"Thơ hay về Mẹ" - Tiếng lòng tri ân!

Đăng lúc: Thứ sáu - 22/11/2013 16:19
Sau hơn 7 tháng (từ 8-3 đến 20-10-2013) cuộc thi “Thơ hay về Mẹ” do Báo Vũng Tàu Chủ Nhật tổ chức đã kết thúc. Trong khoảng thời gian không dài ấy, đã có 1.251 bài thơ của 564 tác giả trên khắp mọi miền đất nước gửi đến Ban tổ chức. Có thể nói “Thơ hay về Mẹ” là tiếng lòng tri ân của những người cầm bút đủ mọi lứa tuổi, mọi thành phần xã hội, chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp, với những cung bậc cảm xúc, thi pháp thể hiện khác nhau.
"Thơ hay về Mẹ" - Tiếng lòng tri ân!

"Thơ hay về Mẹ" - Tiếng lòng tri ân!

Ngay sau khi Ban tổ chức Thông báo Thể lệ cuộc thi, các tác phẩm dự thi được gửi đến Ban tổ chức ngày càng nhiều qua các con đường: Email, bưu điện, trực tiếp đến Toà soạn báo. Và Ban tổ chức cũng nhanh chóng chuyển đến Ban giám khảo để sơ tuyển và đăng tải trên Báo Vũng Tàu Chủ nhật. Trong suốt thời gian cuộc thi, đã có 43 bài thơ được đăng trong 16 số báo, qua đó bạn đọc cũng thấy được phần nào không khí cuộc thi.

Trước hết, Ban tổ chức, Ban giám khảo ghi nhận về tấm lòng của những người dự thi đối với người Mẹ. Hình tượng Mẹ trong các tác phẩm thơ dự thi có thể là Mẹ -Tổ quốc Việt Nam yêu dấu, là những Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhiều nhất là người mẹ của chính các tác giả. Cuộc thi đã tạo một sân chơi, một cơ hội để những người cầm bút thể hiện tình cảm của mình. Bạn Phạm Thị Thuý Hằng, sinh viên Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, quê ở Nam Định, bộc bạch mộc mạc mà chân thành: “Hôm nay em biết được cuộc thi này, nó rất hay và ý nghĩa. Cám ơn cô bác, chú dì và các anh chị đã tổ chức sân chơi này. Rất mong mẹ em theo dõi cuộc thi và đọc được nó, như thế em sẽ rất hạnh phúc”. Bạn Nguyễn Thị Đào, ở TP.Hà Nội viết: “Em xin chân thành cám ơn Ban tổ chức đã cho em có cơ hội bày tỏ tình cảm với người mẹ thân yêu của em, mong cuộc thi thành công tốt đẹp”. Với những lời tâm sự của các tác giả, Ban tổ chức cuộc thi hết sức xúc động và bạn đọc chắc cũng thế: “Trong cuộc đời này, mẹ là người phụ nữ tuyệt vời nhất với hai anh em em. Gia đình em là gia đình nghèo và không hạnh phúc. Bố em là người đàn ông rất tàn nhẫn, luôn đánh đập, chửi bới và làm tổn thương gia đình, suốt ngày uống rượu, bài bạc nên gánh nặng kinh tế, gánh nặng gia đình và những nỗi đau thầm lặng luôn đè nặng lên thân hình mỏng manh, nhỏ bé của mẹ em. Do vậy, mẹ luôn là người phụ nữ vĩ đại nhất trong cuộc đời của em. Em viết bài thơ này để giành tặng cho mẹ em-người mà em yêu thương, kính trọng nhất.” (Hoàng Thị Quế A…, Từ Liêm, Hà Nội). Không ít tác giả tâm sự, đây là lần đầu tiên họ làm thơ, vì cuộc thi “Thơ hay về Mẹ” nên mạnh dạn viết, tham gia gửi bài để bày tỏ tấm lòng của mình.

Số lượng thơ dự thi cũng là điều khá thú vị. Do thể lệ cuộc thi không hạn chế bài dự thi nên có tác giả gửi đến hơn 100 bài, nhiều tác giả gửi hàng chục bài. Có tác giả gửi làm nhiều đợt, gửi bằng cả Email và bưu điện cho…chắc ăn! Có tác giả gửi bài, sau đó lại gọi điện thoại, hoặc trực tiếp đến Toà soạn xin được sửa một câu, một từ… vì thấy chưa ưng ý.  Có người đã gửi 6 bài, sau “bổ sung” thêm 3 bài cho đủ 9 bài, cho “hên”! Có tác giả gửi 7 bài, mỗi bài được cho vào phong bì gửi bằng đường bưu điện. Có tác giả sau bài thơ còn viết bài “luận văn” dài 3 trang đánh máy phân tích ý nghĩa, cái hay của bài thơ. Ban tổ chức và Ban giám khảo đều ghi nhận một cách trân trọng. Tác giả tham dự thi cao tuổi nhất là cụ Trần Công Bảo, 91 tuổi, ở TP.Vũng Tàu, với bài thơ “Mẹ tôi”, ước nguyện được vào vòng sơ kết và chung kết cuộc thi. Nhà thơ “nhí” nhất là cháu Ngô Minh Hương, 13 tuổi, trường THCS Lâm Thao, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, với 3 bài thơ viết tay trên giấy kẻ hàng ngang.

Đã là cuộc thi thì phải có người đạt giải, người chưa được. Sau một thời gian làm việc khẩn trương, nghiêm túc, công tâm và trách nhiệm, Ban Giám khảo đã tuyển chọn được 10 tác phẩm đạt giải. Nhưng tựu trung, tất cả những người tham gia cuộc thi đều là người chiến thắng vì đã thể hiện được tấm lòng của mình về Mẹ.

Lưu Trọng Phú
Nguồn Báo BRVT

KẾT QUẢ CUỘC THI “THƠ HAY VỀ MẸ”
 
Giải nhất: Trái cau hoa - Tác giả: Phạm Xuân Cần (Nghệ An)
 
Giải nhì: Bếp quê - Tác giả: Nguyễn Giang San (Đồng Tháp)
 
Giải ba: Mẹ yêu - Tác giả: Thu Bình (Cao Bằng)
 
Giải khuyến khích:
 
1.Hương hoa cà phê - Tác giả: Lê Miên Ca (Lâm Đồng)
 
2.Trận đòn thơ ấu - Tác giả: Nguyệt Lãng (Bình Phước)
 
3. Nở từ bàn tay mẹ - Tác giả: Huệ Nguyên (Đak Lak)
 
4. Bài thơ dâng mẹ - Tác giả: Nguyễn Thánh Ngã (Lâm Đồng)
 
5. Má và biển - Tác giả: Nguyễn Hiệp (Bình Thuận)
 
6. Mẹ đi mãi - Tác giả: Đàm Xuân Hoán (BR-VT)
 
7. Ngôi nhà của mẹ - Tác giả: Nguyễn Ngọc Phú (Hà Tĩnh)
 
Ban tổ chức cuộc thi “Thơ hay về Mẹ” sẽ tổ chức tổng kết và trao giải thưởng vào tháng 12-2013. Thời gian cụ thể sẽ thông báo sau.
 
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 449
  • Khách viếng thăm: 417
  • Máy chủ tìm kiếm: 32
  • Hôm nay: 47084
  • Tháng hiện tại: 2211744
  • Tổng lượt truy cập: 46178977