Phát động cuộc thi bút ký “Những hy sinh thầm lặng”

Đăng lúc: Chủ nhật - 13/02/2022 14:41
Hai năm qua, cùng với cả nước, người dân TP HCM bước vào cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Trải qua những giai đoạn khốc liệt nhất của dịch bệnh, người dân TP HCM đã kiên cường vượt qua những mất mát đau thương, từng bước linh hoạt thích ứng trong chiến lược phòng chống với những kết quả khả quan, dần trở lại cuộc sống bình thường mới và hồi phục kinh tế, xã hội…

Năm nay, tình hình dịch lắng xuống, tuy nhiên cả nước vẫn nêu cao tinh thần cảnh giác trong phòng chống dịch, không chủ quan, lơ là. Do đó, dự kiến hoạt động Ngày thơ Việt Nam như thông lệ vào dịp Nguyên tiêu hằng năm đã không thể diễn ra với hình thức trực tiếp, cũng như phương thức trực tuyến.

Trong hoàn cảnh, điều kiện đó và sau thành công của cuộc thi thơ “Nhân nghĩa đất phương Nam” vào giữa năm 2021, Ban Chấp hành Hội Nhà văn TP HCM quyết định chuyển hình thức sinh hoạt Ngày thơ Việt Nam thành cuộc thi viết bút ký, chủ đề “Những hy sinh thầm lặng”.

I. PHƯƠNG THỨC TỔ CHỨC:

Ban tổ chức cuộc thi bao gồm Ban Chấp hành Hội Nhà văn TP HCM, do nhà văn Trịnh Bích Ngân, Ủy viên Thường vụ Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn TP HCM làm Trưởng Ban; Phó Ban là nhà văn Trầm Hương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TP HCM và nhà văn Bùi Anh Tấn, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TP HCM, cùng các Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn TP HCM và nhà văn Võ Thu Hương, Chánh Văn phòng Hội Nhà văn TP HCM; cô Đinh Ngọc An Khuyên, Phó Văn phòng Hội Nhà văn TP HCM là thành viên.

Ban Giám khảo gồm ban sơ khảo và ban chung khảo.

Ban Sơ khảo có 5 nhà văn - nhà báo, gồm:

1. Cao Chiến, Phó Chủ tịch Hội đồng văn xuôi, Hội Nhà văn TP HCM

2. Lại Văn Long, Ủy viên Hội đồng văn xuôi, Hội Nhà văn TP HCM

3. Thu Trân, Ủy viên Hội đồng văn xuôi, Hội Nhà văn TP HCM khóa VII

4. Nguyễn Trường, Trưởng Chi nhánh phía Nam, Báo Văn Nghệ Trung ương

5. Bùi Phan Thảo, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn TP HCM, Trưởng Ban Sơ khảo.

Ban Chung khảo gồm các nhà văn - nhà báo:

1. Trần Văn Tuấn, Chủ tịch Hội đồng văn xuôi, Hội Nhà văn TP HCM, Trưởng Ban Chung khảo.

2. Hoàng Đình Quang, Chủ tịch Hội đồng văn xuôi, Hội Nhà văn TP HCM khóa VII

3. Bùi Phan Thảo, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà văn TP HCM

- Thời gian tổ chức: Nhận bài dự thi từ ngày 14-2-2022. Kết thúc nhận bài dự thi vào ngày 31-8-2022. Thời gian trao giải dự kiến vào quý IV-2022.

II. THỂ LỆ CUỘC THI

* Chủ đề nội dung:

- Phản ánh về những tấm gương hy sinh cứu người bệnh của các y bác sĩ; sự dấn thân của các lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 hai năm qua; những hy sinh thầm lặng của cả hệ thống chính trị, của người dân TP HCM và cả nước trong những ngày phòng chống dịch, trong điều kiện giãn cách xã hội

- Các bút ký phản ánh đa dạng hiện thực sinh động và tâm tư, tình cảm của nhân vật điển hình trong cuộc chiến chống đại dịch, động viên nhau cùng chiến đấu vượt qua, để cùng TP hồi sinh; thể hiện sự quý mến, trân trọng những người đang chiến đấu ở tuyến đầu để giành lại sự sống cho từng người bệnh; giúp những người khó khăn tại TP HCM vượt qua những lúc ngặt nghèo nhất; từ đó những giá trị sống của con người trong những biến cố càng được nhân lên cùng với tình yêu TP HCM, tình yêu đất nước…

- Nhân vật phản ánh trong bút ký là những tấm gương người thật việc thật. Nếu vì lý do nào đó phải giấu hoặc viết tắt tên, tác giả cần ghi chú rõ trong bản thảo.

* Đối tượng tham gia:

Trừ các thành viên trong Ban Tổ chức, Ban giám khảo, còn lại mọi công dân Việt Nam và người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài, đều có thể dự thi.

* Yêu cầu tác phẩm dự thi:

- Nội dung tác phẩm dự thi phải phù hợp với pháp luật hiện hành cũng như thuần phong mỹ tục Việt Nam.

- Bài dự thi có số chữ tiếng Việt trên bản thảo tối thiểu 1.500 từ, tối đa 2.500 từ, gửi qua email, kèm theo ít nhất 2 ảnh liên quan, chú thích rõ ràng.

- Tác phẩm dự thi qua vòng sơ khảo được chọn đăng trên website của Hội Nhà văn TP HCM (Văn chương TP HCM).

- Tác phẩm dự thi vào vòng chung khảo sẽ được in thành sách “Những hy sinh thầm lặng”, xuất bản và ra mắt bạn đọc đúng vào dịp Tổng kết và Trao giải thưởng cuộc thi, dự kiến quý IV-2022

- Bút ký dự thi là tác phẩm chưa từng được đăng/phát trên bất kỳ phương tiện nào; cũng không được đăng mạng xã hội trước khi gửi dự thi. Sau khi bài đăng, nếu Ban Tổ chức phát hiện phạm quy thì sẽ loại khỏi cuộc thi.

- Bút ký dự thi đều gửi qua email, sử dụng font chữ Times New Roman, cỡ 14. Tác giả cung cấp thông tin cá nhân đầy đủ ở cuối trang bản thảo, ghi rõ họ tên tác giả, bút danh (nếu có), năm sinh, nghề nghiệp, giới tính, địa chỉ liên hệ hoặc email, số điện thoại.

- Tác giả chịu trách nhiệm về bản quyền trước Ban Tổ chức và trước pháp luật. Trong thời gian diễn ra cuộc thi, tác giả không được công bố tác phẩm dự thi trên bất cứ phương tiện nào khác.

- Mỗi tác giả có thể gửi tối đa 3 tác phẩm nhưng phải thống nhất chỉ họ tên hoặc bút danh.

- Ban Tổ chức cuộc thi không trả lại bản thảo với các tác phẩm không sử dụng.

Nếu tác phẩm được trao giải vi phạm về bản quyền hoặc có tranh chấp thì Ban tổ chức sẽ xem xét thu hồi giải thưởng và thông báo rộng rãi trên báo chí. Tác phẩm vi phạm thuần phong mỹ tục Việt Nam hoặc thông tin không phù hợp sẽ bị loại bỏ.

Ban tổ chức không chịu trách nhiệm nếu trường hợp tác phẩm dự thi bị thất lạc và người dự thi cung cấp sai thông tin cá nhân, dẫn đến việc không liên lạc được.

Ban tổ chức chỉ giải quyết mọi trường hợp khiếu nại về kết quả cuộc thi trong vòng 7 ngày từ ngày công bố kết quả.

Bút ký dự thi gửi về qua địa chỉ:  thamlanghysinh@gmail.com

- Cơ cấu giải thưởng:

1 Giải nhất: 15.000.000 đồng

2 Giải nhì: 10.000.000 đồng/giải

3 Giải ba: 7.000.000 đồng/giải.

4 Giải tư: 5.000.000 đồng/giải.

Ban Tổ chức cuộc thi tin tưởng sẽ nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của bạn viết trong và ngoài nước.

Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 75
  • Khách viếng thăm: 65
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 10594
  • Tháng hiện tại: 1462039
  • Tổng lượt truy cập: 45429272