Hội thảo phát triển HTX trong cơ chế thị trường

Đăng lúc: Chủ nhật - 06/04/2014 17:27
Ngày 3 và 4-4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh phối hợp với Liên đoàn HTX Cộng hòa Liên bang Đức (DGRV) tổ chức hội thảo “Phát triển HTX trong cơ chế thị trường, kinh nghiệm của Cộng hòa Liên bang Đức và thực tiễn Việt Nam”.

Đến dự có ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Trần Long Thôn, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; các chuyên gia DGRV, lãnh đạo liên minh HTX các tỉnh bạn cùng với lãnh đạo, đại diện các địa phương, hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân trong tỉnh.

Phát biểu tại hội thảo, bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá thời gian qua, kinh tế tập thể của tỉnh có sự phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng. Song, khu vực kinh tế này còn rất nhiều hạn chế, nhất là vốn, cơ sở vật chất; trình độ cán bộ, nhân viên HTX. Việc nâng cao năng lực cho các HTX trong cơ chế thị trường là rất cần thiết.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam khẳng định vai trò kinh tế tập thể trong nền kinh tế quốc dân, nhất là trong xóa đói giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn và có nhiều tiềm năng phát triển.

Tuy nhiên, khu vực kinh tế này đến nay chưa thoát khỏi khó khăn, tốc độ tăng trưởng đang có xu hướng chậm lại, đóng góp GDP của khu vực kinh tế này thời gian qua liên tục giảm. Dù vậy, trong tình hình doanh nghiệp đang gặp khó khăn, khu vực kinh tế này vẫn phát triển ổn định, góp phần đáng kể vào giải quyết an sinh xã hội cho thấy tiềm năng và tầm quan trọng của kinh tế tập thể.

Các đại biểu tham quan khu trưng bày sản phẩm của các HTX trong và ngoài tỉnh bên lề hội thảo.
Các đại biểu tham quan khu trưng bày sản phẩm của các HTX trong và ngoài tỉnh bên lề hội thảo.

Để khu vực kinh tế này phát triển, ông Thịnh gợi ý các địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long cần tập trung các mô hình kinh tế tập thể vào 3 lĩnh vực có lợi thế gồm lúa - gạo, nuôi trồng thủy sản và cây ăn trái. Vừa qua, Trung ương đã có chương trình hỗ trợ phát triển toàn diện khu vực kinh tế tập thể kèm với các chính sách, các địa phương cần chọn ra một số chính sách đột phá để vực dậy khu vực kinh tế này, chẳng hạn như nguồn lực, tín dụng…

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đặc biệt quan tâm, tìm hiểu, trao đổi, thảo luận với các chuyên gia DGRV về kinh nghiệm phát triển kinh tế tập thể ở Đức, thực tiễn kinh tế tập thể của Việt Nam và những giải pháp tháo gỡ.

N.Văn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 183
  • Khách viếng thăm: 175
  • Máy chủ tìm kiếm: 8
  • Hôm nay: 13404
  • Tháng hiện tại: 2569847
  • Tổng lượt truy cập: 48943974