Thi sáng tác thơ Haiku tiếng Nhật - Việt

Đăng lúc: Thứ hai - 22/07/2013 09:18
Độc giả yêu thơ có thể chọn bất cứ đề tài nào để xuất khẩu thành thi theo thể loại văn học độc đáo của Nhật Bản.
Thi sáng tác thơ Haiku tiếng Nhật - Việt

Thi sáng tác thơ Haiku tiếng Nhật - Việt

Độc giả yêu thơ có thể chọn bất cứ đề tài nào để xuất khẩu thành thi theo thể loại văn học độc đáo của Nhật Bản.

Cuộc thi sáng tác này dành cho người Việt Nam đang sinh sống trong nước, không giới hạn độ tuổi. Thí sinh có thể gửi bài dự thi bằng tiếng Việt hoặc tiếng Nhật, hoặc cả hai thứ tiếng.

Bài thơ haiku bằng tiếng Việt gồm ba câu, số chữ mỗi câu không quá 5 - 7 - 5 từ. Thơ haiku bằng tiếng Nhật gồm ba dòng theo thứ tự 5 - 7 - 5 âm tiết, không nhất thiết phải có kigo (quý ngữ). Cuộc thi không quy định đề tài. Mỗi người dự thi chỉ được nộp tối đa ba tác phẩm cho mỗi ngôn ngữ. Bài dự thi không được chép, mô phỏng, dịch thơ của người khác và phải là tác phẩm chưa được in, phát hành, đăng trên mạng, kể cả blog cá nhân. Nếu người thi vi phạm, giải thưởng được trao vẫn sẽ bị thu hồi.

Thời gian nộp bài dự thi từ nay đến hết ngày 10/10. Lễ công bố kết quả và trao giải cuộc thi dự kiến vào ngày 7/12. Đây là lần thứ tư cuộc thi diễn ra ở Việt Nam.

nhà thơ nổi danh Matsuo Bash
Nhà thơ nổi danh Matsuo Bash.

Thơ haiku là thể thơ ngắn của Nhật Bản (gồm 17 âm tiết 5 - 7 - 5, ngắt nhịp thành 3 câu) có lịch sử hơn 400 năm. Thể thơ này phát triển mạnh vào nửa đầu thời kỳ Edo (1603 , 1868) khi nhà thơ nổi danh Matsuo Basho của Nhật sáng tác các bài thơ miêu tả thiên nhiên và thế giới xung quanh trong chuyến du hành khắp đất nước.

Thơ haiku cổ điển bắt buộc phải sử dụng ,kigo - quý ngữ, (dấu hiệu cho biết bài thơ đang miêu tả mùa nào), đọng lại cho người đọc cảm xúc hay suy tư sâu sắc. Người mới bắt đầu làm thơ haiku không nhất thiết phải tuân thủ cứng nhắc các nguyên tắc, mà quan trọng là diễn tả những gì tự cảm nhận từ thế giới xung quanh. Thơ haiku ngày nay được người dân nhiều quốc gia như Mỹ, Châu Phi, Trung Quốc, sáng tác bằng chính ngôn ngữ bản địa.

Tại Việt Nam, người biết và yêu thích thơ haiku ngày càng tăng. Từ năm 2007, năm 2009 và năm 2011, thơ haiku được tổ chức tại Việt Nam theo thông lệ hai năm một lần, nhằm tạo sân chơi thể nghiệm sáng tác thơ cho giới yêu thích văn hóa - văn học Nhật Bản.

Cuộc thi do Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản TP HCM phối hợp Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP HCM cùng các đơn vị phát động và tổ chức. Năm nay, sự kiện này còn nhằm hưởng ứng "Năm hữu nghị Nhật - Việt", kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Bạch Tiên
(Theo VnExpress)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

sáng tác thơ Haiku

Đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 398
  • Khách viếng thăm: 391
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 61341
  • Tháng hiện tại: 2733976
  • Tổng lượt truy cập: 49108103