Nhà văn có khả năng tự tử cao gấp đôi người thường

Đăng lúc: Thứ sáu - 26/10/2012 10:55
Một nghiên cứu gần đây cho thấy, những người hoạt động trong các lĩnh vực sáng tạo, đặc biệt là nhà văn, có nhiều nguy cơ mắc các chứng rối loạn tâm thần.
Nghiên cứu, do các nhà khoa học ở Viện Karolinska, Thụy Điển thực hiện, thử nghiệm trên một triệu người. Kết quả, nhà văn là những người dễ mắc các chứng bệnh như rối loạn trầm cảm lưỡng cực, trầm cảm đơn cực, tâm thần phân liệt. Đặc biệt, khả năng họ tự tìm đến cái chết cao gấp hai lần người thường. Mặt khác, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những cặp vợ chồng mắc các chứng bệnh về rối loạn tâm thần lại thường sinh ra những đứa con có thiên hướng sáng tạo.

Ernest Hemingway - nhà văn tự tìm đến cái chết để giải thoát cuộc đời.

Trái ngược với nhà văn, giới làm kế toán hoặc làm những việc liên quan đến con số lại ít gặp các chứng về tâm thần.

Simon Kyaga - người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho rằng, kết quả khảo sát này sẽ rất có ích trong việc điều trị cho các bệnh nhân. Theo Kyaga, dựa vào đây, người ta có thể nhận ra những khía cạnh tích cực của loại bệnh liên quan đến tâm thần. Chúng ít nhiều là nhân tố kích thích khả năng sáng tạo. Vì vậy, kết quả khảo sát là nguồn động viên tinh thần lớn cho các bệnh nhân.

Nghiên cứu này được cho là khá trùng khớp với thực tế. Hàng loạt thiên tài trong các lĩnh vực sáng tạo đều bị cho là có các biểu hiện về bệnh thần kinh nhẹ như: nhà vật lý Isaac Newton (Anh), Albert Einstein (Mỹ), nhà soạn nhạc Ludwig van Beethoven (Đức), nhà văn George Orwell (Anh), thiên tài âm nhạc Mozart (Áo), nhà văn Hans Christian Andersen (Đan Mạch)... Cũng có rất nhiều nhà văn lớn tự tìm đến cái chết như: Yukio Mishima, Yasunari Kawabata, Ernest Hemingway...

Hà Linh
(Theo VnExpress)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 305
  • Khách viếng thăm: 291
  • Máy chủ tìm kiếm: 14
  • Hôm nay: 80717
  • Tháng hiện tại: 178449
  • Tổng lượt truy cập: 49324926