8 dự án nghệ thuật đương đại có cơ hội hiện thực hóa

Đăng lúc: Thứ sáu - 29/11/2013 14:36
Quỹ CDEF vừa công bố các dự án được tài trợ trong đợt xét duyệt cuối năm 2013.

CDEF (Quỹ Phát triển và Trao đổi Văn hóa Đan Mạch - Việt Nam) là tổ chức hỗ trợ cho các nghệ sĩ đương đại Việt Nam trong nhiều năm qua. Từ năm 2011, CDEF dành khoản tiền lên tới một triệu USD để tài trợ cho các hoạt động nghệ thuật trong 5 năm từ 2011 tới 2015.

Chiều 27/11, Quỹ tổ chức buổi họp báo công bố các dự án được tài trợ trong đợt cuối năm 2013. Các thành viên ban giám khảo CDEF do ngài Đại sứ Đan Mạch đứng đầu đã lựa chọn được 8/20 dự án gửi về.

Body-1-1238-1385556466.jpg

Từ trái qua: Giám tuyển Trần Lương, các nghệ sĩ: Trinh Thi, Phương Linh, Tuấn Mami, Vũ Đức Hiếu tại buổi họp báo.

Tiêu chí xét tài trợ của CDEF, ngoài việc tác phẩm có tính đương đại, có yếu tố sáng tạo, đem lại sự phát triển mới mẻ cho nghệ thuật Việt Nam, còn ưu tiên chọn dự án của các nghệ sĩ trẻ triển vọng. Tuy nhiên trong lần xét duyệt này, hầu hết dự án đều thuộc về những nghệ sĩ "cứng", có thành tích hoạt động nghệ thuật đương đại tại Việt Nam như Trinh Thi, Vũ Đức Hiếu, Tuấn Mami, Lê Vũ Long. Tám dự án được tài trợ lần này thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như múa đương đại, sắp đặt, ấn phẩm, phim...

Ở nghệ thuật múa, CDEF tài trợ cho dự án Việt Nam những năm 1970 của đoàn múa khiếm thính Nơi đến (nghệ sĩ Lê Vũ Long phụ trách). Dự án Bảo tàng nghệ thuật đương đại Việt Nam (I-CAMP) của tác giả Vũ Đức Hiếu đến từ Bảo tàng không gian văn hóa Mường được các thành viên ban giám khảo đặc biệt chú ý bởi những ý tưởng nghệ thuật bảo tồn di sản. Nghệ sĩ Irene Becker (Đan Mạch) sẽ tới Việt Nam biểu diễn các tiết mục trong dự án Lưu không/ Jazz kết hợp jazz châu Âu với làn điệu Chèo Việt Nam trong năm 2014. Nhạc sĩ Lotte Anker từ Đan Mạch cũng tới Việt Nam thực hiện dự án Ngẫu hứng – sự hội ngộ quốc tế, bao gồm các buổi diễn, hội thảo giữa các nghệ sĩ với sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Nhà báo Đào Mai Trang hiện thực hóa dự án xuất bản sách về các nghệ sĩ thế hệ 8x và những thách thức sáng tạo nhờ sự tài trợ của CDEF. Sách dự kiến được xuất bản vào tháng 1/2014. Nghệ sĩ Tuấn Mami và nhóm Nhà Sàn Collective đưa ra 15+ - một dự án phức hợp bao gồm triển lãm, hội thảo, bàn luận và chiếu phim tài liệu nhằm tạo ra sự đối thoại giữa nghệ sĩ và cộng đồng nghệ thuật. Tác giả Nguyễn Quốc Thành được ủng hộ với dự án Liên hoan nghệ thuật Queer Forever - một sự kiện liên hoan nghệ thuật dành cho cộng đồng LGBT (nhóm đồng tính, song tính, chuyển giới, hoặc chưa xác định giới tính). Nghệ sĩ gạo cội của video art Việt Nam Nguyễn Trinh Thi thực hiện dự án Trong khói và mây nhằm tạo ra sự hiểu biết về văn hóa Chăm thông qua các hoạt động nghệ thuật. 

Ông John Nielsen - chủ tịch Quỹ CDEF - cho biết, hiện số tiền tài trợ cho các dự án nghệ thuật giai đoạn 2011 - 2015 vẫn còn hơn một nửa, vì thế Quỹ vẫn đang đón chờ những ý tưởng hay, sáng tạo, đặc biệt là của những nghệ sĩ trẻ triển vọng. 90% các dự án mà CDEF đã tài trợ đều của các nghệ sĩ đang hoạt động nghệ thuật tại Hà Nội, vì thế ông John cũng bày tỏ có thêm nhiều nghệ sĩ từ các vùng miền khác nhau gửi ý tưởng về Quỹ. 

Hiện CDEF bắt đầu tiếp nhận các hồ sơ xin tài trợ nghệ thuật cho đợt tiếp theo (đến hết tháng 3/ 2014).

Hiền Đỗ
(Theo VnExpress)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 419
  • Khách viếng thăm: 414
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 46586
  • Tháng hiện tại: 2211246
  • Tổng lượt truy cập: 46178479