Xã Tân Điền với mô hình "Đối thoại trong phòng, chống tội phạm"

Đăng lúc: Thứ ba - 16/12/2014 10:25
Tháng 9-2013, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm (PCTP) và xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” xã Tân Điền, huyện Gò Công Đông đề ra mô hình “Đối thoại trong phòng, chống tội phạm”. Sau 1 năm thực hiện, mô hình này được chọn báo cáo điển hình tại Hội nghị sơ kết phong trào thi đua vì ANTQ năm 2014 của cụm thi đua số 9 - Bộ Công an, tổ chức tại tỉnh Bình Dương.

Ông Đặng Thành Hậu, Chủ tịch UBND xã Tân Điền cho biết, có một số người dân ý thức chấp hành pháp luật chưa cao nên dễ rơi vào tình trạng phạm tội; sau khi được cải tạo, giáo dục, trở về địa phương, mình phải tìm hiểu, nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng để giúp họ vượt qua mặc cảm, hòa nhập tốt với cộng đồng.

Cũng có một số người tuy chưa phạm tội nhưng đã có dấu hiệu vi phạm, chúng ta phải có cách gì đó để họ trò chuyện, mạnh dạn trình bày tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của mình, qua đó chính quyền, công an và các đoàn thể có cách giúp đỡ phù hợp để họ trở thành người tốt. Từ suy nghĩ này, chúng tôi đã bàn bạc, thống nhất thực hiện mô hình “Đối thoại trong phòng, chống tội phạm”.

Ban Chỉ đạo PCTP xã Tân Điền họp bàn, xét chọn trường hợp hỗ trợ sau đối thoại.
Ban Chỉ đạo PCTP xã Tân Điền họp bàn, xét chọn trường hợp hỗ trợ sau đối thoại.

Năm qua, Ban Chỉ đạo PCTP xã Tân Điền đã đối thoại với 34 người, trong đó có người ngại tiếp xúc nơi đông người, Ban Chỉ đạo PCTP xã phân công thành viên và đồng chí đảng ủy viên phụ trách ấp đến gặp gỡ tại nhà hoặc tại nơi họ làm việc để tìm hiểu và tạo điều kiện để họ bày tỏ tâm tư, tình cảm, đề xuất nguyện vọng. Qua đối thoại, có 1 trường hợp xin cất nhà tình thương; 31 trường hợp có nhu cầu vay vốn để trồng trọt và chăn nuôi; 2 trường hợp có nhu cầu tham gia các hoạt động văn hóa - thể thao.

Sau khi xác minh các yêu cầu, nguyện vọng trên là chính đáng, có ý nghĩa, tác dụng tốt đến quá trình hòa nhập cộng đồng của họ, Ban Chỉ đạo PCTP xã Tân Điền đã từng bước thực hiện các phần việc như: vận động quỹ Vì người nghèo, vận động người thân hỗ trợ, tranh thủ các nguồn hỗ trợ, các nguồn vốn vay…

Đến nay, xã đã vận động người thân cho đất xây nhà tình thương (trị giá 25 triệu đồng) cho 1 người từng có tiền án về tội hủy hoại tài sản, về địa phương sinh sống và có tiến bộ tốt và 14 trường hợp được hỗ trợ vốn không tính lãi trong thời hạn 2 năm để phát triển chăn nuôi; sau khi nhận vốn, các đối tượng đã cam kết không tái phạm, nếu tái phạm sẽ bị thu hồi vốn…

Trong quá trình lãnh đạo thực hiện mô hình, Đảng ủy xã phân công người kiểm tra, hướng dẫn để đảm bảo hiệu quả của mô hình. Sau khi tiến hành đối thoại với 34 người, Đảng ủy phân công 2 đảng viên trong chi bộ trực tiếp quản lý, giúp đỡ 1 người cùng với sự tham gia của thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách ấp.

Ngoài ra, Đảng ủy, UBND xã, Ban Chỉ huy Công an kết hợp Ủy ban MTTQ và các đoàn thể xã thường xuyên thăm hỏi, động viên, giúp họ chuyển biến nhận thức, không tái phạm và vi phạm pháp luật.

Thực tế thực hiện mô hình, xã Tân Điền có nhiều thuận lợi do được sự đồng thuận, ủng hộ của đa số nhân dân trong xã. Song cũng gặp không ít khó khăn, nhất là đối với những người chấp hành xong án phạt tù về địa phương thường mặc cảm, ngại tiếp xúc với mọi người xung quanh, nhất là với công an.

Đối với những người có biểu hiện vi phạm, cái khó là phương pháp tiếp cận và xác định một cách chính xác là họ có khả năng dẫn đến phạm tội hoặc vi phạm hay không, nếu xác định sai sẽ xúc phạm công dân, làm mất lòng tin của nhân dân, sự ủng hộ thực hiện mô hình này sẽ bị giảm sút.

Chính vì vậy, trong thực hiện, các thành viên Ban Chỉ đạo PCTP xã hết sức thận trọng và tranh thủ tối đa sự phối hợp của gia đình, người thân. Mặt khác, một số doanh nghiệp còn dè dặt khi được vận động cùng tham gia thực hiện mô hình bằng cách nhận người đã từng có lỗi vào làm công; một ít gia đình chưa hợp tác tốt vì chưa thật sự quan tâm và vẫn còn có một bộ phận người dân còn xa lánh, kỳ thị, chưa tạo điều kiện giúp đỡ người đã từng phạm tội hoặc vi phạm pháp luật.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn vốn, chủ yếu sử dụng một phần quỹ Vì người nghèo của xã, việc vay vốn ngân hàng gặp khó khăn vì không có tài sản thế chấp và các đoàn thể chưa mạnh dạn bảo lãnh để họ vay vốn tín chấp tại Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất ưu đãi.

Dù còn nhiều khó khăn, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể xã Tân Điền vẫn nêu cao quyết tâm, đoàn kết, thống nhất và tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt mô hình, góp phần giữ vững ổn định ANTT, tiến tới xây dựng đạt chuẩn xã văn hóa nông thôn mới.

Thanh Duy
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 211
  • Khách viếng thăm: 209
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 27619
  • Tháng hiện tại: 2472509
  • Tổng lượt truy cập: 48846636