Liệt sĩ Đặng Văn Bê: Anh hùng LLVT kiên trung, bất khuất

Đăng lúc: Thứ hai - 24/11/2014 09:22
Trong số những cựu tù kháng chiến đã anh dũng hy sinh, Liệt sĩ Đặng Văn Bê (sinh năm 1943, quê ấp Láng Biển, xã Mỹ Phước Tây, huyện Cai Lậy - nay thuộc TX. Cai Lậy) đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.
Thị đoàn Cai Lậy và Viện KSND tỉnh thăm, tặng quà học sinh Trường Tiểu học Đặng Văn Bê.
Thị đoàn Cai Lậy và Viện KSND tỉnh thăm, tặng quà học sinh Trường Tiểu học Đặng Văn Bê.

Tham gia du kích năm 1961, sau một thời gian trực tiếp chiến đấu, Đặng Văn Bê được đề bạt làm Tiểu đội trưởng du kích xã Mỹ Phước Tây, sau đó được điều sang đơn vị An ninh làm nhiệm vụ bảo vệ Trại giam Mỹ Phước Tây.

Trước lúc bị địch bắt, từ năm 1961 đến năm 1969 Đặng Văn Bê đã tham gia gần 100 trận đánh, cùng đồng đội phối hợp với các đơn vị bạn loại khỏi vòng chiến đấu 246 tên địch (trong đó có 2 tên cố vấn Mỹ), thu 10 súng các loại, bắn rơi 1 trực thăng, bắn chìm và bắn hư hỏng nặng 5 tàu tuần tiểu.

Tháng 10-1969, trong một trận chống địch càn tại xã nhà, Đặng Văn Bê bị bọn lính sư đoàn 7 ngụy bắt sống và đã chuyển anh về khám đường Cần Thơ. Tại đây, dù bị địch tra tấn dã man nhưng Đặng Văn Bê vẫn kiên gan chịu đựng, một lòng giữ vững khí tiết.

Không khai thác được gì, tháng 2-1970 địch đày Đặng Văn Bê ra nhà tù đảo Phú Quốc. Trong tù, Đặng Văn Bê móc nối cùng đồng đội gầy dựng cơ sở, thành lập chi bộ Đảng trong nhà tù để lãnh đạo anh em đấu tranh đòi cải thiện đời sống, chống đàn áp, khủng bố, đánh đập dã man...

Ngày 30-1-1971, cùng anh em trong trại giam tập trung đấu tranh không chịu sang trại chiêu hồi, Đặng Văn Bê đã đánh tét đầu 1 tên quân cảnh làm cho kế hoạch của địch bị thất bại. Hèn hạ, bọn địch đã hành hình Đặng Văn Bê một cách dã man, dùng bao bố trùm kín người Đặng Văn Bê đem nhúng vào chảo nước đang sôi. Hành động bạo tàn của kẻ thù và tấm gương hy sinh anh dũng của Đặng Văn Bê đã dấy lên phong trào đấu tranh sôi nổi của anh em tù nhân trong nhà tù Phú Quốc.

Hiện nay, trên địa bàn TX. Cai Lậy có 1 ngôi trường tiểu học mang tên Đặng Văn Bê để ghi nhớ công ơn của Liệt sĩ - Anh hùng LLVT nhân dân Đặng Văn Bê kiên trung, bất khuất.


(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 205
  • Khách viếng thăm: 202
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 49235
  • Tháng hiện tại: 2494125
  • Tổng lượt truy cập: 48868252