Các dự án trọng điểm: Khó khăn về vốn và công tác giải phóng mặt bằng

Đăng lúc: Thứ năm - 14/08/2014 13:48
Theo Sở kế hoạch - Đầu tư (KH - ĐT), các dự án trọng điểm của tỉnh về cơ bản triển khai đúng tiến độ. Tuy nhiên, vướng mắc của tất cả các dự án là kinh phí và số ít người dân chưa đồng thuận trong bồi thường thu hồi đất, làm cho công tác giải phóng mặt bằng chậm tiến độ.

Dự án Quảng trường trung tâm tỉnh: Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), giai đoạn 1 dự án có 32 ha, đến nay đã có 513/601 hộ đồng ý nhận tiền (đạt 85,4% số hộ GPMB), đã thực hiện chi trả cho 507 hộ với số tiền 379,9 tỷ đồng; có 468/601 hộ đã bàn giao mặt bằng với tổng diện tích 25,8 ha, đạt 79,8% diện tích GPMB.

Hiện còn 88 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, do chưa đồng ý về đơn giá đất, vật kiến trúc và đề nghị chính sách tái định cư. Dự án đã chuyển chủ đầu tư từ Sở Xây dựng sang Ban Quản lý các Dự án tỉnh, hiện chủ đầu tư đang phối hợp các đơn vị tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ dự án sân lễ và hạ tầng kỹ thuật theo ý kiến đóng góp về mặt thiết kế, kỹ thuật của Hội đồng thẩm định để trình duyệt theo quy định.

Đường Lê Văn Phẩm nối dài đang thi công.
Đường Lê Văn Phẩm nối dài đang thi công.

Theo đánh giá của Sở KH-ĐT, tiến độ triển khai dự án tốt, không có khó khăn, vướng mắc lớn; phấn đấu trong tháng 8-2014 khởi công san nền và xây dựng hạ tầng kỹ thuật để cuối năm có mặt bằng tổ chức hội chợ tại khu vực này trong dịp Tết Nguyên đán 2015; đồng thời tiếp tục hoàn tất hồ sơ trình phê duyệt dự án sân lễ Quảng trường trung tâm tỉnh trong năm 2014 để làm cơ sở đầu tư năm 2015 theo tinh thần Thông báo kết luận số 238 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Dự án khu tái định cư Đạo Thạnh: Về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đến nay đã có 78/111 hộ đồng ý nhận tiền, đạt 70,3%, đã thực hiện chi trả cho 77 hộ với số tiền 44,1 tỷ đồng, đã có 65 hộ bàn giao mặt bằng với tổng diện tích 5,12 ha, đạt 61% diện tích cần giải tỏa; còn 33 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường do chưa đồng ý về đơn giá đất, vật kiến trúc và đề nghị được tái định cư.

Dự án các trường học (Trường THPT Chuyên Tiền Giang, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, Trường Đại học Tiền Giang) đang triển khai đúng kế hoạch đề ra. Trong đó, Trường THPT Chuyên Tiền Giang dự kiến hoàn thành toàn bộ hạng mục công trình chính trong năm 2014. Khoa cơ bản - ĐH Tiền Giang dự kiến hoàn thành trước tháng 6-2015 để đưa vào phục vụ cho năm học 2015 - 2016.

Dự án đường Lê Văn Phẩm nối dài: Giai đoạn 1 từ đường Nguyễn Thị Thập đến đê Hùng Vương hiện đang thi công xây dựng mặt đường, hệ thống thoát nước, bó vĩa, vĩa hè. Khó khăn hiện nay là còn 9 hộ chưa nhận tiền bồi thường. Giai đoạn 2, đầu tư dự án Khu nhà ở thương mại kết hợp đầu tư giai đoạn 2 đường Lê Văn Phẩm theo hướng đổi đất lấy cơ sở hạ tầng.

Hiện chủ đầu tư (Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Tiền Giang) phối hợp với TP. Mỹ Tho đã hoàn thành công tác kiểm kê, áp giá và dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, đã lấy ý kiến các hộ dân bị ảnh hưởng; dự kiến thực hiện chi trả cho dân trong tháng 9-2014. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là phần lớn người dân không đồng ý với giá đền bù dù đã tính theo giá thị trường và hỗ trợ theo Nghị định 69-CP. Phấn đấu khởi công cuối quý 4 - 2014.

Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tiền Giang: Chủ đầu tư đang phối hợp đơn vị tư vấn tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch và dự án đầu tư xây dựng bệnh viện mới. UBND tỉnh đã làm việc với Bộ KH-ĐT và các tổ chức tài trợ để vận động nguồn vốn ODA; khó khăn hiện nay là tổng vốn đầu tư khá lớn (2.345 tỷ đồng).

Dự án KTX sinh viên Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh và KTX sinh viên trường Đại học Tiền Giang: Đã được chuyển đổi chủ đầu tư cho Ban Quản lý các Dự án tỉnh, hiện đã hoàn chỉnh hồ sơ dự án và trình UBND tỉnh phê duyệt văn bản đăng ký vay vốn gởi Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước xem xét cho vay vốn chương trình xây dựng nhà ở xã hội theo Nghị quyết 02 của Chính phủ. Khi có nguồn vốn vay, sẽ khởi công trong quý 4-2014.

Dự án các Đường tỉnh 878, 871B, 867: Dự án Đường tỉnh 871B, UBND tỉnh đã phê duyệt dự án, Sở GTVT đã phối hợp với huyện Gò Công Đông và TX. Gò Công tổ chức họp dân, thông báo chủ trương đầu tư và tiến hành cắm mốc, đo đạc, kiểm kê để lập phương án bồi thường; đồng thời xin ý kiến thỏa thuận với Thường trực HĐND tỉnh về việc cho phép thực hiện công tác đền bù và tổ chức đấu thầu thi công vào cuối năm 2014.

Dự án Đường tỉnh 878, UBND tỉnh giao cho Sở GTVT phối hợp với các đơn vị có liên quan đàm phán với nhà đầu tư Trung Quốc đầu tư đoạn từ KCN Long Giang kết nối với QL1 và đường cao tốc. Đoạn từ KCN Long Giang đến kinh Nguyễn Văn Tiếp sẽ xem xét đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách. Riêng cầu Nguyễn Văn Tiếp giao Sở GTVT làm đầu mối quan hệ Bộ GTVT cho đầu tư bằng nguồn vốn dư sau đấu thầu của dự án.

Dự án Đường tỉnh 867 đã tiến hành đầu tư trước đoạn đấu nối với QL1 (dài 800 m) và 2 cầu yếu trên tuyến là cầu Ba Râu và cầu Dừa.

* Theo Sở GTVT Tiền Giang, dự án QL 50 với tổng mức đầu tư 1.693 tỷ đồng hiện đang thảm nhựa nóng giai đoạn 2, cùng hệ thống thoát nước dọc tuyến và vuốt dốc các điểm nối của đường bộ địa phương, đường giao thông nông thôn với QL 50.

Dự án QL1 đoạn tuyến tránh Cai Lậy với vốn đầu tư 1.398 tỷ đồng, có 520 hộ dân bị ảnh hưởng, hiện đang áp giá phần đất thổ cư và vật kiến trúc, đang công bố giá đất nông nghiệp theo thị trường, cố gắng trong tháng 8-2014 hoàn thành để tiến hành chi trả cho dân.

Với dự án các cầu trên QL1, Sở đang cùng UBND huyện Cái Bè thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối với 6 hộ dân bị ảnh hưởng ở cầu Cổ Cò và 39 hộ chưa nhận tiền của cầu An Hữu; đã hoàn thành 3 cầu Kinh Xáng, Cổ Cò, Trà Lọt; cầu An Hữu đang thi công mố và trụ cầu nhưng còn vướng công tác giải phóng mặt bằng.

Dự án nâng cấp kinh Chợ Gạo đang thực hiện giai đoạn 1, hiện đang nạo vét luồng, đắp cát thân kè, đồng thời thi công nền đường dân sinh bờ bắc kinh Chợ Gạo.

* Với những vướng mắc của Dự án Quảng trường trung tâm tỉnh, Trung tâm Phát triển Quỹ đất tỉnh Tiền Giang đang cùng UBND TP. Mỹ Tho hoàn chỉnh phương án tái định cư và giá nền tái định cư gởi Sở TN-MT xem xét trình UBND tỉnh phê duyệt để làm cơ sở vận động các hộ còn lại nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Phấn đấu trong tháng 8-2014 hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng.

Riêng Dự án đường Lê Văn Phẩm, Sở GTVT đang phối hợp với Hội đồng bồi thường, tái định cư TP. Mỹ Tho tiếp tục vận động, củng cố hồ sơ chi trả cho 9 hộ còn lại. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành kịp tiến độ của Trường THPT Chuyên Tiền Giang.


Duy Sơn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 215
  • Khách viếng thăm: 213
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 43746
  • Tháng hiện tại: 2488636
  • Tổng lượt truy cập: 48862763