Hàng hóa phục vụ Tết sẽ dồi dào

Đăng lúc: Thứ sáu - 26/12/2014 16:35
Theo dự báo, nguồn cung hàng hóa vào dịp cuối năm rất dồi dào nên khó xảy ra tình trạng khan hiếm vào lúc cao điểm tiêu dùng. Vấn đề còn lo ngại là sức tiêu thụ của thị trường và giá cả hàng hóa. 

NGUỒN CUNG DỒI DÀO

Theo Sở Công thương, lượng hàng hóa tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 sẽ tăng khoảng 20% so với Tết Giáp Ngọ 2014. Hiện các doanh nghiệp (DN) đều có kế hoạch dự trữ và cung ứng hàng hóa Tết. Theo đại diện Co.op Mart Mỹ Tho, đơn vị này đã chuẩn bị lượng hàng hóa Tết, với trị giá 71 tỷ đồng, bao gồm: Gạo, đường, dầu ăn, bột ngọt, thịt gia súc, gia cầm, lạp xưởng, bánh mứt...

Ông Nguyễn Duy Linh, Phó Giám đốc Co.op Mart Mỹ Tho cho biết, siêu thị đang chuẩn bị tập kết hàng hóa và bàn bạc với nhà cung cấp về giá cả, chương trình khuyến mãi. Ngoài ra, Co.op Mart Mỹ Tho cũng sẽ tham gia vào chương trình bình ổn thị trường của tỉnh và tăng cường bán hàng Tết về các vùng nông thôn.

Hàng hóa phục vụ Tết sẽ dồi dào.
Hàng hóa phục vụ Tết sẽ dồi dào.

Cùng chung mục tiêu chuẩn bị hàng hóa Tết Nguyên đán, DNTN Thương mại - Dịch vụ Thành Phát cũng đã có kế hoạch dự trữ, cung ứng hàng hóa Tết, với trị giá 4,2 tỷ đồng.

Ông Võ Chí Thành, Giám đốc DNTN Thành Phát nhìn nhận, với lượng hàng hóa Tết dồi dào được các DN có kế hoạch sản xuất, dự trữ, cung ứng như hiện nay thì không lo thiếu, chỉ sợ bán không hết. Đặc biệt là thị trường Tết năm nay có sự “đổ bộ” của các DN miền Bắc, rất nhiều mặt hàng được các DN giới thiệu, chào hàng với giá khá cạnh tranh như: Bánh kẹo, sữa, nước uống... sẽ tạo cho thị trường Tết sự phong phú, dồi dào về số lượng cũng như mẫu mã.

Còn trên bình diện tổng thể, sẽ rất khó xảy ra tình trạng thiếu hàng trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Bởi cũng giống như mọi năm, bên cạnh sự chuẩn bị của các cơ sở sản xuất, các DN kinh doanh còn có kế hoạch hỗ trợ dự trữ hàng hóa Tết do Sở Công thương xây dựng, thông qua UBND tỉnh phê duyệt.

Mục tiêu chính của kế hoạch là bình ổn giá vào những cao điểm tiêu dùng. Theo đó, sẽ có hàng chục đơn vị trên địa bàn tỉnh tham gia việc bình ổn giá; trong đó có các đơn vị có quy mô lớn, như: Co.op Mart Mỹ Tho, HTX Thương mại - dịch vụ phường 1, Công ty Lương thực Tiền Giang, Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Tiền Giang, DNTN Thành Phát…

Theo dự kiến, có nhiều sản phẩm thiết yếu cần phải dự trữ vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm. Tổng số vốn mà các DN thực hiện dự trữ lên đến hàng trăm tỷ đồng; trong đó có một phần vốn hỗ trợ từ Nhà nước.

Hàng năm, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các DN tham gia bình ổn giá phải mở rộng hệ thống bán lẻ trên địa bàn tỉnh và thực hiện bán hàng lưu động đến tất cả các khu dân cư, khu vực nông thôn, vùng xa, đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa, chất lượng an toàn với giá hợp lý, đặc biệt trong thời điểm trên thị trường có biến động giá, bán với giá thấp hơn ít nhất 5% trở lên so với hàng hóa cùng loại, cùng chất lượng trên thị trường.

THĂM DÒ THỊ TRƯỜNG

Theo lãnh đạo Sở Công thương, với nguồn hàng được các DN chuẩn bị, hệ thống phân phối được mở rộng thông qua việc các DN triển khai nhiều chuyến xe bán hàng lưu động tại các vùng nông thôn, hàng hóa dự trữ sẽ đủ chi phối và dẫn dắt thị trường. Do vậy, người dân không nên tạo áp lực cho chính mình bằng cách đổ xô đi mua hàng để dự trữ, gây rối loạn thị trường.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng sẽ lập các đoàn kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá… Từ kế hoạch dự trữ hàng hóa hàng năm của tỉnh, khả năng xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, đẩy giá tăng đột biến sẽ rất khó xảy ra.

Tuy nhiên cũng có câu hỏi đang được đặt ra là, sau những động thái giảm giá xăng dầu, gas liệu giá cả trên thị trường có giảm theo? Sau 12 lần giảm liên tiếp, giá xăng dầu đã quay lại bằng với mức giá của năm 2012 và đã giảm 40% so với lúc cao điểm; trong khi giá gas sau nhiều lần giảm sâu, cũng đã quay về mức ổn định của những năm trước, dao động ở mức 300.000 đồng/bình 12 kg. Đây là những cơ sở rất quan trọng để giảm giá các mặt hàng trên thị trường.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, từ chính sách đến thực tiễn cần có “độ trễ”, phải mất một thời gian nữa mới có thể nhận biết giá các mặt hàng có giảm hay không. Thứ nhất là do xăng dầu, gas chỉ là một phần trong chi phí cấu thành về giá của các sản phẩm. Thứ hai là các sản phẩm đã và đang lưu hành trên thị trường đã được hình thành trên mặt bằng chi phí cao trước đây, nên giá bán còn ở mức cao một thời gian nữa mới có thể điều chỉnh giảm cho chu kỳ sản xuất tiếp theo.

Sản xuất, chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết

TP. Mỹ Tho dự kiến có 45 cơ sở tham gia sản xuất phục vụ Tết, tăng 7 cơ sở so với mùa vụ Tết năm 2014, gồm các mặt hàng thiết yếu như: Bánh tiều, bánh pía, bánh hộp, mứt hạnh (tắc), mứt bí, mứt khoai, mứt hạt sen, mứt gừng, lạp xưởng...

Sản lượng lạp xưởng ước khoảng 80 tấn. Số lượng hàng hóa dự trữ, cung ứng phục vụ Tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015 trên địa bàn TP. Mỹ Tho bao gồm: 240 tấn bánh mứt các loại; 520 tấn gạo; 200 tấn đường các loại; 100 tấn bột ngọt, hạt nêm; 180 ngàn lít nước chấm các loại; 90 tấn lạp xưởng; dầu ăn 280 ngàn lít; 400 tấn thịt heo cùng nhiều loại hàng hóa thiết yếu khác...

Mặc dù xác định thời điểm này không quá sớm để chuẩn bị, bày bán hàng hóa Tết, nhất là Tết Dương lịch đang gần kề nhưng tại các siêu thị, chợ, cửa hàng vẫn chưa có không khí kinh doanh mùa lễ, Tết. Tại các chợ trên địa bàn TP. Mỹ Tho như: Chợ Thạnh Trị, chợ Cũ, chợ Mỹ Tho... khi chúng tôi hỏi về việc chuẩn bị hàng hóa bán Tết, đa số tiểu thương đều cho biết, hiện chợ bán rất chậm nên chưa dám chuẩn bị gì, nên vừa bán vừa thăm dò thị trường.

Theo các tiểu thương chợ Cũ, chợ trầm lắng hẳn so với cùng thời gian này mọi năm, nên chưa có nhiều tiểu thương nhập hàng bán Tết Dương lịch chứ nói gì đến nhập hàng bán Tết Nguyên đán.

Riêng nhiều tiểu thương kinh doanh quần áo ở Trung tâm Thương mại TP. Mỹ Tho cho biết, hiện vẫn chưa nhập quần áo có mẫu mã mới mà vẫn đang cố gắng đẩy hàng quần áo là các mẫu mã cũ ra thị trường để tiêu thụ.

Còn khu vực bán bánh kẹo, thực phẩm khô ở chợ Mỹ Tho cũng khá vắng vẻ, tiểu thương vừa bán vừa lo. Nhiều tiểu thương cho biết, vẫn chưa có nhiều đơn đặt hàng lớn mà chỉ bán nhỏ lẻ như thường ngày, hy vọng sức tiêu thụ sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

“Với tình hình sản xuất, cung ứng hàng hóa như hiện nay, nguồn cung hàng hóa sẽ rất dồi dào vào mùa Tết. Lượng hàng lớn trong lúc sức mua chưa tăng thì giá bán cũng không thể tăng được” - chị Hoa, một tiểu thương kinh doanh thịt gia súc, gia cầm ở chợ Mỹ Tho nhận định.

Phương Nghi - Phương Anh
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 262
  • Khách viếng thăm: 258
  • Máy chủ tìm kiếm: 4
  • Hôm nay: 33449
  • Tháng hiện tại: 2265999
  • Tổng lượt truy cập: 46233232