Kết quả bước đầu thực hiện Đề án "Bảo tồn, phát huy nghệ thuật ĐCTT"

Đăng lúc: Thứ tư - 11/12/2013 09:19
Toàn tỉnh hiện có 121 CLB, đội, nhóm đờn ca tài tử (ĐCTT), với 1.201 người tham gia hoạt động đờn ca tài tử thường xuyên ở 169 xã (phường, thị trấn) trong tỉnh. Con số này cho thấy lực lượng tham gia hoạt động ĐCTT của tỉnh rất hùng hậu, đã góp phần phục vụ có hiệu quả nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhiều tầng lớp công chúng trong tỉnh.

Tuy nhiên, số lượng nghệ nhân, nghệ sĩ giỏi nghề, chơi đúng căn cơ bài bản của tài tử chưa nhiều; đa phần chỉ ca được bài vọng cổ và vài bài bản vắn của cải lương hay một vài bài bản tài tử…

 Giao lưu đờn ca tài tử tại xã Nhị Mỹ, huyện Cai Lậy. Ảnh: VÂN ANH
Giao lưu đờn ca tài tử tại xã Nhị Mỹ, huyện Cai Lậy. Ảnh: Vân Anh

Xuất phát từ thực tế nêu trên, đầu năm 2012, Sở VH-TT&DL đã xây dựng Đề án “Bảo tồn, phát huy nghệ thuật ĐCTT tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2012 - 2015”. Gần 2 năm qua, Sở VH-TT&DL đã phối hợp với Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều nội dung của Đề án như: Trong công tác điều tra, thống kê nghệ nhân đờn ca tài tử, đã thống kê có 2.070 nghệ nhân - nghệ sĩ - tài tử đờn, tài tử ca đang tham gia hoạt động ĐCTT thường xuyên.

Tổ chức cuộc thi sáng tác lời mới bài bản tài tử và bài ca vọng cổ, có 136 tác phẩm của 33 tác giả trong tỉnh tham gia; xuất hiện một số tác giả mới viết khá tốt như: Đặng Non Song, Lê Thanh Thủy (Cái Bè); Kha Tiệm Ly (TP. Mỹ Tho); Dương Phước Lộc (Gò Công Tây); Bùi Thanh Tài (TX. Gò Công)…

Từ cuộc thi này, Sở VH-TT&DL đã thực hiện đĩa CD ca cổ “Cung bậc sông Tiền”, phát hành đến Ban VH-TT và CLB ĐCTT các xã (phường, thị trấn) trong tỉnh. Sở VH-TT&DL còn phát hành tập bài hát “Những bài ca đi cùng năm tháng” gồm 214 bài hát tân nhạc, cổ nhạc được sáng tác qua các thời kỳ và được phổ biến rộng rãi trên cả nước; trong đó có gần 50 bài hát viết về quê hương Tiền Giang.

Tập bài hát này cũng được phát hành đến Ban VH-TT và CLB đờn ca tài tử các xã (phường, thị trấn) trong tỉnh. Tổ chức biểu diễn đờn ca tài tử - cải lương định kỳ tại Rạp hát Tiền Giang, thực hiện định kỳ hàng tháng vào tối ngày 20, với các bài bản tài tử, trích đoạn cải lương, huy động nhiều nghệ nhân - nghệ sĩ trong và ngoài tỉnh biểu diễn phục vụ.

Mặt khác, trên cơ sở đề xuất của Sở VH-TT&DL, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương giao Sở VH-TT&DL lập hồ sơ tu bổ, tôn tạo Rạp hát Tiền Giang vào năm 2014 - 2015, đây là rạp hát cải lương đầu tiên của Nam bộ.

Ngành VH-TT&DL còn mở 2 lớp đờn ca tài tử nâng cao, với gần 100 học viên dự học. Từ các lớp học này, một số học viên khi về địa phương, cơ sở đã bắt tay củng cố, hoặc tham mưu chính quyền thành lập các CLB đờn ca tài tử cấp xã và hoạt động rất sôi nổi, khơi dậy được phong trào.

Gần đây, CLB ĐCTT huyện Tân Phước và huyện Chợ Gạo đã được củng cố, nâng chất, với nhiều thành viên có nghề, tổ chức sinh hoạt định kỳ đều đặn, biểu diễn phục vụ công chúng tại địa phương và giao lưu với các địa phương khác trong tỉnh…

Năm 2014, Sở VH-TT&DL sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung của Đề án như: Tổ chức Tọa đàm “Nghệ thuật đờn ca tài tử”, liên hoan ĐCTT cấp tỉnh, phát hành tập bài hát ca cổ - bài bản tài tử phục vụ khách du lịch…

Thanh Hải
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 218
  • Khách viếng thăm: 217
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 10830
  • Tháng hiện tại: 2243380
  • Tổng lượt truy cập: 46210613