Shisha - nỗi lo cho tuổi teen

Đăng lúc: Chủ nhật - 01/01/2017 05:10
Shisha du nhập vào TP. Hồ Chí Minh cách nay khoảng 4 năm và chỉ có trong các quán bar, vũ trường; sau đó xuất hiện ở những quán cà phê ở các thành phố lớn, rồi ra các quán lề đường. Hiện nay shisha lan tràn về tỉnh lẻ, trong đó có Tiền Giang. Đây là thú vui “đi mây, về gió” của tuổi teen. Chúng tôi đã bắt gặp những gương mặt non tơ nhưng hút shiasha thật sành điệu tại một quán cà phê ở đường Lê Đại Hành, TP. Mỹ Tho.
Các teen đang chơi shisha tại quán cà phê trên đường Lê Đại Hành (TP. Mỹ Tho).
Các teen đang chơi shisha tại quán cà phê trên đường Lê Đại Hành (TP. Mỹ Tho).

SHISHA LÀ GÌ?

Đó là loại “thuốc lào A Rập” bằng thảo dược, chủ yếu là mật ong, lá, rễ cây được ướp hương trái cây các loại hoặc tinh dầu, hút qua bình lọc. Hiện nay shisha bị biến tướng, tẩm ướp nhiều thứ và có thể có cả chất gây nghiện. Ngoài loại bình lọc “bàn đèn”, còn có loại shiasha điện tử (hay là shisha pen, một bộ gồm: Điếu hút pin sạc, cáp sạc, đầu lọc). Shisha bình lọc hút tại chỗ, còn shisha điện tử dùng được mọi lúc, mọi nơi, mỗi điếu shisha rẻ nhất là 100 ngàn đồng. Hiện nay shisha phổ biến trong giới trẻ, nhất là sinh viên, học sinh.

NHỮNG ĐIỀU TRÔNG THẤY

Bước vào một quán cà phê mới khai trương trên đường Lê Đại Hành (TP. Mỹ Tho), đập vào mắt chúng tôi là những vòng khói đặc sệt xoay vòng từ những chiếc bàn, xung quanh là những cô, cậu mặt búng ra sữa nằm, ngồi đủ tư thế. Trong khi chờ cà phê, chúng tôi quan sát thấy có 4 bàn tỏa khói, mỗi bàn đặt một bình trông giông giống như chiếc đèn ống khói loại lớn xài dầu hỏa ngày xưa, trong bình có nước và có một ống nhựa mềm làm “tẩu thuốc” được chuyền tay nhau. Một em trai ngậm tẩu rít thật sâu và ngửa mặt phun vòng tròn khói dày đặc. Một teen nữ ăn mặc “mát mẻ”, cũng “kéo” thật dài hơi và ngả đầu vào thành ghế salon, chúm miệng thả khói thành hình chữ o như chứng minh “đẳng cấp sành điệu” của mình với những người xung quanh… Trên các bàn, đa phần là những lon sting dâu, có teen cười nói giòn tan và ngả ngớn vào nhau. Một khách cà phê ngồi gần thì thầm: “Bữa hổm tôi đến đây, vô tình thấy một thằng bé ôm một con bé hôn, những đứa đi chung thì tỉnh bơ và chuyền tay nhau ống hút thuốc...”.

Tôi hỏi người đàn ông lớn tuổi, có lẽ là chủ quán: Bán shisha cho các em hút có xin phép không? Người đó đáp: Có. Xin phép kinh doanh thứ này ở đâu vậy? - tôi hỏi tiếp. Ông ta không trả lời, rồi đi nơi khác…
Đặc biệt, nơi này tiếp viên cũng rất “nhí” và các em (nam, nữ) đều được phép ngồi cùng khách: Hướng dẫn khách mới và “chia khói” cùng khách quen. Một tiếp viên cho biết: “Mỗi bình giá 150 ngàn đồng, hút được 3 tiếng đồng hồ, có nhiều hương trái cây, tinh dầu tùy khách yêu cầu…”.

Chúng tôi được biết, hiện nay TP. Mỹ Tho có 2 điểm bán shisha: Điểm trên đường 30-4 và điểm trên đường Nguyễn Thị Thập; còn có trang Shisha điện tử Tiền Giang cung cấp qua mạng”.

SHIASHA - NỖI LO CHO TUỔI TEEN

Theo tìm hiểu, shisha không dành cho trẻ dưới 18 tuổi, nhưng thực tế cho thấy đa phần chơi shisha là học sinh, sinh viên. Bé tiếp viên cho biết: “Chơi cho vui, chứ không nghiện đâu cô!?”. Shisha như một món ăn, mà người chế biến làm biến tướng, gây ra hậu quả khôn lường, có thể thêm cả chất gây nghiện, không trừ heroin. Do trào lưu chơi shisha nở rộ, thị trường shisha trôi nổi rất nhiều và hàng shisha nhập từ Trung Quốc là đa phần, lại rẻ. Trước mắt, ngậm chung ống hút dễ lây truyền bệnh đường miệng, đường hô hấp. Các bé ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” tiền đâu để mua vui? Khi vào cuộc, bé nào cũng muốn thể hiện “đẳng cấp sang chảnh” và cách chơi cho thật sành điệu, kể cả trong ăn mặc, đi đứng và nhất là trong quán cặp kè, ngả ngớn vào nhau, ôm ấp lẫn lộn giữa trai và gái… Tất cả đập vào mắt chúng tôi, khiến chúng tôi đâm lo lắng, trăn trở cho một bộ phận tuổi teen.

A.Q
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 258
  • Khách viếng thăm: 253
  • Máy chủ tìm kiếm: 5
  • Hôm nay: 11475
  • Tháng hiện tại: 2510861
  • Tổng lượt truy cập: 48884988