranh cao, nước ta còn có ưu thế về con người, về cán bộ kỹ thuật chuyên sâu lĩnh vực trồng cây ăn quả nói riêng và rau hoa quả nói chung. Nhà vườn có trình độ thâm canh cao, nhạy bén tiếp thu và nắm vững khoa học- kỹ thuật, mạnh dạn ứng dụng những công nghệ mới được chuyển giao...Đó là những lợi thế lớn của trái cây Việt Nam trên đường hội nhập.

Fesitval trái cây Việt Nam lần thứ I tiếp thêm thế và lực mới cho trái cây Việt Nam mạnh bước vượt khỏi "ao nhà" để vươn ra biển lớn Thái Bình Dương, đến với những thị trường quốc tế đầy khó tính và yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm cùng bao nhiêu tiêu chí khác. Rồi đây, trên bản đồ trái cây thế giới, bên cạnh nho Mỹ, chuối già Panama, trái cây Thái Lan, bòn bon và dâu Malaixia, trái cây Trung Quốc, lê và táo ôn đới chắc chắn có thêm những trái cây đặc sản có một không hai đến từ đất nước Việt Nam: xoài cát Hòa Lộc (Tiền Giang), nhãn lồng Hưng Yên, cam sành Tam Bình (Vĩnh Long), bưởi da xanh (Bến Tre)... Đặc biệt hơn, qua Festival trái cây Việt Nam lần thứ I không chỉ khẳng định tiềm lực và thương hiệu trái cây nước ta mà còn mở ra những triển vọng mới về phát triển du lịch sinh thái miệt vườn, về quảng bá xúc tiến thương mại, về liên kết 4 nhà trong sản xuất trái cây nói chung, về gắn kết giữa kinh tế vườn với nền công nghiệp không khói...và hơn bao giờ hết, là cơ hội giới thiệu về một nước Việt Nam thanh bình, giàu đẹp, mến khách, là điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế...

Festival trái cây Việt Nam lần thứ I chính thức khép lại nhưng dấu ấn đậm nét và dư âm còn để lại rất lâu trong dư luận quần chúng nhân dân. Đây là dịp cho các cấp, các ngành, "các nhà" có liên quan cùng với nông dân một nắng hai sương nhìn lại tiềm năng, thách thức, nhìn lại những thuận lợi và khó khăn cần tháo gỡ ,để đưa trái cây Việt Nam "thăng hoa", đóng góp tích cực trong sự nghiệp xây dựng quê hương giàu đẹp sau 35 năm miền Nam được hoàn toàn giải phóng và xa hơn, sau 1.000 năm Thăng Long Hà Nội, sau hơn 330 năm mở mang vùng đất phương Nam. Rồi đây, hàng loạt vấn đề, hàng loạt công việc sẽ được các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương trong cả nước quan tâm triển khai thực hiện ngay trong năm 2010, giai đoạn 2010 - 2015 và tầm nhìn 2020,nhằm khai thác tốt tiềm năng cây ăn quả Việt Nam thời kỳ hội nhập. Nhiều việc cần thiết hậu Fesitval đang đặt ra rất bức thiết, đó là chuyển giao kỹ thuật thâm canh theo hướng GAP, liên kết 4 nhà trong sản xuất trái cây và rau quả, xây dựng vùng nguyên liệu chất lượng cao, qui hoạch cây ăn trái và rau quả gắn với phát triển du lịch, trợ vốn sản xuất, giải quyết đầu ra cho trái cây Việt Nam, là cơ chế chính sách... Fesitval trái cây Việt Nam lần thứ I là điểm nhấn,  mở ra vận hội mới cho trái cây Việt Nam nếu như những vấn đề trên được tháo gỡ rốt ráo với sự chung sức, chung lòng của các cấp, các ngành, của các doanh nghiệp, nhà khoa học và mọi tầng lớp nhân dân. Điều đó có thể tin tưởng ngay từ bây giờ - khi Fesitval trái cây lần thứ nhất kết thúc được đánh giá thành công mỹ mãn về nhiều mặt.

Minh Trí
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 408
  • Khách viếng thăm: 407
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 14592
  • Tháng hiện tại: 1880371
  • Tổng lượt truy cập: 48254498