Lương Hòa Lạc: Phấn đấu xây dựng xã Văn hóa nông thôn mới

Đăng lúc: Thứ ba - 24/12/2013 20:33
Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” Đảng bộ, chính quyền xã Lương Hòa Lạc (Chợ Gạo) tập trung chỉ đạo các ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động cán bộ và nhân dân xây dựng các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa, xã văn hóa để làm nền tảng tiến lên xây dựng đạt chuẩn xã Văn hóa nông thôn mới.

Xã có tổng diện tích đất tự nhiên là 1.007,99 ha, trong đó đất nông nghiệp là 883,86 ha, có 2.760 hộ với 10.085 nhân khẩu, trong đó có 80% hộ sản xuất nông nghiệp và 20% là hộ tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh dịch vụ.

Với mục tiêu là tập trung nâng chất các tiêu chuẩn và danh hiệu văn hóa để đến cuối năm 2013 xã được chuyển đổi lên xã Văn hóa nông thôn mới, ngày 23-3-2013 xã đã tổ chức lễ phát động xây dựng xã đạt chuẩn Văn hóa nông thôn mới với sự đồng thuận và quyết tâm cao trong hệ thống chính trị và nhân dân trong xã.

Qua gần một năm nỗ lực thực hiện, các tiêu chí gia đình văn hóa, ấp văn hóa, xã văn hóa tiếp tục được giữ vững và từng bước nâng lên, góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa xã hội ngày càng phát triển, tình hình an ninh trật tự được ổn định. Đây cũng là nền tảng cho việc xây dựng và chuyển đổi từ xã văn hóa sang xã đạt chuẩn Văn hóa nông thôn mới.

Cũng từ sự chuyển đổi trên mà hôm nay xã Lương Hòa Lạc đã có được những diện mạo mới với những kết quả cụ thể như: Số hộ nghèo của xã chỉ còn 5,8%, có 90% hộ sản xuất nông nghiệp được phổ biến, chuyển giao khoa học kỹ thuật. Xã có 5 tổ hợp tác, trong đó có tổ mộc chạm của ấp Lương Phú B đã được công nhận là làng nghề.

Hệ thống giao thông trong xã đều được nhựa hóa, bê tông hóa đạt trên 98%, với tổng chiều dài 42.135 m và từng bước được thực hiện theo quy cách nông thôn mới, đảm bảo cho việc đi lại thuận tiện của nhân dân.

Trong công tác xây dựng gia đình văn hóa, số hộ thực hiện 3 tiêu chuẩn đạt 98,8%, trong đó có 90% số hộ được công nhận “Gia đình văn hóa” 3 năm trở lên. Trong xây dựng thiết chế và phong trào văn hóa thể thao, xã đã nâng phòng đọc sách lên thành thư viện.

Xã cũng vừa được công nhận và ra mắt Trung tâm Văn hóa - Thể thao. Các câu lạc bộ như: Đờn ca tài tử, thể dục dưỡng sinh, thể dục thẩm mỹ, cầu lông, bóng đá, bóng chuyền.... luôn được đông đảo mọi người tham gia tập luyện, từ đó đã làm phong phú thêm cho phong trào văn hóa, thể thao của xã nhà.

Thực hiện nếp sống văn minh nơi công cộng, đến nay xã có 6 cơ sở thờ tự được công nhận cơ sở thờ tự văn hóa đó là: Chùa Cao Đài, Chùa Phước Sơn, Đình An Lạc, Điện thờ Phật Mẫu, Chùa Ông và Đình Lương Phú.

Để thực hiện tốt những mục tiêu trên, Đảng bộ xã Lương Hòa Lạc đã chú trọng, củng cố hoạt động của các chi bộ, chính quyền và các đoàn thể nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, cùng với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí minh, trong đó tập trung tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng đạt chuẩn xã Văn hóa nông thôn mới mà nghị quyết của Đảng bộ đã đề ra.

Tuy nhiên, do việc chuyển đổi từ xã văn hóa lên xã văn hóa nông thôn mới có những tiêu chuẩn được nâng cao nên đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn, nhất là hiện nay, một số ít hộ nhân dân do đời sống kinh tế còn khó khăn nên tham gia các phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở còn hạn chế. Tình hình ô nhiễm môi trường cũng như các tệ nạn xã hội vẫn còn là nỗi lo của các cấp các ngành.

Với những kết quả đã đạt được cũng như những khó khăn, Đảng bộ Lương Hòa Lạc đang nỗ lực lãnh đạo nhân dân đồng thuận chung tay góp sức, xây dựng xã nhà xây dựng đạt chuẩn xã Văn hóa nông thôn mới.

Kim Hùng
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 237
  • Khách viếng thăm: 235
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 77720
  • Tháng hiện tại: 2278009
  • Tổng lượt truy cập: 48652136