Tiếp sức để bóng chuyền không đi vào quên lãng

Đăng lúc: Chủ nhật - 17/01/2016 16:32
Bóng chuyền là một trong những môn thể thao có mặt sớm ở TP. Mỹ Tho sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng với 3 đội: Nam thanh niên, đội nam thiếu niên và đội bóng chuyền nữ có một thời “vang bóng”. Có một hội gồm 5 thành viên được thành lập để điều động 3 đội bóng, Hội trưởng là ông Bảy Được, Hội phó là ông Năm Duy; 3 huấn luyện viên là Bùi Duy Huyên, Phạm Văn Sang, Nguyễn Đình Thụy.

Sau khi thành lập Đội bóng chuyền (BC) nam của TP. Mỹ Tho, đã ghi thành tích đáng nhớ trong lịch sử của bộ môn BC là đạt giải Nhất bóng chuyền tỉnh lần thứ I (năm 1975), tiếp tục giành giải Nhất lần thứ II (năm 1976) và được đại diện Tiền Giang tham dự giải khu vực tại Đồng Nai năm 1977. Tuy lực lượng hùng hậu nhưng BC nam chỉ dừng lại ở hạng A 2 toàn quốc.

Đội Bóng chuyền thiếu niên tuy không tham gia giải nhưng cũng được tập luyện tích cực và các thành viên này là nguồn vận động viên cung cấp cho đội bóng chuyền nam.

Chị Hồ Thị Tân (nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Năng khiếu TDTT Tiền Giang), VĐV bóng chuyền nữ của đội bóng đầu tiên kể lại: Đội BC nữ được hình thành do ông Bùi Duy Huyên, một người rất đam mê thể thao sáng lập.

Chú Huyên cho phá hết kiểng trong sân nhà mình (số 32 đường Lê Đại Hành, quán cà phê Nét Xưa bây giờ) để giăng lưới làm sân tập luyện. Ông trực tiếp huấn luyện BC nữ, có 12 VĐV, đội hình chính ̀ 6 người, trong đó 2 chị Hồ Thị Tân và chị Đinh Thị Thanh Nga (nguyên cán bộ Trung tâm TDTT tỉnh).

Tập dợt 3 tháng, Đội BC nữ Tiền Giang giao lưu nữ BC Cần Thơ và đã chiến thắng 2 - 1. Những năm của thập niên sau 75, 80 của thế kỷ trước, kinh tế rất khó khăn, mỗi trái bóng mua 20 đồng, nhưng không phải mua là có nên khi tập dợt bóng rách, chú Huyên vào bệnh viện xin kim rồi về ngồi tỉ mẩn vá lại. Chú bỏ tiền ra để sắm sửa áo quần, dụng cụ thể thao và kêu gọi thêm anh em ủng hộ. Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa mà 2 đội BC nam, nữ được “nuôi dưỡng” và phát triển mạnh.

Được 2 năm, chú Huyên giao 2 đội bóng chuyền cho Thành đoàn Mỹ Tho quản lý. Chú Huyên cùng chú Mười Tiến, Chú Lê Trung (tiệm chụp hình) vẫn theo giúp đỡ và làm huấn luyện viên; hồi ấy kỹ thuật đánh BC còn đơn giản, chủ yếu chuyền và đập bóng.

Sau khi thắng Cần Thơ 2 - 1, năm 1977 đội nữ thi đấu khu vực 4 tại Đồng Nai được xếp thứ 2 sau Đồng Nai và cùng đội BC nữ tỉnh này tranh Giải Vô địch toàn quốc tại Nha Trang; năm 1978 thi đấu toàn quốc ở Quảng Nam - Đà Nẵng và đội BC nữ Mỹ Tho được thăng hạng A1 Quốc gia.

Để bổ sung lực lượng kế thừa, chú Huyên đã giao mỗi VĐV rủ thêm 2 bạn nữ yêu thích BC vào để tập bóng. Đội BC kế thừa được thành lập với một số chị: Thanh Tâm, Kim Phượng, Ngọc Lan, Bé Bảy, Bé Tám, Thủy, Kim Định… Đến năm 1996 BC nữ giải thể vì nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính vẫn là không kinh phí hoạt động và lực lượng kế thừa quá mỏng.

Ông Nguyễn Mai Sinh, Huấn luyện viên bóng chuyền của Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho cho biết: “Nhiều năm liền, môn BC da khó khăn về kinh phí và sân bãi nên có lúc gần như bị lãng quên. Hiện nay Trường Năng khiếu thể thao tỉnh không có lớp đào tạo VĐV bóng chuyền, nhưng Mỹ Tho vẫn cố gắng động viên xã, phường tập hợp anh em để thành lập đội BC.

Các xã Trung An, Mỹ Phong và CLB Bóng chuyền da tại Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho vẫn hoạt động thường xuyên; 10 xã (phường) khác còn có đội BC nhưng hoạt động cầm chừng. Hơn 5 năm qua Mỹ Tho vẫn duy trì phong trào tổ chức giải BC Nông dân, BC Cựu chiến binh cho xã, phường”.

Thời gian gần đây, BC hơi nở rộ với nữ viên chức trong ngành Giáo dục, ngành Ngân hàng và nhất là nữ người cao tuổi. Kỹ thuật BC hơi không phức tạp, một đội bóng chỉ 5 người và trái bóng hơi màu cam rất nhẹ, phù hợp với sức của phái yếu.

Theo ông Trần Ngọc Đoàn, người đầu tiên đem kỹ thuật BC hơi về huấn luyện lại lực lượng HLV toàn tỉnh nói chung và Mỹ Tho nói riêng thì BC hơi được phổ biến ở Mỹ Tho từ năm 2007. Bộ môn này giành cho nữ cao tuổi chơi để rèn luyện sức khỏe, nó không yêu cầu cao về tốc độ và sức mạnh, chi phí sân bãi ít tốn kém, luật chơi đơn giản, an toàn cho sức khỏe; hiện nay Mỹ Tho có 5 đội BC hơi người cao tuổi là đội BC tại Trung tâm TDTT TP. Mỹ Tho, phường 1, phường 9, Trung An, Mỹ Phong. Riêng lần tổ chức vừa rồi, ngành Ngân hàng có 30 đội tham dự, với gần 200 vận động viên nữ.

Ngành Giáo dục TP. Mỹ Tho, từ 29-1 đến 1-2-2015 đã tổ chức thành công giải BC hơi nữ, quy tụ hơn 700 vận động viên của 57 trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Theo Ban tổ chức giải, số lượng tăng hơn 2 lần so với lần đầu tiên tổ chức vào năm 2011 (có 28 đội và 300 vận động viên) và chất lượng cuộc thi cũng tốt hơn những năm đầu.

Ông Nguyễn Mai Sinh (HLV bóng chuyền) cho biết thêm: “Chúng tôi đang cố gắng duy trì phong trào cho bộ môn này. Các giải BC da được tổ chức trong Công đoàn, Công an, Nông dân và hàng năm tổ chức Giải BC trẻ 26-3 để giữ phong trào”.

Ngọc Lệ
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 335
  • Khách viếng thăm: 329
  • Máy chủ tìm kiếm: 6
  • Hôm nay: 11528
  • Tháng hiện tại: 1462973
  • Tổng lượt truy cập: 45430206