Tiền Giang: Nỗ lực thu hút đầu tư và những kết quả

Đăng lúc: Thứ ba - 16/09/2014 10:16
Là tỉnh có nhiều tiềm năng và thế mạnh, những năm qua cùng định hướng và chính sách thu hút đầu tư, Tiền Giang đã dần tạo được môi trường đầu tư khá thông thoáng, thu hút nhiều dự án, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tích cực. Định hướng và chính sách thu hút đầu tư

Định hướng và chính sách thu hút đầu tư

Theo UBND tỉnh, đã thu hút đầu tư, định hướng ưu tiên của Tiền Giang trong thời gian tới là tập trung phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông, xây dựng khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), khuyến khích đầu tư các dự án cơ khí phục vụ nông nghiệp, chế biến nông sản, công nghiệp phụ trợ…

Tập trung đầu tư các sản phẩm công nghiệp chủ lực có tiềm năng và ưu thế cạnh tranh. Ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; công nghệ chế biến lương thực - thực phẩm theo hướng đa dạng hóa sản phẩm và chế biến sâu; công nghiệp may sẽ theo hướng giảm dần tỷ lệ gia công.

Gạo cũng là một mặt hàng thế mạnh của Tiền Giang trong các dự án chế biến, xuất khẩu lương thực.
Gạo cũng là một mặt hàng thế mạnh của Tiền Giang trong các dự án chế biến, xuất khẩu lương thực.

Về chính sách thu hút đầu tư, ngoài các chính sách chung, Tiền Giang đã ban hành các quy định, quy chế về chính sách hỗ trợ, ưu đãi có lợi nhất cho các nhà đầu tư. Đó là Quyết định 34 của UBND tỉnh về “Chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư trên địa bàn Tiền Giang” như:

Hỗ trợ đào tạo nghề, xúc tiến thương mại; hỗ trợ đầu tư và sau đầu tư; hỗ trợ ưu đãi cho các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động khoa học - công nghệ; hỗ trợ phát triển sản phẩm chủ lực của tỉnh; hỗ trợ quảng cáo sản phẩm trên website của tỉnh; hỗ trợ đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng trong và ngoài hàng rào KCN, CCN;

Ưu đãi về giá thuê đất, miễn, giảm tiền sử dụng đất; hỗ trợ và ưu đãi cho cơ sở thực hiện xã hội hóa; chính sách ưu đãi đối với dự án xây dựng nhà ở cho công nhân, nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp… Các ưu đãi trên đã tạo được lợi thế cho nhà đầu tư khi đến đầu tư tại Tiền Giang.

Đặc biệt, trong tháng 4-2014, UBND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào các KCN và các dự án trọng điểm của tỉnh. Hội nghị đã thu hút hơn 300 nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự và tìm hiểu các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh. Hội nghị đã góp phần đáng kể để quảng bá về môi trường đầu tư và tăng cường thu hút đầu tư vào tỉnh.

Hiện Tiền Giang có 10 dự án đang kêu gọi đầu tư với tổng vốn 6.193 tỷ đồng; trong đó có những dự án lớn, quan trọng như: Quảng trường trung tâm tỉnh, Khu hành chính tỉnh, Trung tâm thương mại Tân Hương, Khu đón tiếp đường bộ Khu du lịch Thới Sơn…

Kết quả thu hút đầu tư

Theo Sở KH-ĐT, với quyết tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, từ đầu năm 2014, UBND tỉnh đã chỉ đạo tổ chức rà soát các quy định của pháp luật và xây dựng, ban hành 2 quy chế phối hợp trong giải quyết các thủ tục đầu tư đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh gồm: Quy chế phối hợp trong giải quyết các thủ tục đầu tư đối với dự án trong các KCN, CCN ban hành kèm theo Quyết định 06/2014/QĐ-UBND ngày 11-4-2014 và Quy chế phối hợp trong giải quyết các thủ tục đầu tư đối với dự án ngoài các KCN, CCN ban hành kèm theo Quyết định 07/2014/QĐ-UBND ngày 11-4-2014.

2 quy chế này đã phân công rõ ràng, cụ thể chức năng, nhiệm vụ của các sở, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã trong thực hiện công tác xúc tiến đầu tư và giải quyết các thủ tục đầu tư. Việc xem xét, đề xuất giải quyết các hồ sơ đầu tư được thực hiện thông qua 2 Tổ liên ngành do Sở KH-ĐT và Ban quản lý các KCN làm cơ quan thường trực để xem xét và giải quyết toàn diện các vấn đề có liên quan đến dự án trong thời gian ngắn nhất.

Với những nỗ lực trên, trong những tháng đầu năm 2014 tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh tăng 9,1%, tăng cao hơn 0,1% so với cùng kỳ năm trước. Sản xuất công nghiệp, xuất khẩu, thương mại, thu hút khách du lịch, thu ngân sách tăng khá cao; các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển ổn định; quốc phòng - an ninh trật tự được giữ vững.

Tuy nhiên, bên cạnh đó tình hình kinh tế - xã hội những tháng đầu năm vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại như: hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn (thị trường tiêu thụ, tiếp cận thông tin của thị trường, vốn tín dụng...); sản xuất nông, ngư nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, giá bán một số loại nông, thủy sản thường xuyên biến động theo mùa vụ (giá các mặt hàng lúa, tôm... không ổn định); sức mua tăng thấp hơn cùng kỳ năm trước; chưa phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ, xúc tiến đầu tư, thương mại và đào tạo phát triển nguồn nhân lực chưa đáp ứng kịp với nhu cầu của thị trường; thu hút vốn đầu tư và doanh nghiệp thành lập mới giảm; tiến độ giải ngân các công trình xây dựng cơ bản và kế hoạch triển khai các công trình trọng điểm chưa đạt tiến độ đề ra.

Tính chung, tổng vốn đầu tư thu hút mới, đăng ký tăng vốn và chấp thuận chủ trương đầu tư trong những tháng qua là 14.083 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm 2013, lượng vốn đăng ký tăng 11.528 tỷ đồng.

Lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh có 209 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng mức đầu tư đăng ký 44.330,89 tỷ đồng (72 dự án trong KCN với vốn đăng ký 29.821,54 tỷ đồng và 137 dự án nằm ngoài các KCN với vốn đăng ký 14.509,35 tỷ đồng).

Về cấp giấy chứng nhận đầu tư : Đến thời điểm hiện tại, tỉnh đã tiếp nhận mới và cấp chứng nhận đầu tư cho 9 dự án đầu tư (5 dự án có vốn đầu tư trong nước và 4 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài) với tổng vốn đầu tư đăng ký 2.210 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2013 tăng thêm 4 dự án, số vốn tăng thêm 1.828 tỷ đồng. Trong số các dự án này, có 3 dự án đã chuẩn bị xong mặt bằng và triển khai thực hiện đầu tư, 6 dự án còn lại đang thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư về đất đai, xây dựng, môi trường để có cơ sở triển khai dự án.

Ngoài ra, đã cấp điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 5 dự án là 827 tỷ đồng. Tính chung, tổng lượng vốn tăng thêm 3.037 tỷ đồng.

Về chấp thuận chủ trương đầu tư: Trong những tháng đầu năm 2014, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 10 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư 11.046 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2013, tăng thêm 6 dự án với tổng vốn đầu tư tăng thêm 10.876 tỷ đồng.

Mục tiêu các dự án là đầu tư xây dựng chợ, cảng, khu dân cư thương mại, dịch vụ, nghĩa trang, nhà máy sản xuất nước uống đóng chai. Trong các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư có 6 dự án Nhà đầu tư đang tổ chức nghiên cứu, lập dự án, 3 dự án Nhà đầu tư đã lập xong dự án, đang trình UBND tỉnh xem xét, cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Để góp phần thu hút đầu tư và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết: Tỉnh đang tiếp tục tập trung rà soát thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng giảm phiền hà, tạo thuận lợi cao nhất cho doanh nghiệp trong các lĩnh vực đăng ký thành lập doanh nghiệp, tiếp cận đất đai, đào tạo lao động, chính sách thuế…; đồng thời đang bổ sung, điều chỉnh các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư đối với các doanh nghiệp để tạo môi trường đầu tư tốt hơn, thu hút nhiều nhà đầu tư hơn.

Duy Sơn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 407
  • Khách viếng thăm: 404
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 52189
  • Tháng hiện tại: 1917968
  • Tổng lượt truy cập: 48292095