Xây dựng đội ngũ trí thức thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH

Đăng lúc: Thứ sáu - 09/05/2014 15:00
Thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH) đất nước”, 5 năm qua, lãnh đạo tỉnh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết 27 đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, đóng góp của trí thức vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương vẫn chưa ngang tầm với yêu cầu. Vì vậy, trong thời gian tới cần tiếp tục cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết 27, có chính sách khuyến khích, thu hút trí thức có trình độ cao phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

KHẲNG ĐỊNH VAI TRÒ CỦA ĐỘI NGŨ TRÍ THỨC

Để tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) về “Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước” (sau đây gọi tắt là Nghị quyết 27), Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch 36-KH/TU ngày 17-9-2008 về tổ chức triển khai quán triệt; Chương trình hành động 29-CTr/TU ngày 9-10-2008 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết 27.

Bên cạnh đó, các cấp ủy huyện (tương đương) đều xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện ở cấp mình và tổ chức quán triệt cho 28.762 đảng viên, đạt 96,33% tổng số đảng viên và 12.829 cán bộ ngoài Đảng.

Song song đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Đảng đoàn Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh (gọi tắt là Liên hiệp hội), Hội Nhà báo tỉnh mở nhiều lớp nghiên cứu Nghị quyết 27, Chương trình hành động 29 của Tỉnh ủy cho các cán bộ lãnh đạo, các ngành đặc thù có nhiều trí thức, cán bộ lãnh đạo, quản lý công tác văn hóa - văn nghệ và đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ trong tỉnh…

Khai thác tốt đội ngũ trí thức, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương (ảnh: Nhà khoa học theo dõi quá trình sinh trưởng của cây thanh long).
Khai thác tốt đội ngũ trí thức, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương (ảnh: Nhà khoa học theo dõi quá trình sinh trưởng của cây thanh long).

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, qua 5 năm triển khai Nghị quyết 27-NQ/TW và Chương trình hành động 29, bước đầu đạt được những kết quả tích cực, Nghị quyết 27 dần đi vào cuộc sống. Cụ thể: Năm 2008 toàn tỉnh có 15.000 trí thức, đến cuối năm 2012 con số này đã tăng lên trên 20.000 trí thức, trong đó có 30 tiến sĩ, 593 thạc sĩ, 10.977 đại học.

Đội ngũ trí thức thuộc lĩnh vực khoa học - công nghệ được các ngành, các địa phương quan tâm đào tạo với số lượng ngày càng tăng. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa cán bộ được quan tâm; nhiều chương trình đào tạo, bồi dưỡng ngày càng thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm; đẩy mạnh công tác chuẩn hóa đội ngũ cán bộ và thu hút nguồn nhân tài.

Tính đến tháng 10-2013 đã có 2.864 cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện (tương đương) có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên… Đây được xác định là một trong những công tác trọng tâm, có tính quyết định đến công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Từ những hoạt động tuyên truyền, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể về vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức trong thời kỳ CNH-HĐH được nâng lên rõ rệt; cơ chế, chính sách từng bước được đổi mới, tạo môi trường thuận lợi để đội ngũ trí thức cống hiến, sáng tạo và phát triển.

Đã có nhiều chương trình, đề án, đề tài nghiên cứu khoa học - công nghệ có giá trị được ứng dụng. Từ năm 2008 đến nay, đội ngũ trí thức trong tỉnh đã tham gia thực hiện 120 chương trình, đề án, dự án khoa học - công nghệ, trong đó có 20 chương trình, đề tài, dự án trọng điểm cấp tỉnh và 90 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng có hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh.

Đại diện Liên hiệp hội cũng cho biết, thời gian qua Liên hiệp hội phát triển 26 hội thành viên và 6 đơn vị thành viên liên kết, với khoảng 95.700 hội viên tham gia phổ biến kiến thức khoa học - công nghệ và tư vấn, phản biện, giám định xã hội; từng bước hoàn thiện môi trường, điều kiện hoạt động của trí thức.

Ngoài ra, Liên hiệp hội còn thực hiện đề tài về quy tụ, phát huy vai trò đội ngũ trí thức trong tỉnh, trong đó có phần mềm quản lý trí thức, đến nay đã cập nhật trên 10.000 trí thức trong tỉnh có trình độ từ đại học trở lên; năm 2011 tôn vinh 15 và năm 2013 tôn vinh 20 trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu…

TIẾP TỤC TẠO ĐIỀU KIỆN, PHÁT HUY TÀI NĂNG CỦA ĐỘI NGŨ TRÍ THỨC

Trong cuộc họp báo cáo kết quả Hội nghị của Tỉnh ủy sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 27 và Chương trình hành động 29 (do Liên hiệp hội phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức), nhiều đại biểu cho rằng, tuy đạt nhiều kết quả quan trọng, nhưng để phát huy tốt năng lực của đội ngũ trí thức, cần khắc phục những tồn tại, hạn chế như:

Thiếu trí thức nghiên cứu khoa học và chuyên gia đầu ngành; chưa có chính sách đãi ngộ tương xứng với đóng góp của trí thức; chưa quy tụ đông đảo và phát huy hết trí tuệ của đội ngũ trí thức phục vụ cho việc lãnh đạo, điều hành; công tác nghiên cứu khoa học chưa liên kết chặt chẽ với các viện, trường; một số cấp ủy, chính quyền, địa phương chưa quán triệt tốt các quan điểm của Đảng về xây dựng đội ngũ trí thức…

Ông Trần Đỗ Liêm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Rạch Gầm và ông Nguyễn Văn Re, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho rằng: Qua báo cáo cho thấy, Nghị quyết 27 được triển khai thực hiện khá đồng bộ, có nhiều chuyển biến tích cực… Tuy nhiên, chính sách trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức vẫn còn khiêm tốn, chưa được quan tâm đầu tư đúng mức nên chưa tạo được sự phấn khởi cho đội ngũ trí thức.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 27, thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể cần tiếp tục quán triệt sâu rộng Nghị quyết 27 và Chương trình hành động 29, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của đội ngũ trí thức; đồng thời khắc phục những hạn chế, tồn tại, tạo môi trường thông thoáng, điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức tích cực cống hiến, nhất là đầu tư cho lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, nông nghiệp - nông dân - nông thôn; thực hiện nghiêm các chính sách hiện có và nghiên cứu để tham mưu, điều chỉnh hợp lý hơn, qua đó nhằm tiếp tục động viên, phát huy tài năng của những trí thức có trình độ cao, có năng lực đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Hoài Thu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 216
  • Khách viếng thăm: 213
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 53471
  • Tháng hiện tại: 2609914
  • Tổng lượt truy cập: 48984041