Công tác kiểm tra, giám sát ngày càng đạt hiệu quả cao

Đăng lúc: Thứ sáu - 13/03/2015 15:00
Năm 2014, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong tỉnh tích cực triển khai Chương trình kiểm tra, giám sát (KT-GS), nội dung KT-GS có trọng tâm, trọng điểm nên số lượng và chất lượng có nâng lên. Tuy nhiên, theo nhận định chung của nhiều đại biểu tại Hội nghị tổng kết công tác KT-GS năm 2014 và triển khai Chương trình KT-GS năm 2015 thì công tác này vẫn còn không ít khó khăn.

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Đảng bộ Tiền Giang có 16 tổ chức đảng cấp dưới trực tiếp, 803 tổ chức cơ sở đảng với 40.646 đảng viên, trong đó có 2.706 đảng viên dự bị. Chương trình KT-GS năm 2014 được xây dựng bám sát vào nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, yêu cầu của thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm đối với những lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tiêu cực…

Nhìn chung, năm 2014 chất lượng KT-GS từng bước được nâng lên cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. UBKT các cấp đã tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định; mở rộng công tác giám sát, kịp thời giải quyết đơn (thư) khiếu nại, tố cáo có liên quan đến tổ chức Đảng và đảng viên…

Ông Trần Văn Bảnh, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao Giấy khen cho các tập thể tại Hội nghị tổng kết công tác KT-GS năm 2014.
Ông Trần Văn Bảnh, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trao Giấy khen cho các tập thể tại Hội nghị tổng kết công tác KT-GS năm 2014.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những khó khăn, hạn chế, tình trạng tổ chức Đảng, đảng viên bị kiểm điểm rút kinh nghiệm vẫn còn xảy ra. Cụ thể, thực hiện nhiệm vụ theo Điều 30 của Điều lệ Đảng, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 483 đảng viên, tăng 147,69% so với năm 2013.

Qua kiểm tra, có 446 đảng viên thực hiện tốt nội dung được kiểm tra, 37 đảng viên thực hiện chưa tốt (trong đó có 9 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, phải thi hành kỷ luật 1 đảng viên). Cấp ủy các cấp cũng đã kiểm tra 597 tổ chức đảng cấp dưới, giảm 9,13%; qua kiểm tra có 536 tổ chức đảng thực hiện tốt nội dung được kiểm tra, 61 tổ chức đảng thực hiện chưa tốt (trong đó có 13 tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức kỷ luật).

Tại Hội nghị tổng kết công tác KT-GS năm 2014 và triển khai Chương trình KT-GS năm 2015, nhiều đại biểu phản ánh công tác KT-GS chuyên đề và thi hành kỷ luật đảng hiện gặp khó khăn; một số nơi việc kiểm tra tài chính cấp ủy cùng cấp còn mang tính hình thức, chưa kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc thu - chi sai nguyên tắc tài chính; một số cấp ủy có tâm lý “khoán trắng” nhiệm vụ này cho UBKT nên thiếu sự lãnh đạo, chỉ đạo. Ở cấp chi bộ cơ sở, do đây là công việc kiêm nhiệm nên khi thực hiện còn lúng túng.

Việc giám sát chuyên đề có nơi, có lúc chưa được thực hiện kỹ, không tiến hành thẩm tra xác minh, dẫn đến có trường hợp nhận xét, đánh giá chưa chính xác, thiếu tính thuyết phục. Đặc biệt, còn thiếu sự phúc tra sau khi KT-GS…

Ông Phan Văn Lẹ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Gò Công Tây cho rằng, nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm được UBKT các cấp trong huyện tích cực thực hiện, cấp ủy quan tâm, nhưng tình trạng nể nang, né tránh kiểm tra vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng đến hiệu quả xử lý, ngăn ngừa vi phạm, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Một số cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm thời gian thực hiện còn dài so với kế hoạch đề ra. Một số nơi sự chuyển biến sau khi kết luận KT-GS chưa nhiều hoặc sau khi được góp ý chậm chuyển biến. Công tác giám sát ở những lĩnh vực phức tạp như đất đai, tài chính tín dụng chưa nhiều…

Theo đánh giá của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, thiếu sót nêu trên là do một số cấp ủy đảng chưa thực hiện tốt việc lãnh đạo công tác KT-GS, nhất là các cấp ủy cơ quan khối Nhà nước.

Mặt khác, trình độ, năng lực, kỹ năng KT-GS của một bộ phận cán bộ làm công tác kiểm tra còn hạn chế; tình trạng ngại va chạm vẫn còn; một số đảng viên thiếu ý thức chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thiếu rèn luyện phẩm chất đạo đức và thiếu trách nhiệm… dẫn đến vi phạm phải xử lý kỷ luật.

Năm 2015 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, tổ chức đại hội đảng các cấp, vì vậy nhiệm vụ của UBKT các cấp càng nặng nề hơn.

Theo nhiều đại biểu tại hội nghị, để làm tốt công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm thì ngay từ đầu năm phải xây dựng kế hoạch khảo sát, gắn với việc phân công theo dõi địa bàn, nắm chắc thông tin để đề xuất kiểm tra đúng người, đúng tổ chức; đồng thời phối hợp với các ngành liên quan, các ban thanh tra nhân dân ở cơ sở để nắm nguồn thông tin và lấy đó làm căn cứ để đưa ra quyết định kiểm tra.

Cũng cần soát xét lại những kết luận đã được chỉ ra qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay” để theo dõi các giải pháp khắc phục, nếu xét thấy không chuyển biến và có nhiều vấn đề mới nổi lên thì xem xét, quyết định kiểm tra.

Theo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, UBKT các cấp cần tăng cường hơn nữa công tác KT-GS, chủ động nắm tình hình, kịp thời kiểm tra, kết luận tổ chức Đảng và đảng viên có dấu hiệu vi phạm, tập trung vào những nơi có biểu hiện mất đoàn kết, có dấu hiệu tham nhũng, dư luận bức xúc, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm; tham gia nhận xét, đánh giá cán bộ phục vụ công tác nhân sự đại hội.

Song song đó, cần phát huy vai trò, trách nhiệm của nhân dân thực hiện giám sát trong Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên trong tình hình mới, chú trọng KT-GS đối với công tác cán bộ, kịp thời giải quyết đơn (thư) khiếu nại, tố cáo.

UBKT các cấp cần nắm chắc tình hình địa bàn để kịp thời tham mưu với cấp ủy chỉ đạo giải quyết những vụ việc phức tạp phát sinh trước đại hội đảng bộ các cấp; giải quyết dứt điểm những vụ việc kéo dài, xem xét thi hành kỷ luật nghiêm túc, kịp thời các trường hợp sai phạm.

Công tác KT-GS phải mở rộng trên các lĩnh vực nhằm ngăn ngừa khuyết điểm, vi phạm của các tổ chức, cá nhân, trong đó lưu ý KT-GS một số lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, quản lý đô thị, môi trường, tư pháp, tài chính ngân hàng; đồng thời chú trọng công tác phúc tra sau kiểm điểm, kết luận, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước, đảm bảo quy trình và thời gian đúng quy định.

HOÀI THU
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 331
  • Khách viếng thăm: 328
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 42246
  • Tháng hiện tại: 2323903
  • Tổng lượt truy cập: 48698030