Tiêu chí "Giữ vững an ninh, trật tự xã hội" trong xây dựng NTM

Đăng lúc: Thứ sáu - 15/08/2014 15:01
Qua 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), đến nay, tỉnh Tiền Giang có 2 xã: Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) và Tân Thanh (huyện Cái Bè) đạt 15 tiêu chí; 11 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí, 94 xã đạt từ 6 - 9 tiêu chí và 32 xã đạt dưới 6 tiêu chí. 

Trong 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM, tiêu chí số 19 “giữ vững an ninh, trật tự xã hội” là một trong những tiêu chí quan trọng nhằm đảm bảo đời sống, an sinh xã hội của nhân dân trên địa bàn trước khi đạt chuẩn và ra mắt xã văn hóa NTM.

Hiện nay, toàn tỉnh có 126/144 xã đạt 3 chỉ tiêu; 18 xã (trong đó 5 xã đạt chỉ tiêu 2, 13 xã đạt chỉ tiêu 2 và chỉ tiêu 3) trong tiêu chí số 19 về "Giữ vững an ninh, trật tự xã hội".

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Diệp, Giám đốc CATG trao đổi, động viên lực lượng Công an xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn xã.
Thiếu tướng Nguyễn Quốc Diệp, Giám đốc CATG trao đổi, động viên lực lượng Công an xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn xã.

Thực hiện các Chỉ thị, Kế hoạch của Bộ Công an về thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Công an tập trung làm tốt công tác tham mưu, chỉ đạo các xã phấn đấu đạt chuẩn tiêu chí số 19, góp phần thực hiện tốt mục tiêu chung về xây dựng NTM của tỉnh giai đoạn 2010 - 2020.

Qua 3 năm triển khai thực hiện, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản được giữ vững ổn định, các cơ quan chức năng đặc biệt là lực lượng Công an đã kịp thời ngăn chặn, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật. Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông được đẩy mạnh và duy trì thường xuyên, đặc biệt là công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; bảo đảm cứu nạn, cứu hộ, chữa cháy…

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật trong thanh, thiếu niên còn có những diễn biến phức tạp; tình hình tai nạn giao thông tuy đã giảm về số vụ, số người chết nhưng tính chất, mức độ nghiêm trọng của các vụ tai nạn còn ở mức cao mà nguyên nhân chính là do ý thức của người dân tham gia giao thông.

Đại tá Nguyễn Ngọc Thành, Trưởng Phòng xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc Công an tỉnh cho biết: “Trong bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM, 19 tiêu chí đều có mối quan hệ khắng khít và tác động qua lại lẫn nhau.

Nếu đạt được tiêu chí số 19 là giữ vững an ninh, trật tự xã hội thì sẽ tác động đến 18 tiêu chí còn lại nhằm đảm bảo đời sống kinh tế và an sinh xã hội. Để đạt được tiêu chí này các xã phải kiềm chế, làm giảm các loại tội phạm và vi phạm pháp luật; không để xảy ra tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng (bị xử phạt từ 7 năm tù trở lên); kiềm chế, làm giảm tai nạn, tệ nạn xã hội, không để xảy ra cháy nổ, tai nạn giao thông và tai nạn lao động nghiêm trọng”.

Chính vì vậy, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả tiêu chí số 19 trong Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng NTM, lực lượng Công an, đặc biệt là công an cơ sở đã đề ra các biện pháp cần tập trung thực hiện đồng bộ trong thời gian tới như sau:

Làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 48/CT-TW của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Chỉ thị 09-CT/TW của Ban Bí thư về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”; các Chỉ thị, Kế hoạch của Bộ Công an, của UBND tỉnh về xây dựng NTM, xây dựng khu dân cư xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường “an toàn về ANTT”.

Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục làm tốt công tác nghiệp vụ, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm; tăng cường công tác quản lý hành chính, tuần tra, kiểm soát; phòng, chống cháy nổ… Phát huy vai trò của lực lượng Công an nhân dân phải thật sự là lực lượng nòng cốt trong việc bảo vệ và giữ gìn ANTT ở cơ sở.

Gắn việc thực hiện Chương trình xây dựng NTM với phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở cơ sở về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM.

Kịp thời biểu dương các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và nhân rộng các mô hình hay để phát huy những kết quả đã đạt được; đồng thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện tiêu chí số 19, góp phần cùng địa phương hoàn thành tốt các chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM.

Hoàng Anh Minh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 452
  • Khách viếng thăm: 446
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 7171
  • Tháng hiện tại: 1872950
  • Tổng lượt truy cập: 48247077