Tiếp tục thực hiện tốt công tác cán bộ nữ

Đăng lúc: Thứ hai - 09/03/2015 09:57
Công tác cán bộ nữ của tỉnh có nhiều tiến bộ. Đội ngũ cán bộ nữ, nhất là cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý các cấp, các ngành được nâng lên về số lượng và chất lượng. Cơ cấu cán bộ nữ ngày càng hợp lý hơn, từng bước phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tuy nhiên, công tác cán bộ nữ cũng còn những hạn chế, yếu kém, cần có giải pháp thiết thực để xây dựng nhằm phát huy tối đa khả năng và sự cống hiến của phụ nữ trong thời kỳ mới.
Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị là vấn đề rất quan tâm hiện nay. Ảnh: Hạnh nga
Tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị là vấn đề rất quan tâm hiện nay.
Ảnh: Hạnh nga

TỶ LỆ NỮ GIỮ VỊ TRÍ LÃNH ĐẠO CÒN KHIÊM TỐN

Hiện toàn tỉnh có 25.093 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó nữ chiếm 50,25%. Cán bộ nữ trong các cơ quan Đảng chiếm 25,53%, cơ quan đoàn thể chiếm 41,33%, cơ quan hành chính Nhà nước chiếm 27,15% và đơn vị sự nghiệp là 53,07%. Tuy số lượng nữ cán bộ, công chức, viên chức đông nhưng tỷ lệ nữ giữ vị trí lãnh đạo còn khiêm tốn.

Hiện tại, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy cấp tỉnh chỉ chiếm 5,36%; ở cấp huyện là 11,22% và cấp cơ sở là 17,10%. Tỷ lệ nữ tham gia UBND nhiệm kỳ 2011 - 2016 cũng thấp, ở cấp tỉnh chỉ có 1 nữ, chiếm tỷ lệ 11,11%; cấp huyện có 2 nữ, chiếm tỷ lệ 2,5%; cấp xã có 57 lãnh đạo nữ, đạt tỷ lệ 7,43%.

Tỷ lệ nữ lãnh đạo ở các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh chỉ có 16,13% và ở cấp huyện là 12,9%. Trong các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, nữ cán bộ lãnh đạo chiếm 33,33% và cấp huyện là 39,44%. Thực tế đó cho thấy vai trò lãnh đạo của nữ trong các cơ quan công quyền còn khiêm tốn.

Về nguyên nhân của tình trạng “hẫng hụt” cán bộ lãnh đạo nữ xuất phát từ quan điểm đánh giá cán bộ nữ trong một số cấp ủy, thủ trưởng một số cơ quan, đơn vị còn biểu hiện cầu toàn, có khi quá khắt khe, thiếu tin tưởng khi giao việc cho cán bộ nữ; thiếu quan tâm bồi dưỡng, giúp đỡ để cán bộ nữ phấn đấu vươn lên; chưa có biện pháp cụ thể trong việc tạo nguồn quy hoạch, đào tạo, sắp xếp, bố trí cán bộ nữ. Mặt khác, chế độ, chính sách cán bộ nữ tuy được cải thiện nhưng chưa thật sự động viên, khuyến khích cán bộ nữ trước yêu cầu thực tế.

Những định kiến hẹp hòi vẫn còn tồn tại trong xã hội và gia đình, ảnh hưởng lớn đến vai trò phụ nữ trong hoạt động xã hội. Một số cấp ủy cơ sở chưa thấy hết ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên nữ; thiếu sự bồi dưỡng, giáo dục, định hướng phấn đấu cho số nữ thanh niên trong các tổ chức Đoàn, hội, các cơ sở giáo dục - đào tạo nên nhiều người chưa xác định rõ động cơ phấn đấu vào Đảng, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến “hẫng hụt” nguồn cán bộ lãnh đạo nữ ở các cấp, các ngành.

Để khắc phục những hạn chế trên, thực hiện chỉ đạo của Ban Tổ chức Trung ương, các cấp ủy, tổ chức đảng các cơ quan, đơn vị tiến hành xây dựng quy hoạch cấp ủy các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 và các nhiệm kỳ tiếp theo.

Kết quả quy hoạch cấp ủy tỉnh có 18,75% nữ; quy hoạch lãnh đạo các sở, ngành tỉnh có 33,43% nữ; quy hoạch cấp ủy huyện (tương đương) có 26,76% nữ và quy hoạch cấp ủy cơ sở có 29,92% nữ. Tỉnh cũng chú trọng công tác tạo nguồn cán bộ nữ thông qua việc kết nạp đảng viên nữ. Đến nay, toàn tỉnh có 11.358 đảng viên nữ (chiếm 28,01%).

Đây là nguồn cán bộ để quy hoạch cho cấp ủy, cán bộ quản lý các cấp, các ngành trong thời gian tới. Song song đó, chính sách cán bộ nữ được thực hiện trong các khâu của công tác cán bộ. Trong đánh giá, tuyển chọn, phân công, đề bạt, bổ nhiệm đều chú ý đến đặc điểm và khả năng của từng cán bộ nữ.

Các cấp ủy ngày càng quan tâm giúp đỡ, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho cán bộ nữ phấn đấu, phát huy tài năng để cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp cách mạng ở địa phương. Trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tỉnh có chính sách ưu tiên trợ cấp cho cán bộ nữ cao hơn cán bộ nam…

GIẢI PHÁP CHO VẤN ĐỀ CÁN BỘ NỮ

Tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị 37-CT/TW của Ban Bí thư “Một số vấn đề công tác cán bộ nữ trong tình hình mới”; Kết luận 37-KL/TW của BCH Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược cán bộ trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước; Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ trong thời kỳ CNH, HĐH; Nghị quyết 03-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước” nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tiềm năng của phụ nữ và cán bộ nữ trong xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Quan tâm xây dựng, phát triển đồng bộ, hợp lý, có tính kế thừa, liên tục trong đội ngũ cán bộ nữ để phát huy hết khả năng và sự cống hiến của cán bộ nữ, nâng cao địa vị của người phụ nữ, thực hiện bình đẳng giới, góp phần thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về phụ nữ và công tác cán bộ nữ, xem đây là trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các cấp, các ngành, của toàn xã hội và từng gia đình, trong đó Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đóng vai trò nòng cốt; đồng thời đề cao trách nhiệm của cán bộ nữ, lao động nữ trong việc phấn đấu khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, năng lực, phẩm chất để luôn hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, qua đó có cơ hội được đề bạt, bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý ở các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo các sở, ngành có kế hoạch tuyển dụng, xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phân công, bố trí cán bộ nữ phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện, môi trường công tác; tăng cường điều động, luân chuyển cán bộ nữ; đề bạt, bổ nhiệm cán bộ nữ.

Phối hợp với Đảng đoàn Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tăng cường công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở các cấp hội, khắc phục tình trạng “hẫng hụt” cán bộ chủ chốt ở các cấp hội; đồng thời phát hiện những tài năng nữ có triển vọng phát triển lâu dài để giới thiệu, đề xuất với cấp ủy quy hoạch dự nguồn nhân sự cấp ủy, HĐND, UBND, lãnh đạo các sở, ngành; tham mưu tốt công tác cán bộ nữ, tạo sự chuyển biến tích cực về công tác cán bộ nữ.

Phối hợp với cấp ủy huyện (tương đương) đẩy mạnh công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên nữ. Tham mưu cho cấp ủy thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ nữ; quan tâm giúp đỡ, động viên cán bộ nữ có hoàn cảnh khó khăn, có niềm tin, nghị lực tiếp tục công tác tốt hơn. Trong phân công, bố trí cán bộ nữ phải chú ý đến điều kiện sức khỏe, khả năng, hoàn cảnh của từng cán bộ, tạo mọi điều kiện để cán bộ nữ hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Ban Tổ chức giúp cấp ủy thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chương trình, kế hoạch về công tác cán bộ nữ, kịp thời chỉ đạo, uốn nắn những đơn vị, địa phương chưa thực hiện tốt. Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ tăng cường theo dõi, kiểm tra các cấp, các ngành tổ chức thực hiện Chỉ thị 37 của Ban Bí thư và Chương trình công tác cán bộ nữ của Tỉnh ủy; phối hợp với Đảng đoàn, Ban Cán sự Đảng, cấp ủy huyện (tương đương), các sở, ngành tham mưu cho cấp ủy về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, phân công, bố trí cán bộ nữ.

Đỗ Quốc Chương
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 199
  • Khách viếng thăm: 198
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 42571
  • Tháng hiện tại: 2275121
  • Tổng lượt truy cập: 46242354