Hiệu quả nhờ trồng rau màu trên đất lúa

Đăng lúc: Thứ tư - 22/03/2017 13:55
Chọn cây trồng hiệu quả và phù hợp thay thế cây lúa hiệu quả thấp trong điều kiện thời tiết hiện nay ở khu vực phía Đông nói chung và huyện Gò Công Đông nói riêng là “bài toán” không dễ có lời giải. Song, thời gian qua, nông dân xã Tân Đông (huyện Gò Công Đông) đã mạnh dạn đưa cây rau màu phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương trên nền đất lúa đã phát huy hiệu quả, qua đó nâng cao thu nhập, góp phần thực hiện tiêu chí Thu nhập trong xây dựng nông thôn mới của xã.

Nhận thấy việc canh tác lúa không có lợi nhuận cao, nhiều năm qua, gia đình ông Võ Văn Thắng, ngụ ấp Cầu Bà Trà, xã Tân Đông đã cải tạo 5 công đất ruộng của mình bằng cách lên liếp luân canh trồng các loại rau màu như cà chua, rau cải, quế, hành, ngò… Nhờ học hỏi kinh nghiệm từ nhiều nơi, tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, thời gian qua, gia đình ông Thắng luôn có thu nhập ổn định. Riêng vụ vừa rồi, ông càng phấn khởi hơn khi 5 công cà chua của ông vừa trúng mùa, vừa được giá, thu về lợi nhuận 150 triệu đồng. Ông Võ Văn Thắng bày tỏ: “Trồng rau màu thu lợi nhuận gấp 5 đến 7 lần so với trồng lúa. Nếu một vụ trồng rau màu mà trúng giá, nông dân có thể thu lợi nhuận cả chục triệu đồng. Ngay cả khi giá rau màu xuống thấp, trồng rau màu vẫn có lời cao hơn so với lúa”.

Tương tự như ông Thắng, ông Nguyễn Thanh Hùng, cùng ngụ ấp Cầu Bà Trà cho biết, hiện nay, 2 công rưỡi đất trồng lúa của gia đình ông đã chuyển sang trồng ớt và rau cải. Bởi theo ông, trồng rau màu không chỉ cho thu nhập cao hơn so với lúa mà còn phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết khô hạn kéo dài vào mùa khô ở nơi đây. Trồng lúa không chỉ cho năng suất thấp mà giá cả cũng không ổn định. Trong khi đó, trồng rau màu một năm có thể xoay được nhiều vụ, luân canh nhiều cây trồng khác nhau, lại sử dụng ít nước. Đơn cử như trồng cải sậy chỉ cần thời gian 1 tháng 5 ngày là cho thu hoạch, sau khi trừ chi phí lãi từ 10 đến 15 triệu đồng/công. Còn trồng một vụ lúa phải mất từ 3 đến 4 tháng. Nếu trúng mùa, trúng giá, nông dân lời được từ 1 đến 2 triệu đồng/công. Song, nếu không được mùa, được giá thì nông dân coi như mất trắng.

Theo thống kê, xã Tân Đông hiện có khoảng 350 ha trồng rau màu, chủ yếu là cải và các loại rau gia vị như ớt, ngò... Để nâng cao chất lượng, giá trị cây rau màu, tìm đầu ra ổn định cho cây trồng này, xã Tân Đông đã thành lập tổ hợp tác sản xuất rau màu an toàn theo hướng VietGAP, với hơn 20 tổ viên. Không chỉ nâng thu nhập cho nông dân, việc chuyển đổi từ cây lúa kém hiệu quả sang cây rau màu còn góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương.

Bà Đặng Thị Thúy Loan, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Đông cho biết: “Thời gian qua, việc chuyển đổi từ trồng lúa hiệu quả thấp sang cây rau màu cho hiệu quả rất cao, với lợi nhuận trung bình từ 20 đến 30 triệu đồng/công, góp phần giảm hộ nghèo, tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn. Từ đó, Hội Nông dân xã đang cùng với đơn vị liên quan tuyên truyền vận động nhân dân lựa chọn chuyển đổi cây trồng theo hướng phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương”.

Hoàng Minh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 262
  • Khách viếng thăm: 179
  • Máy chủ tìm kiếm: 83
  • Hôm nay: 38159
  • Tháng hiện tại: 2270709
  • Tổng lượt truy cập: 46237942