Ngắm vẻ đẹp của Hà Nội xưa qua ảnh

Đăng lúc: Thứ tư - 03/10/2012 16:56

Những mái ngói rêu phong phố cổ, di tích xưa: Đền Quán Thánh, Chùa Một Cột cho đến những bức tranh Hàng Trống, chợ Hoa ngày Tết và hình ảnh thiếu nữ Hà Thành xưa… tất cả gợi nhớ về một Hà Nội khác bây giờ.

90 tấm ảnh với nhiều chủ đề về Hà Nội có mặt trong triển lãm ảnh Để hiểu hơn về một Hà Nội xưa do tạp chí Xưa và Nay phối hợp với Thư viện Hà Nội tổ chức trong năm 2010 vừa qua.

Đây cuộc trưng bày những tri thức về Hà Nội xưa bằng ngôn ngữ hình ảnh và những chú giải cần thiết. Triển lãm là cuộc “hội ngộ” của những nhà sưu tập ảnh, những người yêu Hà Nội, trong đó có nhà sưu tập bưu ảnh nổi tiếng người Pháp Philippe Chaplain.... với mong muốn gìn giữ một phần nét văn hóa độc đáo của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Kinh đô Thăng Long có một ngàn năm tuổi, nhưng địa danh “Hà Nội” mới có chừng 170 năm (1831) và thành phố Hà Nội mới có hơn 120 tuổi (1888) khi Vua Đồng Khánh trao cho Pháp lập một “thành phố nhượng địa”. Đó là thời kỳ lịch sử mà sự giao thoa văn hóa đã góp phần làm thay đổi diện mạo tạo ra những tiền đề cho sự hình thành một thành phố hiện đại mà ngày nay chúng ta đang kế thừa, cải tạo và phát triển.

Dựa vào một bộ sưu tập phong phú những tấm ảnh xưa, trong đó có những bưu ảnh được phát hành hồi đầu thế kỷ XX, những hiểu biết về Hà Nội xưa được biên tập thành từng chủ đề với những chú giải ngắn gọn và những hình ảnh sinh động, nhằm giúp người xem vừa tiếp nhận trực quan những cảm xúc về các tấm ảnh xưa, vừa hiểu biết về thời đoạn văn hóa hào hùng đã qua của lịch sử.

Tại khai mạc triển lãm, nhà sử học Dương Trung Quốc giới thiệu kỹ hơn về những chủ đề như Cổ tích (Đền Quán Thánh, Chùa Một Cột, Hồ Trúc Bạch, Hồ Hoàn Kiếm…), Phố cổ, đời sống (tranh Hàng Trống, chơi Cờ tướng, chợ Hoa ngày Tết…) và Kiến trúc Tây (cầu Long Biên, vườn Bách Thảo Hà Nội, Ga Hà Nội, Nhà thờ Lớn Hà Nội…)

“Việc trưng bày lần này nhằm mục đích thu hút sự quan tâm đóng góp ý kiến, tư liệu, hình ảnh để BTC tiếp tục hiệu chỉnh, bổ sung cho cuộc triển lãm tiếp sau hoàn chỉnh hơn vào khoảng tháng 6/2010”, ông cho biết thêm.

Cũng tại buổi khai mạc này, Tạp chí Xưa và Nay trao tặng cho Bảo tàng Hà Nội một số tấm sắc phong để hưởng ứng chủ trương của Thành phố kêu gọi các tầng lớp nhân dân hiến tặng hiện vật cho Bảo tàng Hà Nội.

Để hiểu hơn về một Hà Nội xưa đã được trưng bày tại Thư viện Hà Nội từ 25/1 đến 31/1/2010. Sau ngày 31, 90 tấm ảnh được chuyển về Quán sáng tạo tại Điện Biên Phủ.

Một số hình ảnh về Hà Nội xưa đã được trưng bày:


Phố Hàng Đào


Hà Nội nhìn trên cao với mái ngói rêu phong



Chùa Một Cột

Chợ Đồng Xuân


Nhà Hát Lớn


Người Mẫu


Thiếu nữ Hà Nội xưa bên gánh hàng hoa


Ga Hà Nội


Phố Hàng Tre


Phố Hàng Bồ với những ông đồ bán chữ


Một góc Hồ Gươm xưa

Nguyễn Hằng
(Theo Dân Trí)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 152
  • Khách viếng thăm: 151
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 14312
  • Tháng hiện tại: 2246862
  • Tổng lượt truy cập: 46214095