Xuất khẩu thủy sản thắng lớn nhờ tôm

Đăng lúc: Thứ hai - 04/08/2014 15:56
Theo VASEP, năm 2014 sẽ là một năm thắng lợi của ngành thủy sản, trong đó chủ yếu dựa vào mặt hàng tôm. Các thị trường nhập khẩu thủy sản lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản, EU đều khá khả quan. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), nửa đầu năm 2014, kết quả kinh doanh các doanh nghiệp ngành thủy sản tương đối khả quan, khi sản lượng nuôi trồng, khai thác và tiêu thụ đều tăng so với cùng kỳ.

VASEP cho biết, nếu như quý I/2014, XK thủy sản của cả nước tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ xuất khẩu (XK) tôm tăng mạnh thì quý II, XK tiếp tục đà tăng trưởng nhờ tôm và sự hồi phục của các mặt hàng hải sản khác như mực, bạch tuộc và cá biển khác, trừ cá ngừ.

Với tổng giá trị 1,9 tỷ USD, tăng gần 20% trong quý II, XK thủy sản của Việt Nam 2 quý đầu năm đã đạt trên 3,6 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2013.

Mặc dù tăng trưởng trong quý II đã chững lại so với quý I, nhưng XK tôm 6 tháng đầu năm vẫn đạt gần 1,8 tỷ USD, tăng 62%.

Sau khi tăng 5% trong quý I, XK cá tra trong quý II bắt đầu phản ánh đúng tình hình khó khăn thực tại của ngành với mức sụt giảm gần 10% khiến tổng XK 6 tháng giảm 3% đạt 824 triệu USD.

Mực, bạch tuộc, nhuyễn thể hai mảnh vỏ, cua ghẹ và các loại cá biển khác (trừ cá ngừ) đều đạt tăng trưởng XK 2 con số trong quý II và kết quả 6 tháng đầu năm cũng đạt tăng trưởng dương.

Trong khi đó, trước tình trạng thiếu nguyên liệu, XK cá ngừ quý II tiếp tục chiều hướng giảm với mức trên 7%, khiến tổng XK 6 tháng giảm 17% đạt 244 triệu USD.

VASEP dự báo XK cá tra và cá ngừ sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm vì các vấn đề nguyên liệu và thị trường của hai mặt hàng này chưa có dấu hiệu cải thiện. Tôm vẫn là mặt hàng chính góp phần cho XK thủy sản cán đích trên 7 tỷ USD. Tuy nhiên, mức tăng trưởng XK tôm sẽ không nóng như nửa đầu năm.

Theo thống kê của Bộ NNPTNT, Mỹ vẫn duy trì là thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 23% tổng giá trị xuất khẩu.

Bên cạnh đó, xuất khẩu thủy sản sang hầu hết các thị trường tiêu thụ lớn khác như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, đều tăng mạnh, với mức tăng tương ứng 8,36%, 45,92% và 51,74%.

Không chỉ thu được những kết quả khả quan từ kim ngạch xuất khẩu, hoạt động khai thác, nuôi trồng thủy sản cũng có nhiều thuận lợi, thể hiện qua sản lượng khai thác, nuôi trồng đều tăng so với cùng kỳ năm trước, với các mức tăng lần lượt 5,3% và 3,3%.

Theo dự đoán của VASEP, năm 2014 sẽ là một năm thắng lợi của ngành thủy sản, trong đó chủ yếu dựa vào mặt hàng tôm. Các thị trường nhập khẩu thủy sản lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản, EU đều khá khả quan.


(Theo Chinhphu.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 200
  • Khách viếng thăm: 195
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 32163
  • Tháng hiện tại: 2531549
  • Tổng lượt truy cập: 48905676