Tân Phước với hệ thống giao thông thông suốt, thuận lợi

Đăng lúc: Thứ hai - 18/08/2014 08:36
“Nói tóm lại, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện Tân Phước đã thay đổi một cách căn bản. Hiện tại xe ô tô từ trung tâm huyện đi thông suốt đến trung tâm 12 xã, thị trấn, một số xã xe ô tô còn đến được một số ấp”- ông Lê Đức Nhuận, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tân Phước cho biết như thế khi chúng tôi đề cập đến hệ thống giao thông trên địa bàn huyện Tân Phước hôm nay.

Hơn chục năm trước, khi đến huyện Tân Phước nhiều người tỏ ra ngán ngẩm với những con đường đất, đá đỏ với cảnh “nắng bụi, mưa lầy”, với những cây “cầu khỉ” cheo leo bắt qua kinh. “Phương tiện đi lại, vận chuyển hàng hóa trong huyện lúc bấy giờ trong mùa mưa còn phải “trông cậy” vào những chiếc xuồng, ghe truyền thống” - ông Nguyễn Văn Phước, ấp Tân Thuận, xã Tân Hòa Đông cho biết.

Bởi lúc bấy giờ, toàn huyện chỉ có 3 tuyến đường tỉnh đi qua là 865, 866 và 867, với tổng chiều dài chỉ trên 45 km chỉ được trải đá dăm và đá cấp phối sỏi đỏ. Cả huyện chỉ có 27 cây cầu, chủ yếu là cầu thép mặt gỗ, tải trọng từ 1,5-3,5 tấn; riêng đường tỉnh 865 có tải trọng từ 1,5-8 tấn, với tổng chiểu dài 735m, nên việc giao thông và vận chuyển hàng hóa của người dân gặp không ít khó khăn.

Để giải quyết tình trạng trên, ngành Giao thông vận tải của tỉnh và huyện Tân Phước đã tích cực, chủ động trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản nhằm từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, giao thông nông thôn, giao thông đô thị và các tuyến đường giao thông phục vụ các khu, cụm công nghiệp.

Giao thông đường bộ ở huyện Tân Phước đã thông suốt.
Giao thông đường bộ ở huyện Tân Phước đã thông suốt.

Những thành quả đạt được trong lĩnh vực giao thông đã góp phần tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo sự chuyển biến tích cực trong sản xuất, cải thiện sinh hoạt, đời sống văn hóa và an sinh xã hội vùng Đồng Tháp Mười (ĐTM) nói chung và của huyện Tân Phước nói riêng.

Đến Tân Phước hôm nay nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi đáng kể từ khi thành lập huyện đến nay. Hệ thống giao thông đã thông suốt khắp huyện với các tuyến đường nhựa phẳng phiu mà ô tô có thể chạy đến trung tâm các xã. Hệ thống đường tỉnh vùng ĐTM dài 151 km trên tổng số 432 km toàn hệ thống của tỉnh đã được đầu tư mặt đường nhựa gần như hoàn thiện, đạt 97%.

Từ năm 2004-2014, tổng kinh phí đầu tư xây dựng giao thông nông thôn từ nguồn vốn phân cấp và nhân dân đóng góp trên địa bàn huyện Tân Phước là trên 65 tỷ đồng. Theo đó, đã xây dựng được 214 công trình, gồm 173 đường với chiều dài trên 273km, 42 cây cầu với chiều dài 606m.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tân Phước, sau 20 năm xây dựng và phát triển, hệ thống đường tỉnh đi qua địa bàn huyện đã xây dựng được 5 tuyến cùng 31 cây cầu bê tông cốt thép. Các tuyến đường này đều được láng nhựa và trải bê tông nhựa nóng.

Hệ thống đường huyện đã xây dựng được trên 300km, chiếm 34% toàn bộ hệ thống đường huyện của tỉnh tập trung ở huyện Tân Phước và một số xã ở huyện Cai Lậy và Cái Bè. Trên địa bàn huyện Tân Phước hiện có 15 tuyến đường huyện, với tổng chiều dài trên 147km dẫn đến các trung tâm xã và hệ thống cầu được làm bằng bê tông cốt thép.

Qua đánh giá kết quả thực tế cho thấy các dự án do Trung ương và tỉnh đầu tư đã có tác động tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐTM nói chung và trên địa bàn huyện Tân Phước nói riêng. Chẳng hạn, dự án liên quan đến Quốc lộ 1; dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương; dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long.

Đặc biệt là các dự án kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng phục vụ phát triển vùng ĐTM đang được triển khai theo quy hoạch như:

Đường tỉnh 878 vào khu công nghiệp Đông Nam Tân Phước có quy mô dài trên 13 km, nền rộng 50m, mặt đường bê tông nhựa rộng 30m với tổng mứa đầu tư trên 984 tỷ đồng;

Dự án đường tỉnh 865 nối liền khu vực ĐTM của 3 tỉnh Tiền Giang - Long An - Đồng Tháp, với tổng mức đầu tư trên 351 tỷ đồng, hiện đã hoàn thành hơn 45km và 30 cầu bê tông cốt thép, còn 3 cầu đang xây dựng dự kiến hoàn thành trong năm 2014.

Trong định hướng đầu tư phát triển sắp tới, ngành Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành Trung ương thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo chất lượng các dự án như: Đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ; xây dựng các dự án tỉnh như đường tỉnh 878, các cầu trên đường tỉnh 862, 863, 869 đảm bảo nhu cầu của nhân dân trong vùng…

“Trước mắt, huyện sẽ đầu tư các tuyến đường: Đường Đông Nguyễn Tất Thành, đường Nam Nguyễn Văn Tiếp với quy mô mặt đường từ 2,5-3,5m, với kinh phí đầu tư khoảng 5 tỷ đồng; đường Đông kinh Lộ Mới có chiều dài 750m, mặt đường 3,5m, kinh phí đầu tư khoảng 800 triệu đồng”- ông Lê Đức Nhuận cho biết.

Phương Anh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 426
  • Khách viếng thăm: 425
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 23335
  • Tháng hiện tại: 1552670
  • Tổng lượt truy cập: 47926797