Hạ thủy 13 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67

Đăng lúc: Thứ tư - 20/01/2016 04:06
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), hiện nay toàn tỉnh đã có 41 tàu cá đăng ký đóng mới theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản (gọi tắt là Nghị định 67), trong đó có 38 tàu vỏ gỗ và 3 tàu vỏ thép.

Đến nay đã có 21 tàu cá đăng ký đóng mới khởi công đóng tàu, trong đó có 7 tàu cá đã hạ thủy, hoàn thiện các thủ tục đăng ký, đưa vào hoạt động và 6 tàu cá đóng mới đã hạ thủy, đang thực hiện các thủ tục đăng ký.

Tình hình triển khai thực hiện Nghị định 67 trên địa bàn tỉnh thời gian qua thuận lợi và đạt được một số kết quả khả quan (Ảnh chụp ở thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông).
Tình hình triển khai thực hiện Nghị định 67 trên địa bàn tỉnh thời gian qua thuận lợi và đạt được một số kết quả khả quan (Ảnh chụp ở thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông).

Bên cạnh đó, có 21 tàu cá đăng ký nâng cấp, 273 tàu cá đăng ký vay vốn lưu động, 247 tàu cá đăng ký hỗ trợ chi phí mua bảo hiểm và 82 tàu dịch vụ hậu cần nghề cá đăng ký tham gia vận chuyển hàng hóa.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 23 tàu cá vay vốn lưu động với tổng số tiền vay 13,48 tỷ đồng; hiện Công ty bảo hiểm dầu khí (PVI) đã bán bảo hiểm cho 54 tàu cá với tổng kinh phí hỗ trợ là 1,891 tỷ đồng, trong đó kinh phí đề nghị ngân sách Nhà nước hỗ trợ là 1,683 tỷ đồng; năm 2015, Sở NN&PTNT đã trình UBND tỉnh 573 hồ sơ của ngư dân xin hỗ trợ chi phí vận chuyển hàng hóa với số tiền 23,08 tỷ đồng, trong đó UBND tỉnh đã phê duyệt 435 hồ sơ với số tiền hỗ trợ là 17,4 tỷ đồng.

Trong thời gian thực hiện Nghị định 67 cho thấy, sau khi tháo gỡ những khó khăn ban đầu, tình hình triển khai thực hiện Nghị định 67 trên địa bàn tỉnh thời gian qua thuận lợi và đạt được một số kết quả khả quan.

Tuy nhiên, việc hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm cho tàu cá thực hiện chậm do điều kiện ràng buộc để được tham gia hỗ trợ là tàu cá phải là thành viên của tổ, đội, hợp tác xã (hiện nay bổ sung thêm Nghiệp đoàn nghề cá) nên đã giới hạn đối tượng được hỗ trợ. Bên cạnh đó thủ tục hỗ trợ còn rườm rà, kinh phí hỗ trợ không nhiều (bảo hiểm thuyền viên) nên các chủ tàu chưa thực sự quan tâm, thậm chí tự bỏ tiền ra mua.

Với quy định điều kiện các tàu tham gia hưởng chính sách bảo hiểm phải được UBND tỉnh phê duyệt danh sách ban đầu, cùng với việc các chủ tàu cá thay đổi chủ sở hữu, thay đổi công suất máy, thay đổi nghề… phải trình phê duyệt lại đã làm cho việc thực hiện chính sách theo Nghị định 67 chưa đạt được kết quả cao.

Bên cạnh đó, việc chủ tàu cá đăng ký đóng mới, đăng ký hưởng chính sách bảo hiểm được UBND tỉnh phê duyệt, sau đó xin không thực hiện hoặc chờ đợi chính sách thay đổi hoặc xin thay đổi công suất máy, thay đổi vật liệu đóng tàu cũng đã gây ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý, tổ chức thực hiện.

Trước những vướng mắc trên, Sở NN&PTNT kiến nghị cần nghiên cứu giảm bớt các loại thủ tục, giấy tờ trong việc mua bảo hiểm đối với các tàu cá hưởng chính sách theo Nghị định 67, bởi hiện nay ngoài điều kiện tàu cá phải là thành viên của tổ, đội, hợp tác xã khai thác thì tàu cá phải cần 8 loại giấy tờ khi mua bảo hiểm như:

Giấy chứng nhận đăng ký tàu cá, giấy phép khai thác thủy sản/giấy đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá, sổ đăng kiểm tàu cá, sổ danh bạ thuyền viên, bảng kê chi tiết ngư lưới cụ, văn bản xác nhận của UBND cấp xã về đối tượng được hỗ trợ, tài liệu chứng minh giá trị con tàu.

Ngoài ra, việc quy định các tàu cá được hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm phải có tên trong danh sách được UBND tỉnh phê duyệt ban đầu làm mất nhiều thời gian và không thực sự cần thiết. Do đó Sở NN&PTNT đề xuất các chủ tàu cá chỉ cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định để mua bảo hiểm tại công ty được chỉ định và UBND tỉnh chỉ xem xét, phê duyệt kinh phí hỗ trợ khi công ty bán bảo hiểm cho chủ tàu cá.

Thành Công
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 400
  • Khách viếng thăm: 395
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 91514
  • Tháng hiện tại: 1732927
  • Tổng lượt truy cập: 48107054