Ưu tiên hàng Việt trong mua sắm công

Đăng lúc: Thứ tư - 09/11/2016 10:52
Sau 7 năm triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, Cuộc vận động “Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã lan tỏa mạnh mẽ, thói quen tiêu dùng hàng Việt đã dần hình thành và đi sâu vào nhận thức của mỗi người dân. Hàng Việt không chỉ là ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng cá nhân, hộ gia đình mà còn được ưu tiên trong mua sắm công của các các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh. Các cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị còn phát huy vai trò đầu tàu, gương mẫu trong việc tuyên truyền, mua sắm hàng Việt cho bản thân và gia đình.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, hình thành thói quen tiêu dùng hàng Việt, kể cả mua sắm công.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, hình thành thói quen tiêu dùng hàng Việt, kể cả mua sắm công.

Theo đó, để phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong việc ưu tiên dùng hàng Việt, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư công trình, dự án trên địa bàn tỉnh ưu tiên mua sắm các loại hàng hóa, máy móc thiết bị, sử dụng các loại vật tư trong nước sản xuất, nhất là đối với các dự án đầu tư có sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Mặc dù chưa có sự thống kê nào về việc ưu tiên hàng Việt trong mua sắm công nhưng theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh, qua 7 năm đi vào thực hiện, các cơ quan, đơn vị đã có nhận thức đúng đắn và từng bước thay đổi thói quen trong mua sắm công, ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, vật tư trong nước. Trong đó, có thể nói, chuyển biến rõ nét nhất là việc mua sắm văn phòng phẩm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, hàng hóa hầu hết là hàng Việt. Nhiều máy móc, thiết bị có giá trị như: Bàn ghế, máy tính, máy điều hòa… cũng đều được ưu tiên dùng hàng hóa trong nước.

Đối với những công trình xây dựng cơ bản, các loại vật liệu như: Xi măng, sắt, gạch lát nền, các thiết bị nội thất… trong nước sản xuất đều đã được các doanh nghiệp, nhà thầu ưu tiên sử dụng thay thế các loại vật liệu ngoại nhập như trước đây. Nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã có sự liên kết trong việc tiêu thụ, sử dụng hàng hóa của nhau trên cơ sở đảm bảo về chất lượng, giá cả cạnh tranh…

Ông Huỳnh Văn Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng cho rằng, song song với thực hiện dùng hàng Việt trong mua sắm công, các cơ quan, đơn vị còn góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức tự giác, gương mẫu thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để làm nòng cốt tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Từ đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức đã nêu cao ý thức tự giác, xây dựng thói quen, tiên phong trong việc mua sắm các loại hàng hóa nội địa, nhất là các sản phẩm hàng hóa liên quan trực tiếp đến đời sống của mỗi người và mỗi nhà như: Lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, may mặc…

Những việc làm thiết thực này đã góp phần tôn vinh, nâng cao vị thế cho hàng Việt, đẩy mạnh tiêu dùng trong nước làm nên sự thành công của Cuộc vận động. Tuy nhiên, vẫn còn một số cán bộ, công chức, viên chức chưa nhận thức đúng đắn và nghiêm túc việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, với tâm lý “sính” ngoại nên đã thờ ơ, xem nhẹ việc sử dụng hàng Việt. Đây là một trong những nội dung mà Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của tỉnh đề ra trong việc triển khai phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, nhằm nâng cao hơn nữa, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cũng như đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Phương Nghi
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 155
  • Khách viếng thăm: 153
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 26736
  • Tháng hiện tại: 2259286
  • Tổng lượt truy cập: 46226519