Nghĩa tình với biển đảo quê hương

Đăng lúc: Thứ tư - 11/03/2015 14:05
Các tỉnh, thành vùng biển miền Trung trong tiết trời tháng 3, với tiếng sóng biển rì rào vỗ mạn thuyền, hít hà cái hơi nóng, vị mặn mòi của gió và nắng biển. Cảm giác được đến và cảm nhận hương vị biển cả, thực sự mới thấy hết được sự thiêng liêng và tự hào về chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Đó là những cảm nhận của các thành viên Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang trong chuyến đi thực hiện Chương trình “Nghĩa tình Trường Sa - Hoàng Sa” đến với lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư và bà con ngư dân miền Trung đang ngày đêm kiên cường bám biển, bất chấp hiểm nguy, đấu tranh vì biển đảo quê hương.

Nghĩa tình gửi người lính biển!

Đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh bắt đầu chuyến đi từ ngày 2-3. Cùng tham gia với đoàn còn có ông Trần Thanh Đức- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Huỳnh Văn Phương- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Chỉ huy quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và LĐLĐ tỉnh.

Sau 2 ngày, vượt qua hàng trăm cây số, những người con của vùng đất Tiền Giang - miền Tây Nam bộ mang trong tim tình yêu biển đảo đã đặt chân đến thành phố biển Đà Nẵng và điểm đến thăm đầu tiên của Đoàn công tác là Chi đội Kiểm ngư số 3 trực thuộc Chi cục Kiểm ngư vùng II.

Chiến sĩ Hải đội 2 thực hiện nhiệm vụ kêu gọi tàu thuyền về nơi trú bão (ảnh do Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cung cấp).
Chiến sĩ Hải đội 2 thực hiện nhiệm vụ kêu gọi tàu thuyền về nơi trú bão
(ảnh do Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cung cấp).

Niềm tự hào khó tả là cảm nhận đầu tiên của các thành viên trong đoàn khi đặt chân đến tại nơi đóng quân của lực lượng kiểm ngư. Những cái bắt tay nồng ấm ngay khi đón đoàn từ trên xe xuống của Chi đội trưởng Chi đội Kiểm ngư 3 Trần Văn Khôi cùng các anh em kiểm ngư đã khiến mọi người cảm thấy ấm áp và thân quen.

Khi đến thăm, ông Huỳnh Văn Phương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang đã đại diện đoàn công tác trao tặng 200 triệu đồng cho đơn vị; đồng thời bày tỏ sự ghi nhận và tôn vinh những thành tích mà lực lượng kiểm ngư đã đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt là quá trình đấu tranh không mệt mỏi để bảo vệ chủ quyền của vùng biển Việt Nam.

Nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam đang làm nhiệm vụ trên biển, Đoàn công tác tiếp tục chuyến đi đến thăm Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đóng tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Với nhiệm vụ bảo vệ vùng biển từ Quảng Trị đến tỉnh Bình Định và toàn bộ vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, trong thời gian qua, lực lượng cảnh sát biển vùng 2 đã làm tốt nhiệm vụ thực thi pháp luật trên biển.

Theo thông tin từ Đại tá Trần Văn Dũng, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 2, kể từ khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trái phép HD - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, các chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 2 đã kiên cường bám trụ, ngày đêm đấu tranh trên thực địa, làm nhiệm vụ tuyên truyền, giải thích và đề nghị Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển của Việt Nam.

Đã rất nhiều lần, các tàu của cảnh sát biển bị tàu Trung Quốc đâm va, xịt vòi rồng, nhiều chiến sĩ bị thương khi đang làm nhiệm vụ, nhiều lượt tàu bị hư hỏng, nhưng không vì thế mà các chiến sĩ chùn bước.

Đại tá Trần Văn Dũng cho biết thêm, trước sự việc trên, trong quá trình thực thi pháp luật trên biển, lực lượng Cảnh sát biển luôn nêu cao tinh thần vững vàng, quyết tâm bảo vệ toàn vẹn chủ quyền cũng như quyền tài phán của Việt Nam tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt Nam. Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam luôn vững lòng và quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền của Việt Nam trên biển.

Gửi gắm theo quà tặng 200 triệu đồng của Đoàn công tác cho Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 là cả lòng tin yêu cũng như niềm tự hào vô cùng to lớn của những người con Tiền Giang đối với những chiến sĩ đang làm nhiệm vụ thiêng liêng, canh giữ và bảo vệ vùng trời của Tổ quốc.

Ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang trao tặng 200 triệu đồng cho Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2
Ông Trần Thanh Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang trao tặng 200 triệu đồng cho Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2

Trong chuyến đi thực hiện Chương trình “Nghĩa tình Trường Sa - Hoàng Sa”, Đoàn công tác cũng đã đến thăm hỏi và tặng 200 triệu đồng cho cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi. Đây là đơn vị được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi giao nhiệm vụ cơ động tuần tra bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của tỉnh, với tổng chiều dài bờ biển là 151 km và vùng biển đảo Lý Sơn.

Thượng úy Cao Tấn Vương, Chính trị viên Hải đội 2 đã cảm ơn chân thành những tấm lòng của đoàn đã không quản ngại xa xôi đến thăm hỏi và tặng quà cho anh em cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Thiếu úy Cao Tấn Vương bày tỏ: “Tình cảm của đất liền luôn là nguồn động lực to lớn cổ vũ chúng tôi vững tâm bám biển, đảo và quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền của Việt Nam trên biển”.

Nghĩa tình đến với ngư dân

Có lẽ, điểm đến trong chuyến đi thực hiện Chương tình “Nghĩa tình Trường Sa - Hoàng Sa” mà các thành viên trong Đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh Tiền Giang háo hức chờ đợi nhất, là huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Và vào sáng ngày 7-3, Đoàn công tác cũng đã đặt chân đến Lý Sơn.

Ấn tượng đầu tiên của các thành viên trong đoàn là sự tấp nập ở bến cảng, với cảnh người chuẩn bị lưới ra khơi, người mang cá lên bờ, người giao, người nhận hàng hóa. Hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng rực rỡ tung bay trên những con tàu, thuyền neo đậu bình yên...

Lý Sơn cách đất liền 15 hải lý, nằm về phía Đông Bắc của tỉnh Quảng Ngãi, có diện tích tự nhiên hơn 10km2, dân số khoảng 21 ngàn người. Đây là huyện có mật độ dân số cao nhất trong 14 huyện đảo của nước ta, giữ vị trí trọng yếu trên Biển Đông và có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo.

Trong đó, đội tàu cá của ngư dân đảo Lý Sơn luôn bám ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa để khai thác hải sản và khẳng định, bảo vệ chủ quyền lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc. Ngoài nghề đánh bắt hải sản truyền thống, nhân dân nơi đây còn nổi tiếng bởi nghề trồng hành, tỏi. Nét đặc trưng của nhân dân nơi đây là đàn ông bám biển vươn khơi, còn phụ nữ ở nhà cần cù chịu khó, lấy đất từ miệng núi lửa để cải tạo chất đất trồng nên đặc sản hành, tỏi nổi tiếng khắp nơi.

Bà Lê Thanh Tiền, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang trao quà cho ngư dân khó khăn của huyện đảo Lý Sơn.
Bà Lê Thanh Tiền, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Tiền Giang
trao quà cho ngư dân gặp khó khăn của huyện đảo Lý Sơn.

Theo Đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh Tiền Giang, sở dĩ chọn Lý Sơn là một trong những điểm mà đoàn đến thăm, tặng quà lần này, bởi bà con ngư dân trên đảo là những người đã chịu nhiều sự bức hiếp của phía Trung Quốc, dù bà con đang đánh bắt làm ăn trên ngư trường hợp pháp, thuộc chủ quyền của Việt Nam. Mặc dù chịu nhiều thiệt hại, mất mát trong thời gian qua nhưng bà con ngư dân vẫn quyết tâm bám biển, giữ vững ngư trường, tích cực cùng các lực lượng thực thi pháp luật bảo vệ vùng lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.

Ông Bùi Bốn, Thuyền trưởng tàu Lý Sơn QNG 96147, huyện đảo Lý Sơn cho biết: “Khi ra biển, ngư dân chúng tôi thường gặp nhiều khó khăn từ các tàu của Trung Quốc. Chúng thường cướp hải sản, phá hư tàu thuyền của ngư dân chúng tôi. Tuy nhiên, vì đây là ngư trường truyền thống của Việt Nam, nên ngư dân chúng tôi vẫn quyết tâm bám biển”.

Tại huyện đảo Lý Sơn, Đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh Tiền Giang trao tặng số tiền 200 triệu đồng cho Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải và Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Vĩnh, với mỗi nghiệp đoàn là 100 triệu đồng; đồng thời đoàn cũng đã tặng quà cho 100 ngư dân nghèo của huyện, đang tham gia đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, với mỗi phần quà là 500.000 đồng.

Với mong muốn được chia sẻ, động viên các chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc và động viên bà con ngư dân yên tâm bám biển, Đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh Tiền Giang tin tưởng rằng, sự nhiệt tình và những tình cảm thân thương của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang sẽ góp phần chung tay cùng cả nước bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Hữu Nghị
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 441
  • Khách viếng thăm: 439
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 92641
  • Tháng hiện tại: 1958420
  • Tổng lượt truy cập: 48332547