Nâng chất giáo dục bằng công nghệ thông tin

Đăng lúc: Thứ tư - 18/10/2017 20:25
Thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào các hoạt động giáo dục được ngành GD-ĐT tỉnh nhà đặc biệt quan tâm, chỉ đạo sâu sát. Có thể nói, CNTT là dụng cụ đắc lực hỗ trợ quản lý giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.
Ứng dụng CNTT làm thay đổi tích cực công tác dạy và học.

Ứng dụng CNTT làm thay đổi tích cực công tác dạy và học.

NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Thị Quý Mão cho biết, từ khi các trường ứng dụng CNTT đã mang lại hiệu quả thiết thực trong quản lý giáo dục. Thời gian qua, ngành GD-ĐT tỉnh nhà đã triển khai thực hiện có hiệu quả Dự án xây dựng cơ sở dữ liệu toàn ngành về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông của Bộ GD-ĐT. Sở đã triển khai khá tốt hệ thống thông tin quản lý về phổ cập giáo dục - chống mù chữ do Bộ cung cấp. Ngoài các phần mềm quản lý trong toàn ngành do Bộ cung cấp, Sở và các phòng GD-ĐT, các trường còn triển khai sử dụng một số phần mềm khác như: Phần mềm kế toán Misa, phần mềm quản lý thư viện, phần mềm quản lý cán bộ công chức, viên chức... 100% đơn vị của ngành được đầu tư, lắp đặt đường truyền Internet tốc độ cao.

Trường Trung học cơ sở (THCS) Thị trấn Cái Bè (huyện Cái Bè) hiện có 2 phòng tin học và 27 phòng học có máy chiếu, 1 tổ quản lý tin học phụ trách CNTT toàn trường. Nhà trường còn triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn an ninh thông tin đối với các hệ thống CNTT (phần cứng, phần mềm, website...), thường xuyên rà soát, khắc phục các nguy cơ mất an toàn an ninh thông tin.

Thầy Nguyễn Chánh Lý, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhờ ứng dụng CNTT mà cơ sở dữ liệu được liên thông, giáo viên có thể kết nối để làm việc bất cứ lúc nào. Công tác cập nhật báo cáo, số liệu trực tuyến được triển khai hiệu quả, đảm bảo tính chính xác và giảm áp lực cho giáo viên. Điểm nổi bật là, công tác quản lý sổ điểm, cập nhật điểm số cho học sinh cũng đã đơn giản, hiệu quả rất nhiều so với trước đây...”.

KHÔNG CÒN HỌC “CHAY” NỮA

Theo Sở GD-ĐT, năm học 2016 - 2017 có 100% cán bộ, giáo viên bậc THCS và trung học phổ thông (THPT) ứng dụng tốt CNTT vào việc soạn giảng. Khai thác công cụ trình chiếu, soạn và trình bày bài giảng điện tử e-Learning, mỗi giáo viên THPT có ít nhất 1 tiết dạy sử dụng bài giảng điện tử trong 1 năm học; mỗi trường THPT và THCS tạo mới ít nhất 5 bài giảng điện tử áp dụng cho từng môn học.

Điều quan trọng nhất của việc ứng dụng CNTT là làm thay đổi chất lượng dạy và học. Nếu như trước đây các tiết học chỉ đơn điệu bằng phấn trắng, bảng đen, thì nay đã có hình ảnh sinh động, tạo sự cuốn hút học sinh. Trường Mầm non Sao Sáng (TP. Mỹ Tho) là một trong những trường được đánh giá tốt trong công tác ứng dụng CNTT vào giảng dạy. 100% giáo viên của trường chủ động trong việc khai thác dữ liệu Internet vào trong soạn giảng bằng giáo án điện tử. Bên cạnh đó, nhà trường còn triển khai thực hiện các phần mềm như Kidmax, vui học mầm non... Cô Văn Thị Kim Nguyên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Sáng cho biết: “Thông qua các tiết học ứng dụng CNTT giúp trẻ nhớ bài học lâu hơn, năng động phát biểu nhiều hơn, hình thành tư duy cho trẻ. Ví dụ, với phần mềm Kidmax, trẻ có thể tự học tạo hình, học về số, chữ cái, chuyện kể...”. Cô Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, giáo viên nhà trường chia sẻ: “Từ khi ứng dụng CNTT, chất lượng dạy và học của cô và trẻ nhà trường tăng lên rất nhiều. Tuy đôi lúc còn gặp khó khăn trong các hoạt động soạn giảng nhưng nhìn thấy trẻ cố gắng, chăm học, chúng tôi tự động viên và cố gắng nhiều hơn nữa”.

Nói về phương hướng trong thời gian tới, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Thị Quý Mão cho biết: “Năm học 2017 - 2018, toàn ngành tiếp tục ứng dụng CNTT, đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng giáo viên chủ động tích hợp CNTT vào từng môn học để nâng cao hiệu quả bài giảng, sử dụng phần mềm trình chiếu, kết hợp các phần mềm mô phỏng. Tăng cường sử dụng trang “Trường học kết nối” của Bộ phục vụ trao đổi chuyên môn, đổi mới nội dung, phương pháp dạy học trong nhà trường. Triển khai giải pháp trường học điện tử, lớp học điện tử ở những nơi có điều kiện. Tiếp tục thực hiện công tác bồi dưỡng CNTT cho cán bộ, giáo viên...”.

PHI CÔNG
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 398
  • Khách viếng thăm: 369
  • Máy chủ tìm kiếm: 29
  • Hôm nay: 24301
  • Tháng hiện tại: 1475746
  • Tổng lượt truy cập: 45442979