Nuôi gà thả vườn: "Làm chơi ăn thật"

Đăng lúc: Thứ tư - 07/01/2015 14:16
Gần 10 năm nay, đoàn viên Võ Văn Tân (xã Hậu Thành, huyện Cái Bè) chăm chút với nghề nuôi gà thả vườn. Đối với anh, nghề này quả là “làm chơi ăn thật”. 

Trước đây, gia đình anh Tân đã có nuôi gà thả vườn nhưng chỉ vài chục con, chủ yếu nuôi để dành khi có đám tiệc hoặc lễ Tết. Thấy gà thả vườn mau lớn, chất lượng thịt ngon, vốn đầu tư không nhiều và đặc biệt ít dịch bệnh hơn so với nuôi gà theo hình thức công nghiệp, anh bàn với gia đình vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư vào chăn nuôi gà. Từ đó đến nay, anh Tân gắn bó với nghề nuôi gà thả vườn đã gần 10 năm, từng bước xây dựng được nhà cửa khang trang.

Anh Tân cho gà ăn.
Anh Tân cho gà ăn.

Chỉ vào đàn gà gần 500 con hơn 2 tháng tuổi đang phát triển tốt, anh Tân cười tươi nói: “Đàn gà này nếu phát triển bình thường thì hơn 1 tháng nữa là có thể bán được, con lớn cũng trên 2kg. Thời điểm đó, cận Tết Nguyên đán nên nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao, gà hút hàng, giá sẽ tăng mạnh. Năm nào cũng vậy, tôi canh ngay đợt Tết để xuất chuồng, bán được giá cao”.

Tùy theo thời điểm, bình quân mỗi đợt anh Tân nuôi từ 400 - 1.000 con. Thức ăn chủ yếu là lúa, bắp, tấm cám và bổ sung thêm cỏ non cho gà. Thông thường, gà nuôi từ 4 - 5 tháng là có thể bán. Nếu chăm sóc tốt, bảo đảm cung cấp đủ thức ăn và nước uống thì gà có thể đạt trọng lượng hơn 2kg/con. Giá bán khoảng 60.000 đồng/kg là người nuôi có lãi, nhiều thời điểm gà khan hiếm giá có thể tăng lên 100.000 đồng/kg.

Theo anh Tân, nuôi gà thả vườn không khó, chủ yếu phải tuân thủ tiêm ngừa đầy đủ để phòng tránh một số bệnh như bệnh gum, dịch tả, thương hàn... Cụ thể: gà con 3 ngày tuổi thì phải nhỏ mắt; 7 ngày thì nhỏ mắt và chích cánh; 14, 21, 28 ngày tiếp tục nhỏ mắt; 49 ngày chích bắp thịt. Sau mỗi đợt xuất chuồng phải tiến hành vệ sinh vườn, rải vôi bột khử trùng, để vườn trống khoảng 1 tháng mới bắt đầu thả gà cho vụ nuôi kế tiếp.

Ngoài ra, anh Tân còn tận dụng đất trống trồng thêm mít thái siêu sớm, măng cụt, nhãn tiêu da bò... vừa tăng thêm thu nhập, vừa tạo bóng mát cho gà. Theo anh, để gà mau lớn, thịt săn chắc thì nên trồng thêm cây xanh trong không gian nuôi để gà có thể vận động, bay, nhảy...

Bên cạnh đó, anh Tân còn sử dụng phân gà ủ oai bón cho cây trồng, hạn chế lượng phân hóa học. Hàng năm, sau khi trừ chi phí, vườn cây ăn trái và việc chăn nuôi gà mang về cho anh nguồn lợi gần 100 triệu đồng.

Anh Trương Văn Hơn, Bí thư Xã đoàn Hậu Thành cho biết: “Ngoài vai trò 1 đoàn viên gương mẫu, tích cực trong các hoạt động của Đoàn, anh Tân còn chăm lo phát triển kinh tế gia đình, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi gà cho đoàn viên trong các cuộc hội, họp...

Mô hình chăn nuôi gà thả vườn của anh Tân đang được chọn làm mô hình điểm của Xã đoàn Hậu Thành để nhiều đoàn viên, thanh niên trong xã đến tham quan, học hỏi”.

Minh Toàn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 211
  • Khách viếng thăm: 209
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 21688
  • Tháng hiện tại: 2521074
  • Tổng lượt truy cập: 48895201