Nhà điêu khắc Trần Văn Trầm và các tác phẩm điêu khắc về nhân vật anh hùng lịch sử

Đăng lúc: Thứ bảy - 27/04/2013 10:40

Nghệ sĩ điêu khắc Trần Văn Trầm sinh năm 1953, tại ấp 3, xã Phú An, huyện Cai Lậy, hiện công tác tại Bảo tàng Tiền Giang. Hơn 25 năm qua, ông đã sáng tác gần 50 tác phẩm điêu khắc về các nhân vật anh hùng lịch sử và các tượng đài, bia truyền thống được dựng ở hầu hết các địa phương trong tỉnh.

Đặc biệt, các tác tác phẩm điêu khắc về nhân vật anh hùng lịch sử của ông đều được dựng ở một số trường học trong tỉnh. Tiêu biểu như các tác phẩm về Anh hùng dân tộc Thủ Khoa Huân, nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu, Anh hùng dân tộc Nguyễn Huệ,... Tác phẩm điêu khắc về nhân vật anh hùng lịch sử của nghệ sĩ điêu khắc Trần Văn Trầm mang vẻ đẹp của hình khối điêu khắc hiện đại, thể hiện được nội tâm, tính cách của nhân vật; có tác động mạnh đến thế giới thẩm mỹ của người thưởng ngoạn, giúp mọi người có những cảm xúc thẩm mỹ về vẻ đẹp nội tâm và tính cách của các nhân vật anh hùng lịch sử.

Chia sẻ về quá trình sáng tác các tác phẩm điêu khắc nhân vật anh hùng lịch sử, ông Trần Văn Trầm cho biết: "Tác phẩm điêu khắc của tôi hướng đến sự hài hòa, cân đối và thống nhất về ngoại hình, nội tâm của nhân vật. Tôi thường nghiên cứu thật sâu và kỹ về cuộc đời và tính cách của từng nhân vật để tái hiện thành hình tượng nhân vật trong tác phẩm...".

Ngoài các tác phẩm đã được công bố và dựng, ông còn sáng tác một số tác phẩm mang vẻ đẹp của nghệ thuật điêu khắc dân gian bằng nhiều chất liệu khác nhau như: Gà chọi, Cà nanh, Thân phận, Chia sẻ, Ký ức nẩy mầm, Những người mẹ, Những vòng tròn, Hành quân qua đồng nước, Cờ lau... Tác phẩm của ông thường khắc họa nét đẹp văn hóa độc đáo của từng vùng đất và tính cách phóng khoáng, chân chất của con người vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Nghệ sĩ điêu khắc Trần Văn Trầm đã đoạt nhiều giải thưởng về nghệ thuật, đáng chú ý là Giải Nhất tác phẩm Du kích Vành đai Bình Đức tại cuộc triển lãm do Hội Văn học nghệ thuật và Bộ chỉ huy quân sự Tiền Giang tổ chức năm 1990. Giải B với tác phẩm Vượt sông - tại cuộc triển lãm khu vực các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Tiền Giang và Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức năm 2003.

Bước vào tuổi lục tuần, sức sáng tạo của ông Trần Văn Trầm vẫn dồi dào. Ông dự định sẽ sáng tác hàng loạt tượng bán thân của các văn nghệ sĩ mà ông từng gặp gỡ hoặc ngưỡng mộ để giúp người yêu nghệ thuật chiêm ngưỡng về vẻ đẹp hình thể và tâm hồn của các văn nghệ sĩ.

Võ Tấn Cường
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 313
  • Khách viếng thăm: 309
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 4616
  • Tháng hiện tại: 2286273
  • Tổng lượt truy cập: 48660400