Hội thảo khoa học "Quân đội anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng"

Đăng lúc: Thứ tư - 03/12/2014 15:12
Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2014), 25 năm Ngày Hội Quốc phòng toàn dân (22-12-1989 - 22-12-2014), ngày 2-12, tại Cao Bằng, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Tỉnh ủy Cao Bằng tổ chức Hội thảo khoa học cấp Nhà nước với chủ đề: “Quân đội anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng”. Đại tướng Phùng Quang Thanh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dự và phát biểu chỉ đạo Hội thảo.
Hội thảo khoa học cấp Nhà nước “Quân đội anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng”
Hội thảo khoa học cấp Nhà nước “Quân đội anh hùng của dân tộc Việt Nam
anh hùng”

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi thư chúc mừng Hội thảo.

Tham dự và chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Thượng tướng Nguyễn Thành Cung - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo Hội thảo; Hà Ngọc Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng; Trung tướng Mai Quang Phấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Trung tướng Bế Xuân Trường - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; Trương Minh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tham dự Hội thảo còn có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; các tỉnh trên địa bàn Quân khu I; Thủ trưởng các Cục, Tổng cục, Quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng; Cơ quan quân sự trực thuộc Bộ Quốc phòng; các tướng lĩnh, sỹ quan, cán bộ lão thành cách mạng; các nhà khoa học trong và ngoài Quân đội…

Trong thư chúc mừng Hội thảo, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh Bộ Quốc phòng và Tỉnh ủy Cao Bằng phối hợp tổ chức Hội thảo trên chính mảnh đất Cao Bằng lịch sử - cái nôi của Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân.

Chủ tịch nước mong muốn: Hội thảo sẽ rút ra nhiều bài học kinh nghiệm để Quân đội ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách, kế thừa, phát huy bản chất cách mạng, truyền thống hào hùng và phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi.

Đại tướng Phùng Quang Thanh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu chỉ đạo Hội thảo .
Đại tướng Phùng Quang Thanh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng phát biểu chỉ đạo Hội thảo .

Cách đây 70 năm, chấp hành Chỉ thị của lãnh tụ Hồ Chí Minh, ngày 22-12-1944, tại huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân được thành lập. Đây là đội quân chủ lực đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Sự ra đời của Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân là một mốc son lịch sử, đáp ứng yêu cầu của cách mạng và nguyện vọng của toàn dân tộc; đồng thời, là một trong những sự kiện nổi bật trong lịch sử của dân tộc Việt Nam thế kỷ XX.

Được Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện, Quân đội nhân dân Việt Nam đã trải qua nhiều chặng đường xây dựng, chiến đấu, từng bước trưởng thành, ngày càng vững mạnh.

Lich sử của quân đội nhân dân Việt Nam là lịch sử chiến đấu oanh liệt và thắng lợi vẻ vang của một đội quân kiểu mới, chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội và hạnh phúc của nhân dân, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cách mạng Việt Nam và sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ của nhân dân thế giới.

70 năm - một chặng đường lịch sử đầy gian nan và thử thách. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Quân đội ta đều vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, gắn bó máu thịt với nhân dân, ra sức phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; xứng đáng với danh hiệu cao quý được nhân dân vinh tặng “Bộ đội Cụ Hồ” và lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Phát biểu tại Hội thảo, Đại tướng Phùng Quang Thanh - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nêu rõ: Qua 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam đã xây dựng nên bản chất, truyền thống tốt đẹp, thực sự là Quân đội của dân, do dân và vì dân.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh: Quân đội phải thật sự là đội quân chính trị, đội quân chiến đấu tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Xây dựng Quân đội theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có một số quân, binh chủng tiến thẳng lên hiện đại là phương hướng cơ bản và cũng là yêu cầu cấp thiết đối với Quân đội ta hiện nay.

Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 70 bài tham luận khoa học của các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí đã từng giữ cương vị cao cấp của Đảng, Nhà nước và Quân đội qua các thời kỳ, các tướng lĩnh, sỹ quan, các nhà khoa học trong và ngoài Quân đội; đặc biệt là những tham luận từ những nhân chứng lịch sử đã từng trực tiếp chiến đấu và phục vụ chiến đấu trong suốt những thập kỷ qua.

Với cách lập luận chặt chẽ, khoa học, được minh chứng bởi những sự kiện và tư liệu chọn lọc, các tham luận đã đề cập khá hệ thống, toàn diện về quá trình thành lập, xây dựng, chiến đấu và không ngừng lớn mạnh của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tại Hội thảo, các ý kiến tham luận đã khẳng định sự ra đời của Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân ngày 22-12-1944 - đội quân chủ lực đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng là quyết định vô cùng sáng suốt của Đảng, của lãnh tụ Hồ Chí Minh. Đây là mốc son lịch sử, đáp ứng yêu cầu cách mạng và nguyện vọng của toàn dân tộc; đồng thời là một trong những sự kiện nổi bật trong lịch sử của dân tộc ta thế kỷ XX.

Các tham luận cũng đã làm rõ thêm quá trình ra đời, xây dựng, chiến đấu và trưởng thành cùng với những chiến công oanh liệt và những đóng góp to lớn của Quân đội nhân dân Việt Nam, gắn với các nhiệm vụ chính trị của đất nước qua các thời kỳ lịch sử; tập trung đánh giá toàn diện, khẳng định sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quân đội ta thực sự là Quân đội cách mạng kiểu mới, mang bản chất của giai cấp công nhân, tính nhân dân và tính dân tộc sâu sắc, gắn bó máu thịt với nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu.

Các tham luận cũng khẳng định và làm sâu sắc hơn bản chất tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam - “Bộ đội Cụ Hồ”, sự gắn bó máu thịt giữa Quân đội với nhân dân; ý chí quyết chiến, quyết thắng, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất, kỷ luật tự giác, nghiêm minh; đồng thời, làm rõ những đóng góp to lớn của Quân đội ta trong thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả, đặc biệt là với cách mạng Lào và Campuchia;

Đánh giá cao sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn của các nước trong hệ thống xã hội chủ nghĩa anh em và bạn bè quốc tế yêu chuộng hòa bình trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như trong giai đoạn phát triển đất nước; đúc rút thành những bài học kinh nghiệm quý báu từ quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam trong 70 năm qua.


(Theo dangcongsan.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 228
  • Hôm nay: 74634
  • Tháng hiện tại: 2274923
  • Tổng lượt truy cập: 48649050