MỐI TƯƠNG QUAN GIỮA ÂM NHẠC VÀ CA TỪ CỦA SÂN KHẤU TRUYỀN THỐNG

Chúng ta đều biết ca từ là những từ ngữ dùng để ca chứ không phải để nói hay để đọc. Mà nói đến ca là phải nói đến giai điệu âm nhạc và tính chất biểu đạt của chúng. Nhưng ca từ của ca khúc và ca từ của ca kịch có những đặc điểm khác nhau. Ngay trong cùng một loại hình nghệ thuật sân khấu, ca từ của từng kịch chủng riêng như chèo, tuồng, cải lương cũng mang những đặc điểm riêng biệt.

Đăng lúc: 21-05-2020 03:27:08 PM | Đã xem: 289 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình , Tiểu luận
" Trăng mộng du"  HAI CÁCH CẢM, HAI CÁCH NGHĨ

" Trăng mộng du" HAI CÁCH CẢM, HAI CÁCH NGHĨ

“Trăng mộng du“ là thi phẩm in chung của hai thi sĩ: Võ Tấn Cường và Lê Quang Vui. Tập thơ thể hiện một sự kết hợp tình cảm giữa hai giọng thơ khác biệt, một sự hòa điệu giữa truyền thống và hiện đại, giữa sự tự do và khuôn khổ câu thúc. Tập thơ được chia làm hai phần: Giấc mơ bay và Tiễn trăng.

Đăng lúc: 21-05-2020 03:12:49 PM | Đã xem: 276 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình , Tiểu luận
Thơ ca CHÀO MỪNG NGÀY TOÀN THẮNG

Thơ ca CHÀO MỪNG NGÀY TOÀN THẮNG

Trưa ngày 30- 4- 1975, khi những chiếc xe tăng của quân giải phóng tiến vào dinh Độc Lập, cả dân tộc hát vang khúc ca khải hoàn thống nhất đất nước. Từ địa đầu Móng Cái đến đất Mũi Cà Mau, đất nước ta đã liền một giải, non sông thu về một mối. Không có một bút pháp nào, giai điệu nào, sắc màu nào có thể diễn tả hết được niềm vui bất tận của dân tộc ta trong ngày toàn thắng.

Đăng lúc: 04-06-2019 08:01:49 PM | Đã xem: 1109 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình , Tiểu luận
Thi sĩ Tản Đà

Mùa Xuân trong "Khối tình con" của Tản Đà

Tản Đà - Nguyễn Khắc Hiếu đã vô mây khói gần hai phần ba thế kỷ rồi. Tiên sinh từ giã cõi đời này khi tròn năm mươi tuổi (1889-1939).

Đăng lúc: 01-02-2017 09:01:56 PM | Đã xem: 2748 | Phản hồi: 0 | Chuyên mục: Nghiên cứu - Lý luận Phê bình , Tiểu luận