Trên 5.000 tỷ đồng cho các dự án xây dựng cơ bản năm 2014

Đăng lúc: Thứ tư - 02/04/2014 08:37
Theo đánh giá của Sở KH-ĐT, ngoài 2 dự án giáo dục là Trường THPT Chuyên Tiền Giang và Khoa cơ bản - Trường Đại học Tiền Giang có tiến độ thực hiện đạt kế hoạch đề ra, các dự án trọng điểm còn lại liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đều có tiến độ chậm so với kế hoạch trên 2 tháng. Ngoài ra, giải quyết nguồn vốn đầu tư cho các dự án cũng là bài toán khó đặt ra cho tỉnh trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.

TIẾN ĐỘ TRIỂN KHAI CÁC DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM

Dự án Quảng trường trung tâm tỉnh: Về công tác GPMB, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cùng các ngành liên quan đã chi trả đến ngày 24-1-2014 cho 451/601 hộ dân đồng ý, với số tiền 345,3/ 457,7 tỷ đồng. Số hộ chưa đồng ý nhận tiền là 150 hộ (chiếm 25% số hộ GPMB), chủ yếu liên quan đến đề nghị bố trí nền tái định cư, giá thổ cư có san nền, không san nền và giá vật kiến trúc… Nhu cầu vốn cần cho việc hoàn tất công tác GPMB năm 2014 là 112 tỷ đồng.

Dự án Khu tái định cư Đạo Thạnh: Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã tiến hành chi trả từ cuối tháng 12-2013 đến 24-1-2014 được 72/110 hộ, với số tiền 38/68 tỷ đồng. Nhu cầu vốn bố trí tiếp trong năm 2014 để hoàn tất công tác GPMB cho các hộ dân đồng ý là 24,7 tỷ đồng. Hiện dự án hạ tầng Khu tái định cư Đạo Thạnh đã hoàn chỉnh hồ sơ và phê duyệt dự án; dự kiến sẽ triển khai thực hiện khi công tác GPMB hoàn tất.

Dự án Trường THPT Chuyên Tiền Giang: Hiện Khối hành chính - lớp học - phòng bộ môn đã thi công hoàn chỉnh phần khung bê tông cốt thép, đang xây dựng tường ngăn, lát gạch nền các phòng học, lắp các cửa đi, cửa sổ, lan can cho toàn bộ công trình. Khối phòng bộ môn (khối số 2), nhà đa năng: Đã khởi công ngày 13-11-2013, dự kiến hoàn thành trước 23-12-2014. Các hạng mục khác như: Nhà xe giáo viên, cổng hàng rào, san nền, cây xanh, hệ thống điện, nước toàn khu, khối KTX, hồ bơi… dự kiến triển khai đấu thầu trong quí I-2014.

Dự án đường Lê Văn Phẩm nối dài: Giai đoạn 1 từ đường Nguyễn Thị Thập đến đê Hùng Vương đã tiến hành chi trả cho công tác GPMB được 32/49 hộ dân bị ảnh hưởng. Đã tiến hành khởi công xây dựng trong tháng 2/2014, tuy nhiên công tác GPMB đến nay vẫn chưa hoàn tất. Hiện chủ đầu tư (Sở GTVT) đã đề nghị UBND TP. Mỹ Tho và Trung tâm Phát triển quỹ đất đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu để đảm bảo tiến độ thi công trong mùa khô năm 2014.

Đường Lê Văn Phẩm nối dài đang thi công đoạn đầu đường Nguyễn Thị Thập.
Đường Lê Văn Phẩm nối dài đang thi công đoạn đầu đường Nguyễn Thị Thập.

Việc triển khai giai đoạn 2 là xây dựng khu nhà ở thương mại 2 bên đường Lê Văn Phẩm, hiện Sở Xây dựng và Tổ chuyên gia đã thẩm định trình UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tiền Giang được làm chủ đầu tư dự án Khu nhà ở thương mại Trung An. Hiện chủ đầu tư đã được cấp phép đầu tư và đang phối hợp cùng TP. Mỹ Tho tiến hành kê biên, áp giá đền bù để tiến hành các thủ tục thu hồi đất và giao đất theo quy định.

Dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh Tiền Giang: Sở Y tế đang lập hồ sơ chuẩn bị đầu tư song song với việc lập quy hoạch chi tiết 1/500; đồng thời Sở y tế cũng đã phối hợp cùng Sở KH-ĐT đề nghị dự án ODA cho bệnh viện, đã trình UBND tỉnh ký gởi Bộ KH-ĐT đăng ký vốn cho dự án theo ý kiến kết luận của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

VÀ CÁC DỰ ÁN QUAN TRỌNG KHÁC

Dự án ký túc xá (KTX) sinh viên Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh: Sở GD-ĐT Tiền Giang đã hoàn chỉnh dự án, UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư và đã hoàn thiện hồ sơ đăng ký vay vốn gởi Bộ Xây dựng kiểm tra, thẩm định và tổng hợp gởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Đầu tư - phát triển (BIDV) xem xét cho vay vốn chương trình xây dựng nhà ở xã hội theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, vướng mắc hiện nay của dự án này sau khi làm việc với Bộ Xây dựng là chủ đầu tư (Sở GD-ĐT) không thuộc đối tượng tiếp nhận vốn vay theo quy định; bởi việc vay vốn Chương trình xây nhà ở xã hội theo Nghị quyết 02 của Chính phủ về đối tượng là doanh nghiệp.

Dự án KTX sinh viên Trường Đại học Tiền Giang: Hiện dự án đang được thẩm định; khi được duyệt Trường Đại học Tiền Giang sẽ hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký vốn vay gởi BIDV xem xét cho vay vốn Chương trình xây dựng nhà ở xã hội theo Nghị quyết 02 của Chính phủ.

Dự án các Đường tỉnh 878, 871B, 867: Tháng 7-2013 tỉnh đã làm việc với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) để huy động vốn đầu tư cho các dự án đường nói trên. Tuy nhiên, do dư nợ đến cuối năm 2013 của tỉnh vượt tỷ lệ quy định đến 52 tỷ đồng, nên việc tiếp cận nguồn vốn của BIDV và xin Trung ương phát hành trái phiếu địa phương gặp khó khăn.

UBND tỉnh đã xin ý kiến và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho chủ trương đầu tư xây dựng 3 tuyến đường tỉnh trên theo hình thức đầu tư trả chậm. Thực hiện chủ trương này, thời gian qua Sở GTVT Tiền Giang đã tiến hành, tính toán phân kỳ đầu tư và hoàn chỉnh lại hồ sơ dự án theo tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực dự án và đang phối hợp với Sở KH-ĐT, Sở Tài chính nghiên cứu các phương án vốn đầu tư, các quy định về đấu thầu và điều kiện trả chậm… để báo cáo UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy xét duyệt chủ trương và cho ý kiến trước khi phê duyệt chính thức.

Theo Sở KH-ĐT, nhu cầu vốn cho các dự án trọng điểm, quan trọng của tỉnh hiện nay trên 5.000 tỷ đồng. Để đảm bảo nguồn vốn cho các dự án này, Sở KH-ĐT đã tham mưu với UBND tỉnh xem xét chỉ đạo một số vấn đề. Cụ thể, với vốn bổ sung để hoàn tất công tác GPMB cho 2 dự án Quảng trường trung tâm tỉnh và Khu tái định cư là 137 tỷ đồng.

Đề nghị điều chuyển 50/60 tỷ đồng đã bố trí cho dự án hạ tầng kỹ thuật Quảng trường trung tâm tỉnh năm 2014 sang, phần thiếu hụt còn lại 87 tỷ đồng, trước mắt cho tạm ứng từ ngân sách, chủ đầu tư sẽ hoàn trả ngân sách khi được bố trí vốn bổ sung trong các tháng cuối năm từ các nguồn tăng thu xổ số kiến thiết, kết dư ngân sách năm 2013 chuyển sang và các nguồn vốn đấu giá quyền sử dụng đất trong năm 2014.

Về dự án các Đường tỉnh đầu tư theo phương thức trả chậm, đề nghị UBND tỉnh giao Sở GTVT nghiên cứu kinh nghiệm của các tỉnh huy động vốn đầu tư và các giải pháp triển khai các dự án theo phương thức trả chậm, sau đó đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Do nguồn lực của tỉnh còn khó khăn, chưa đảm bảo nguồn vốn để trả nợ đầu tư cho các dự án trọng điểm, do đó trong năm 2014 - 2015 đề nghị chỉ thực hiện thí điểm trước dự án Đường tỉnh 871B để kết nối hạ tầng đồng bộ với QL 50 và cầu Mỹ Lợi đang xây, tạo điều kiện cho việc phát triển vùng công nghiệp Gò Công; sau đó sẽ tiếp tục thực hiện Đường tỉnh 878.

Riêng dự án Đường tỉnh 867, để giải quyết nhanh nút thắt nối liền với QL 1A đoạn dài 800m và 2 cầu yếu trên tuyến là cầu Ba Râu và Cầu Dừa, tỉnh đã bố trí vốn ngân sách và đưa vào triển khai trong kế hoạch năm 2014.

Duy Sơn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 212
  • Khách viếng thăm: 209
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 4355
  • Tháng hiện tại: 2620094
  • Tổng lượt truy cập: 48994221