Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh: Thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội

Đăng lúc: Thứ ba - 22/07/2014 16:53
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể của tỉnh thực hiện tốt công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội.

Những năm qua, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt công tác chính sách và hậu phương quân đội, tạo được lòng tin với cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương.

Vào các dịp lễ, tết Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị Lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã xuất quỹ sản xuất tự túc tổ chức thăm, tặng quà cho gia đình chính sách và cán bộ nghỉ hưu, chỉ tính từ năm 2013 đến nay đã tặng 768 phần quà, trị giá hơn 321 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh như: Sở Y tế TP. Cần Thơ tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 761 trường hợp thuộc gia đình chính sách và hộ nghèo, với số tiền gần 59 triệu đồng, vận động các mạnh thường quân tặng 5.000 quyển tập cho học sinh tiểu học.

v
Đại tá Trần Văn Lan, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh thăm thương binh Lê Văn Sáng (Tân Lập, Tân Phước).

Từ nguồn kinh phí của Bộ Quốc phòng và Quân khu hỗ trợ, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng và bàn giao 1 căn nhà tình nghĩa, 5 căn nhà “Tình đồng đội”, hỗ trợ sửa chữa 1 căn nhà tình nghĩa, với số tiền 290 triệu đồng.

Bộ CHQS tỉnh đã trích từ nguồn quỹ xây dựng nông thôn mới, tặng 2 chiếc xe đạp và 2.000 quyển tập cho các em học sinh giỏi của xã Long An (huyện Châu Thành) và xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho), với tổng kinh phí 15 triệu đồng.

Trong công tác tuyển quân năm 2013 và đợt 1-2014, các đơn vị, địa phương phối hợp các ngành, đoàn thể vận động được 1,42 tỷ đồng để tặng quà cho thanh niên trước lúc lên đường bảo vệ Tổ quốc. Nhân kỷ niệm 66 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Bộ CHQS tỉnh tổ chức họp mặt tặng quà cho 43 cán bộ là thương binh, con liệt sĩ đang công tác tại đơn vị, với tổng số tiền gần 12 triệu đồng.

Ngoài ra, còn vận động cán bộ, chiến sĩ hưởng ứng đóng góp ngày lương cơ bản vào các quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ xây dựng nhà “Tình đồng đội” và quỹ “Vì trẻ thơ”, với tổng số tiền gần 566 triệu đồng để hỗ trợ các đối tượng chính sách, cán bộ quân đội nghỉ hưu, quân nhân phục viên xuất ngũ và cán bộ quân đội đang tại chức có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở hoặc bị ảnh hưởng thiên tai, lũ lụt giảm bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống để họ phấn đấu vươn lên.

Bên cạnh việc chăm lo cho các gia đình chính sách, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức tiếp nhận, xét duyệt và đề nghị về trên giải quyết chính sách cho các đối tượng được hưởng theo Quyết định 290, 188 và 142 của Thủ tướng Chính phủ đúng theo quy định; tiến hành chi trả trợ cấp một lần cho 783 đối tượng được hưởng theo Quyết định 290, 188 và 142, với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng.

Riêng Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ, tính đến nay, tỉnh đã xét duyệt và đề nghị về trên 12.751 hồ sơ, đã có quyết định và trợ cấp 12.267 đối tượng, với số tiền hơn 49 tỷ đồng, đồng thời còn mua bảo hiểm y tế cho các đối tượng hưởng chế độ theo Quyết định 62.

Vừa qua, Thường trực Ban Chỉ đạo 24 tỉnh đã tổ chức đoàn đến các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Chợ Gạo và TP. Mỹ Tho kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ và giải quyết chế độ thương binh, liệt sĩ còn tồn sót ở các huyện.

Qua kiểm tra nhìn chung các đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên các phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng đảm bảo chặt chẽ, nghiêm túc, dân chủ, công khai, đúng quy trình thủ tục, không để tồn đọng.

Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh cũng đã kịp thời phối hợp với các ngành liên quan đề nghị Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân cho 9 tập thể, 6 cá nhân; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh xét duyệt hồ sơ đề nghị truy tặng, phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 2.535 mẹ, đến nay đã có quyết định công nhận 613 mẹ; phát hiện, quy tập 4 hài cốt đưa vào Nghĩa trang liệt sĩ an táng.

Song song đó, hàng năm Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh còn chỉ đạo cho các cơ quan, đơn vị địa phương tổ chức huấn luyện cho LLVT kết hợp làm tốt công tác vận động quần chúng; đã đưa gần 18 ngàn lượt DQTV, đóng góp hơn 25 ngàn ngày công tham gia sửa chữa nâng cấp 40 km đường giao thông nông thôn, làm cỏ phát quang tầm nhìn gần 300km, vớt lục bình khai thông dòng chảy các tuyến kinh nội đồng dài 110km, làm cỏ 298 Nhà bia ghi danh liệt sĩ, tích cực góp phần cùng địa phương xây dựng cơ sở chính trị, chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình quân nhân tại ngũ gặp khó khăn và hộ nghèo.

Những việc làm thiết thực của LLVT tỉnh Tiền Giang trong thực hiện chính sách hậu phương quân đội đã thể hiện rõ ý thức, trách nhiệm và đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với những người đã hy sinh, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, kịp thời chia sẻ những khó khăn với đồng chí, đồng đội, góp phần tô thắm thêm bản chất truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ.

Lê Tiễn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 199
  • Khách viếng thăm: 198
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 47025
  • Tháng hiện tại: 2279575
  • Tổng lượt truy cập: 46246808