"Nụ cười Chim Sắt" tái hiện cuộc đời nữ biệt động Sài Gòn

Đăng lúc: Thứ hai - 09/12/2013 08:36
Tác giả Võ Thu Hương đưa nguyên mẫu nữ anh hùng vào trang viết với giọng văn chắt lọc, giàu hình ảnh, cảm xúc.

Trong cuốn sách mới, tác giả Võ Thu Hương chọn thể loại truyện ký để chuyển tải câu chuyện kể của mình, trong đó sử dụng nhiều tình tiết sống động, tái hiện một phần cuộc đời từ ấu thơ tới những ngày tuổi xuân, một hành trình dài để làm nên số phận nhân vật nữ mang biệt danh "Chim Sắt".

Bìa cuốn sách

Bìa cuốn sách "Nụ cười Chim Sắt".

"Chim Sắt" là một trong những người phụ nữ đầu tiên gia nhập Biệt động Sài Gòn và tham gia những trận đánh lớn lúc bấy giờ. 11 năm, cô bị đày 3 lần ra Côn Đảo, trải qua những tháng năm tuổi trẻ khốc liệt ở các nhà tù Sài Gòn, Biên Hòa, với những đòn tra tấn dã man của địch, nhưng vẫn giữ vững ý chí và tinh thần đấu tranh cách mạng. Để rồi hôm nay, người phụ nữ anh dũng từng lập nhiều chiến công hiển hách lẫn gánh chịu những mất mát trong thời chiến ấy, trở lại hình ảnh một người mẹ, người vợ thầm lặng, giản dị, nhỏ bé giữa đời thường.

Nguyên mẫu nhân vật trong tác phẩm là Lê Thị Thu Nguyệt. Cô sinh năm 1948 tại Tân Định, Sài Gòn, là nữ anh hùng từng lập nhiều chiến công.

Về cuốn sách này, nhà văn Võ Thị Xuân Hà nhận định: "Nếu không có câu chuyện kể của cựu tù Côn Đảo này, hẳn chúng ta không thể biết đã có những không gian sống, những cuộc đời thật đẹp, tồn tại giữa hai làn đạn. Lịch sử, đôi khi vì lý do nào đó mà bị vùi lấp, bị lãng quên".

Còn nhà văn Nguyễn Quốc Trung đánh giá: "Câu chuyện này không hẳn thật mới, nhưng tại sao lại cuốn hút? Phải chăng tác giả biết chọn những trường đoạn, những chi tiết đắt nhất - phục chế được đời sống thị dân ở khu phố nghèo, đến miền Trung gió cát, nhà tù Côn Đảo... cùng những trận đánh đã đi vào trang sử, được kể với giọng điệu và ngôn ngữ văn chương. Những nhân vật trong Nụ cười Chim Sắt lần lượt hiện lên, tạo ấn tượng cho người đọc. Số phận của họ được thể hiện không chỉ bằng lòng quả cảm, xả thân cho nghiệp lớn mà còn mang tính cách dung dị trong đời sống thường nhật lúc bấy giờ. Có thể nói rằng, khi nhà văn có tài phản ánh hiện thực, sẽ có tác phẩm hay".

Nhân dịp ra mắt cuốn sách, NXB Kim Đồng, Câu lạc bộ Phóng viên trẻ phối hợp cùng các đơn vị thực hiện buổi giao lưu chủ đề "Nữ biệt động Sài Gòn - chuyện bây giờ mới kể". Tại đây, độc giả có dịp gặp gỡ, trò chuyện cùng nhà văn Võ Thu Hương, nữ cựu tù Côn Đảo Lê Thị Thu Nguyệt, Phùng Ngọc Ánh... Chương trình diễn ra vào 14h ngày 8/12 tại Nhà văn hóa Thanh Niên, TP HCM.

Thất Sơn
(Theo VnExpress)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 171
  • Khách viếng thăm: 169
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 11029
  • Tháng hiện tại: 2243579
  • Tổng lượt truy cập: 46210812