Anh Phạm Thanh Tú - điển hình trong phong trào giữ gìn trật tự ATGT

Đăng lúc: Thứ hai - 25/08/2014 16:30
Từ một thanh niên ăn chơi lêu lỏng, vi phạm pháp luật nhưng qua sự giáo dục, động viên của chính quyền địa phương, anh Phạm Thanh Tú đã trở thành một trong những điển hình trong phong trào quần chúng tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT).

TỪ MỘT THANH NIÊN ĂN CHƠI…

Phạm Thanh Tú (28 tuổi, ngụ ấp 2, xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông) là con trai út trong nhà có 4 anh em. Nhà có 3 công đất, làm lúa nhưng thường xuyên thất bát, hoàn cảnh khó khăn nên mẹ Tú đi làm ở TP. Hồ Chí Minh kiếm thêm thu nhập cho gia đình và lo cho Tú ăn học.

Tú ở nhà một mình từ khi còn rất nhỏ, xa mẹ, anh chị lại lo bươn chải cho cuộc sống gia đình riêng nên cũng ít quan tâm. Vậy là Tú không lo học hành, tụ tập bạn bè ăn chơi lêu lỏng, gây rối trong xóm làng. Do mê chơi cùng với đám bạn, không lo học nên kết quả học lực rất tệ, bạn bè rủ rê nên Tú bỏ học khi đang học lớp 10.

Sau khi lên TP. Hồ Chí Minh học nghề thợ bạc được 9 tháng và đi làm được 3 tháng thì Tú bỏ về quê vì sống trên thành phố không có bạn bè, rất buồn chán. Vậy là Tú lại tiếp tục tụ tập bạn bè ăn chơi, thậm chí còn quậy hơn lúc trước.

Phạm Thanh Tú (bìa phải) trong đợt tham dự Hội nghị biểu dương những tấm gương quần chúng tiêu biểu tham gia giao thông và giữ gìn trật tự ATGT tại Hà Nội.
Phạm Thanh Tú (bìa phải) trong đợt tham dự Hội nghị biểu dương những tấm gương quần chúng tiêu biểu tham gia giao thông và giữ gìn trật tự ATGT tại Hà Nội.

Theo lãnh đạo UBND xã Gia Thuận, thời điểm đó, Tú thường xuyên tụ tập bạn bè gần 20 người cùng trang lứa tại nhà và ăn nhậu, hát hò thâu đêm gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng chòm xóm. Tú còn tổ chức đá gà từ ấp này đến ấp khác. Không những vậy, nghe ở đâu có đám tiệc là không cần mời, Tú và bạn bè kéo đến ăn nhậu rồi đánh nhau…

ĐÃ TRỞ THÀNH NGƯỜI TỐT

Chúng tôi thắc mắc ai là người đã cảm hóa được Tú để anh thay đổi trong nhận thức, hướng thiện, trở thành người tốt, có trách nhiệm với gia đình và xã hội. Thanh Tú chia sẻ: “Chính nhờ chú Trưởng Công an xã và mấy anh bên UBND xã thường xuyên nhắc nhở, khuyên nhủ.

Mỗi lần bị mời lên xã, nghe mấy anh, mấy chú phân tích tuy chưa sửa đổi liền nhưng cũng có tác động nhiều. Từ đó, em bắt đầu suy nghĩ về những hành động sai trái của mình và thấy cần phải kiếm gì làm, ít nhất là tự lo được cho bản thân”. Sau đó, được sự giúp đỡ của bác Phương (thợ sửa xe ở ấp 3, xã Gia Thuận), Tú sang phụ bác sửa xe và từ đây Tú bắt đầu có chuyển biến tích cực.

Khi phụ sửa xe, nhiều lần các anh, các chú bên UBND xã, công an xã tự tìm tới trò chuyện và phân tích nhiều tấm gương lầm lỗi rồi sửa sai. Bên cạnh đó, chính quyền xã luôn tạo điều kiện để Tú sửa sai, thường xuyên kêu Tú tham gia tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự xóm ấp.

Từ đó, Tú sửa đổi bản thân, không tụ tập ăn chơi lêu lỏng, sau đó được phân công làm Đội trưởng Đội Dân phòng xã. Khi tham gia phong trào, Tú đã khuyên nhủ nhiều người bạn trước đây cùng ăn chơi lêu lổng nên sửa đổi, từ bỏ con đường đánh mất tương lai, tìm đường sáng mà đi. Đến bây giờ, đã có 16 người trong nhóm chơi với Tú đã sửa đổi, không còn ăn chơi lêu lổng, một số người đã có vợ con, cuộc sống có phần ổn định hơn.

Ông Võ Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Gia Thuận nhận xét: Tú có sự phấn đấu tốt. Từ khi nhận thức được những việc làm sai trái trước kia, em đã có nhiều hoạt động trong ấp, xã, giúp đỡ, khuyên nhủ nhiều thanh niên sửa đổi, tìm cho mình một con đường có ích cho gia đình và xã hội.

Qua đó, Tú nhận được nhiều giấy khen của các ngành, các cấp. Hiện Đảng ủy xã đang xem xét để kết nạp Đảng cho Tú. Ông Phạm Văn Tranh, Trưởng Công an xã Gia Thuận, cho biết: Tú tiến bộ rất nhanh, trong vòng 6 tháng đã không tham gia các tệ nạn xã hội và còn giúp chính quyền xã giáo dục nhiều thanh niên ăn chơi lêu lổng trở thành người tốt.

Đặc biệt Tú được xã cử đi dự hội thảo và trình bày tham luận tại hội thảo mô hình giáo dục thanh niên chậm tiến của xã và nhiều hội thảo của cấp huyện, tỉnh, Trung ương như một tấm gương điển hình để thanh niên lầm lỗi noi theo.

Từ sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và trở thành người có ích cho gia đình, xã hội, Tú được biểu dương và nhận được nhiều giấy khen, bằng khen từ địa phương đến Trung ương như: Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong xây dựng giao thông và bảo đảm trật tự ATGT của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển giao thông - vận tải Việt Nam, cùng nhiều giấy khen khác.

Hoài Thu
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 334
  • Khách viếng thăm: 323
  • Máy chủ tìm kiếm: 11
  • Hôm nay: 58683
  • Tháng hiện tại: 58683
  • Tổng lượt truy cập: 49205160