Lee Kirby ra album đầu tay về tình yêu Việt Nam

Đăng lúc: Thứ hai - 02/12/2013 09:13
CD "Việt Nam ơi!" là một bản tổng kết quá trình tìm hiểu văn hóa Việt của chàng trai người Anh với những tình khúc quen thuộc của các nhạc sĩ nổi tiếng.

Lee Kirby học tiếng Việt từ năm 2003, khi làm cầu thủ bóng đá cho đội Bưu điện TP HCM. Anh đem lòng yêu nhạc Việt khi lần đầu nghe Mỹ Tâm hát Ước gì. Từ lòng ái mộ “họa mi tóc nâu”, Lee tìm nghe các bài hát của Mỹ Tâm và sững sờ khi gặp Đêm thấy ta là thác đổ. Anh tìm hiểu về nhạc Trịnh Công Sơn và từ đó, ngày càng bị những bản tình ca Việt mê hoặc.

2-6828-1385711927.jpg

Lee cho biết, khi về Anh, anh sẽ bán CD "Việt Nam ơi!" để Việt kiều tại Anh và người Anh nghe, hiểu và yêu Việt Nam hơn.

Năm 2008, lần đầu tiên Lee có cơ hội biểu diễn những ca khúc tiếng Việt trước khán giả Anh quốc tại Nhà hát Mermaid (London) trong chương trình VietSoc LSE show. Năm 2009, Lee đưa lên mạng video anh vừa đệm guitar vừa hát Diễm xưa và nhanh chóng nhận được nhiều sự ủng hộ. Tết 2010, Lee Kirby được Đại sứ Anh tại Việt Nam mời ghi hình bài hát Quê nhà như một lời chúc Tết gửi đến cộng đồng người Việt tại Anh. Từ tháng 8/2010, Lee bắt đầu được các đài truyền hình mời thu hình, đến năm 2012, anh được ca sĩ Ánh Tuyết mời tham gia nhiều đêm nhạc Trịnh Công Sơn.

Sau 5 năm bước chân vào nghệ thuật, Lee đã hát tiếng Việt chuẩn hơn cả nói. Anh không hát như một cái máy mà luôn yêu cầu được giải thích cặn kẽ từng câu từ trong bài hát để có thể hát bằng sự hiểu biết và cảm xúc.

“Việt Nam ơi!” là kết quả cuối cùng trong dự án ba năm mang tên Trà đá với Lee, được thực hiện xuyên suốt từ 2010 đến 2013. Mục đích chính của Lee Kirby ở dự án này là quảng bá hình ảnh và văn hóa Việt Nam cho bạn bè quốc tế, thông qua chính con người của mình. Lee đã thực hiện hai chuyến đi xuyên Việt trong năm 2011 và 2013, đến khắp các tỉnh thành từ Bắc chí Nam, sống cùng người Việt, hát cho người Việt nghe, và học tiếng Việt. Album gồm chín ca khúc, bao gồm các sáng tác quen thuộc với người Việt: Diễm xưa, Như cánh vạc bay, Đêm thấy ta là thác đổ (Trịnh Công Sơn), Em ơi Hà Nội phố (Phú Quang - thơ Phan Vũ), Chị tôi (Trần Tiến), Sao em nỡ vội lấy chồng, Quê nhà (Trần Tiến), Ôi quê tôi (Lê Minh Sơn), Khoảnh khắc (Trương Quý Hải).

Album được thực hiện từ tháng 6 đến tháng 8. Chàng trai sinh năm 1979 muốn album thật mộc mạc và thu live hoàn toàn. Ban nhạc làm việc liên tục mỗi ngày tại phòng thu Nhạc viện TP HCM, mỗi ca khúc phải đánh đi đánh lại cả chục lần cho đến khi có bản thu vừa ý nhất. Phần hòa âm và phối khí ngẫu hứng, mỗi thành viên trong ban nhạc đều tự đóng góp riêng phần sáng tạo của mình, dựa trên nền hợp âm chính của guitarist Lê Quang Trung.

3-5945-1385711927.jpg

Hình ảnh dung dị của Lee trên hành trình khám phá Việt Nam.

Phần hình ảnh trong album được lấy từ những chuyến đi của Lee trong hành trình xuyên Việt. Đó là những hình ảnh thực tế và gần gũi: những con đường làng, thành cổ, những vườn cây, bãi biển, con trâu… Lee muốn qua phần hình ảnh giúp chính người Việt thấy yêu Việt Nam hơn. Còn với bạn bè quốc tế, Lee muốn trong mắt họ Việt Nam là một đất nước đậm đà bản sắc văn hóa và thanh bình.

Song song với việc phát hành album, Lee Kirby sẽ thực hiện tour diễn "Lee Kirby - Việt Nam ơi!" tại Hà Nội, Huế, TP HCM và Rạch Giá. Album kế tiếp của Lee dự kiến ra mắt vào cuối năm 2014, gồm các ca khúc sôi động, tươi trẻ và được thu trực tiếp ở đường phố. Lê Cát Trọng Lý đã nhận lời giúp anh sản xuất sản phẩm âm nhạc tiếp theo này.

Lee Kirby hy vọng, với tâm huyết và sự lao động nghệ thuật nghiêm túc của mình, anh sẽ được khán giả đón nhận như một người con của Việt Nam chứ không phải là một người khách. Bởi với Lee, sau 10 năm gắn bó với hai chữ "Việt Nam", Lee đã cảm nhận được tình yêu của mình với mảnh đất và tiếng nói này.

Huy Phạm
(Theo VnExpress)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

Lee Kirby

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 201
  • Khách viếng thăm: 200
  • Máy chủ tìm kiếm: 1
  • Hôm nay: 39380
  • Tháng hiện tại: 2271930
  • Tổng lượt truy cập: 46239163