Vở kịch "Cõng mẹ đi chơi" bị xâm phạm tác quyền

Đăng lúc: Thứ sáu - 28/11/2014 13:26
Những người làm sân khấu đang xôn xao việc vở Cõng mẹ đi chơi (tác giả, đạo diễn (TG, ĐD) Bùi Quốc Bảo) vừa có một phiên bản mới khá giống với bản dựng ở sân khấu (SK) Thế Giới Trẻ được giới thiệu tại SK Ngôi Sao Mới - Nhà thiếu nhi tỉnh Tiền Giang.
Poster vở Cõng mẹ đi chơi ở Nhà thiếu nhi Tiền Giang

Bản dựng mới cũng được giới thiệu của TG Bùi Quốc Bảo, ĐD: Quốc Bảo nhưng ê kíp diễn viên hoàn toàn xa lạ, được đưa lên YouTube vào ngày 24/11.

TG, ĐD Bùi Quốc Bảo rất ngạc nhiên khi được hỏi về phiên bản này. Anh cho biết, mình hoàn toàn không biết gì và cũng không hề liên lạc gì với Nhà thiếu nhi tỉnh Tiền Giang. Anh chỉ biết “nội tình” khi được bạn bè gửi đường dẫn trang YouTube và poster giới thiệu vở Cõng mẹ đi chơi.

Trao đổi với ông Đỗ Cẩn Trực, Giám đốc Nhà thiếu nhi tỉnh Tiền Giang, ông Trực cho biết rất bất ngờ với thông tin vở diễn Cõng mẹ đi chơi được dàn dựng nhưng chưa xin phép tác giả. Dù đây là vở diễn chủ yếu để các em học viên sinh hoạt đội năng khiếu tập luyện, rèn kỹ năng và biểu diễn phục vụ, nhưng Nhà thiếu nhi sẽ có buổi nói chuyện lại với người dàn dựng vở diễn để tránh chuyện tương tự xảy ra sau này.

Được biết, ĐD vở Cõng mẹ đi chơi ở Nhà thiếu nhi Tiền Giang là Lê Lưu Quốc Bảo, cộng tác viên của Nhà thiếu nhi và Trung tâm văn hóa Mỹ Tho. Chuyện bị xâm phạm tác quyền ở SK kịch nói dường như chưa có tiền lệ. Điều khiến những người có liên quan trực tiếp đến vở diễn bức xúc và lo ngại nhất là “chủ nhân” của tác phẩm bị đặt vào thế bị động hoàn toàn; vở diễn chuyên nghiệp hiện đang được bán vé phục vụ khán giả, trong khi đó bản dựng nghiệp dư được đưa lên YouTube với nhiều điểm tương đồng, từ trang trí SK đến mảng miếng dàn dựng…

Khi có nhiều phản ứng mạnh từ khán giả và diễn viên tham gia vở Cõng mẹ đi chơi ở SK Thế Giới Trẻ, bản video trên YouTube đã được gỡ bỏ. Tuy nhiên, cảm giác bất an, lo lắng nạn ăn cắp bản quyền lan đến SK vẫn chưa được giải tỏa.

“Tôi ủng hộ các hoạt động văn hóa văn nghệ quần chúng, nhất là phong trào ở các tỉnh, thành. Nhưng dù là hoạt động nghiệp dư thì các bạn cũng phải tôn trọng những nguyên tắc cơ bản về tác quyền. Nếu làm ẩu sẽ ảnh hưởng tới cả ê kíp và SK, tạo tiền lệ xấu cho hoạt động của tôi lẫn SK Thế Giới Trẻ và SK TP.HCM” TG, ĐD Bùi Quốc Bảo bày tỏ quan điểm.


(Theo Phụ Nữ Online)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 207
  • Khách viếng thăm: 202
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 30089
  • Tháng hiện tại: 2262639
  • Tổng lượt truy cập: 46229872