Ghi nhận từ Liên hoan văn nghệ quần chúng xã, phường, thị trấn văn hóa tỉnh Tiền Giang lần thứ V, năm 2013

Đăng lúc: Thứ hai - 15/07/2013 16:52
Tối ngày 11/7/2013, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã khép lại Liên hoan văn nghệ quần chúng các xã, phường, thị trấn văn hóa tỉnh Tiền Giang lần thứ V, năm 2013.
 
Sinh động với "Phường 4 khát vọng đi lên" đơn vị Phường 4 - TP. Mỹ Tho

Sinh động với "Phường 4 khát vọng đi lên" đơn vị Phường 4 - TP. Mỹ Tho

Trong suốt 8 đêm thi diễn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đơn vị đăng cai đã dành nhiều thời gian, công sức chỉ đạo, hỗ trợ 65 đơn vị tham gia hội thi với 195 tiết mục ca múa nhạc, kịch; hơn 1.000 lượt diễn viên không chuyên tham gia biểu diễn, thu hút hơn 5.000 lượt người dân đến xem và cổ vũ cho chương trình.

Về chất lượng nghệ thuật, nhìn chung năm nay nhiều địa phương đã  mang đến cho chương trình nhiều nét mới như: về thể loại đơn ca, song ca, tốp ca có minh họa múa, có dàn dựng bè đôi, bè ba để tăng hiệu quả âm nhạc; về múa có những diễn viên mới và trẻ xuất hiện, tiết mục được dàn dựng khá công phu, trang phục đẹp; chương trình được biên đạo, dàn dựng có chủ ý, gắn chặt chủ đề đưa ra. Một số đơn vị được đánh giá cao như: phường 2, phường 3 (TX Gò Công); phường 4, phường 5 (TP.Mỹ Tho), xã Bình Phục Nhứt (Chợ Gạo),...

Bên cạnh đó, nhiều xã, phường mạnh dạn đầu tư cho thể loại khó như múa và hợp ca, cụ thể: Hát múa "Dòng máu Lạc hồng" của phường 5 (TP.Mỹ Tho), "Phường 4 khát vọng vươn lên" của phường 4 (TP. Mỹ Tho) hay múa "Nét duyên thôn nữ" của phường 3 (TX Gò Công),... được dàn dựng công phu và có chất lượng.

Nét chú ý khác là năm nay một số nét văn hóa dân gian đặc sắc được các địa phương chọn để mang về giới thiệu tại cuộc liên hoan lần này như: múa bóng rỗi, hò cấy, đờn ca tài tử,... Trong đó, múa bống rỗi có 2 tiết mục của xã Tân Trung (thị xã Gò Công) và xã Tân Đông (Gò Công Đông); 2 tiết mục hò cấy Gò Công với 2 phong cách thể hiện khác nhau: tiết mục của Vĩnh Hựu dựa trên tư liệu nguyên bản với phần thể hiện của những nghệ nhân thực sự hò cấy; "hò cấy" của phường 3 (thị xã Gò Công) được biểu diễn với phong cách trẻ trung, sôi động hơn, có sự kế thừa khá hoàn hảo. Cả 2 tiết mục đều mang đến cho người xem sự thích thú.

Liên hoan lần này đã phản ảnh một cách sinh động nhất nhịp sống của mỗi địa phương như: quyết tâm bám biển của ngư dân phường Tân Long - TP.Mỹ Tho; nghề trồng xoài cát Hòa Lộc của xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè; đời sống văn hóa của người Hoa, phường 1 - TX Gò Công; mùa khóm ở xã Tân Hòa Thành, huyện Tân Phước; nhịp sống sôi động của TP Mỹ Tho,...

Tuy vậy trong quá trình tổ chức, người xem dễ phát hiện có một số ít địa phương mời những hạt nhân ngoài tỉnh, diễn viên từ các vũ đoàn TP Hồ Chí Minh về diễn, làm mất sự công bằng và chất lượng chương trình có sự chênh lệnh cao giữa các đơn vị. Mặt khác, do chưa có sự đầu tư nhiều cho liên hoan lần này nên một số ít địa phương tham gia cho có phong trào. Trong khi quy định của Ban tổ chức, mỗi đơn vị tối thiểu phải 10 người, thì lại có những đơn vị chỉ có 6 người tham gia. Có những tiết mục múa minh họa, nhưng không gắn được với nội dung bài hát.

Liên hoan văn nghệ quần chúng các xã, phường, thị trấn văn hóa một lần nữa cho thấy phong trào ca múa nhạc ở các địa phương tiếp tục khởi sắc với nhiều nhân tố mới, nhiều sáng tạo mới, làm cơ sở để tuyển chọn những gương mặt trẻ triển vọng, những giọng hát có hồn để dự thi ở những cuộc thi cấp cao hơn trong thời gian sắp tới. Kết thúc liên hoan, Ban tổ chức đã tặng giấy khen cho 2 đơn vị đăng cai và 77 giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hội thi. lần này.

Minh Toàn
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 202
  • Khách viếng thăm: 199
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 45162
  • Tháng hiện tại: 2277712
  • Tổng lượt truy cập: 46244945