Chợ hoa, đường hoa: Món ăn tinh thần cho người dân trong dịp tết

Đăng lúc: Chủ nhật - 17/01/2016 16:28
Đến hẹn lại lên, mỗi khi tết đến, xuân về, chợ hoa, đường hoa như một món ăn tinh thần của người dân trong những ngày chào đón năm mới. Chợ hoa cung cấp hàng chục loại hoa, kiểng các loại; còn đường hoa như một bức tranh sống động trong những ngày đầu năm mới. Vậy năm nay chợ hoa, đường hoa có gì đặc biệt hơn những năm trước?
 

Ông Trần Minh Đức, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị TP. Mỹ Tho cho biết, Chợ hoa Xuân Bính Thân 2016 vẫn tổ chức ở Công viên Lạc Hồng nhưng có nhiều ưu tiên hơn cho các hộ trồng hoa trên địa bàn TP. Mỹ Tho. Đường hoa Hùng Vương Xuân Bính Thân 2016 có những thiết kế rất lạ với chủ đề “Tết về nguồn”.

* Phóng viên (PV):Xin ông cho biết đôi nét về Chợ hoa Xuân Bính Thân 2016?

* Ông Trần Minh Đức: Chợ hoa Xuân năm nay vẫn tổ chức tại Công viên Lạc Hồng trên các tuyến đường: 30-4, Trưng Trắc, Huyện Thoại, Lê Lợi, Thiên Hộ Dương, Rạch Gầm, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lãnh Binh Cẩn, Trương Định (thuộc phường 1, TP. Mỹ Tho).

Chợ hoa Xuân năm nay có 560 lô và bố trí ở các tuyến đường trên. Bốc thăm chọn lô đợt 1 vào ngày 19-1-2016 cho các tổ hợp tác, hộ lẻ trồng hoa ở địa bàn TP. Mỹ Tho; đợt 2 vào ngày 20-1-2016 cho các huyện, thị, thành trong và ngoài tỉnh.

Từ ngày 21-1 đến 2-2-2016, Phòng Quản lý Đô thị vẫn tiếp nhận đơn của các hộ kinh doanh nếu số lô chưa phân phối hết. Khi nộp đơn đăng ký phải có xác nhận của chính quyền địa phương và nộp tiền cọc 1 triệu đồng/lô. Đơn giá cho thuê mặt bằng lô hoa, kiểng ở đường Trưng Trắc, Lê Lợi, 30-4, Rạch Gầm là 70 ngàn đồng/m2; các tuyến còn lại là 40 ngàn đồng/m2. Lễ Khai mạc chợ hoa diễn ra lúc 19 giờ
ngày 2-2-2016.

* PV:Chợ hoa Xuân năm 2015 “lùm xùm” việc Ban Tổ chức bố trí các hộ trồng hoa trong tổ hợp tác vào các tuyến đường “ngõ ngách”, nhiều hộ bán không được, thậm chí bỏ lô. Để khắc phục tình trạng này, Chợ hoa Xuân năm nay, Ban Tổ chức đã có phương án gì để tránh “lùm xùm” như năm rồi?

* Ông Trần Minh Đức: Các năm trước, Ban tổ chức có ưu tiên cho người trồng hoa ở TP. Mỹ Tho, nhưng bốc thăm đều hết các tuyến đường nên có người bốc thăm trúng lô ngoài mặt tiền, người bốc thăm trúng lô trong “ngõ ngách”.

Năm nay, để tạo điều kiện cho người trồng hoa trên địa bàn TP. Mỹ Tho, chúng tôi cho những hộ trồng hoa trên địa bàn TP. Mỹ Tho bốc thăm trước và bố trí ở các tuyến đường 30-4, Lê Lợi, Trưng Trắc, Rạch Gầm. Đây là các tuyến đường chính trong Chợ hoa Xuân. Trong đó, đường Trưng Trắc có 85 lô, đường 30-4 có 157 lô, đường Lê Lợi có 84 lô, đường Rạch Gầm có 98 lô. Vừa qua, chúng tôi có mời các tổ hợp tác trồng hoa đến phổ biến chủ trương này và được mọi người đồng tình, phấn khởi.

* PV:Thưa ông, năm nay bờ kè sông Tiền được đưa vào sử dụng, người trồng hoa rất mong muốn chợ hoa xuân tổ chức dọc theo tuyến bờ kè này. Họ cho rằng: Tổ chức bán hoa, kiểng tại tuyến bờ kè này thì quyền lợi của họ sẽ ngang nhau vì có thể sắp xếp theo 1 tuyến dài, lô hoa của ai cũng nằm cạnh bờ sông và cũng có tuyến đường rộng thênh thang. Vì sao chúng ta không tổ chức chợ hoa xuân ở tuyến bờ kè này?

* Ông Trần Minh Đức: Bờ kè sông Tiền đã khánh thành nhưng đang trong thời gian bảo trì. Tuyến đường này cũng đang trồng gói cây xanh nên khi đưa chợ hoa ra đây thì sẽ tác động và ảnh hưởng lớn đến đường xá, cây xanh… của tuyến đường.

Ngoài ra, các tuyến đường đấu nối vào đường bờ kè sông Tiền hiện nay chưa được nâng cấp hoàn chỉnh, nhỏ hẹp nên khi tổ chức tại đây sẽ gây rất nhiều khó khăn cho việc vận chuyển hoa. Có tổ chức ở đây cũng 1 hoặc 2 năm nữa.

Mô hình Đường hoa Hùng Vương xuân Bính Thân 2016.
Mô hình Đường hoa Hùng Vương xuân Bính Thân 2016.

* PV:Đối với Đường hoa Hùng Vương năm nay có gì đặc biệt, thưa ông?

* Ông Trần Minh Đức: Đường hoa Hùng Vương năm nay lấy chủ đề: “Tết về nguồn”. Địa điểm tổ chức tại đường Hùng Vương (đoạn ngã tư Nguyễn Trãi đến ngã tư Lê Đại Hành). Tổng chiều dài 300 m, chiều rộng 15 m, mỗi bên dành cho người đi bộ và xe lưu thông 6 m. Thời gian dự kiến 10 ngày (kể từ ngày 5 đến 14-2-2016). Tổng kinh phí thực hiện trên 1,5 tỷ đồng.

Bố cục đường hoa gồm các tiểu cảnh và đại cảnh như: Cổng chào xuân, sum vầy (linh vật), ao sen, cánh đồng quê hương, bục hoa và ghế ngồi, cánh én mùa xuân, giai điệu yêu thương, khúc giao mùa, gió đưa xuân, ngày xuân hội tụ, sân khấu đờn ca, ao sen, kệ hoa, tổ ấm ngày về, kết lộc ngày xuân, hoa mừng xuân, dòng người du xuân, tài phúc sum vầy, cổng mai vàng khoe sắc… Các đại cảnh và tiểu cảnh này sẽ tạo nên một bức tranh sống động trong những ngày đầu năm mới.

Ngoài ra, Ban Tổ chức còn sử dụng 28 chủng loại hoa, với tổng số lượng gần 27 ngàn giỏ hoa và lá màu các loại để trang trí kết hợp với các đại cảnh, tiểu cảnh tạo điểm thu hút và cảnh quan đẹp suốt trục đường Hùng Vương.

* PV:Xin cảm ơn ông!

Sĩ Nguyên
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 403
  • Khách viếng thăm: 401
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 51891
  • Tháng hiện tại: 2216551
  • Tổng lượt truy cập: 46183784