Làm giàu bền vững nhờ vườn bưởi da xanh

Đăng lúc: Thứ năm - 20/03/2014 09:36
Trong các năm qua, giá bưởi da xanh luôn đứng ở mức cao, có lúc đạt từ 50.000 - 60.000 đồng/kg, nhất là thời điểm giáp Tết bưởi luôn được giá và hút hàng, nguồn cung không đủ cầu.

Lợi nhuận mỗi ha bưởi da xanh đạt từ 300 - 500 triệu đồng và là một trong những cây ăn trái cho thu nhập cao nhất hiện nay ở các tỉnh phía Nam.

Tuy nhiên, nhược điểm của bưởi da xanh là kén đất, khó trồng, khó chăm sóc và tuổi thọ kém nên không phải ai cũng trồng được. Khắc phục được những nhược điểm trên, làm giàu bền vững từ cây bưởi da xanh có ông Trần Văn Sáu, cư ngụ ấp Phú Hưng (Long Khánh, Cai Lậy) - nơi được coi là cái nôi bưởi da xanh của tỉnh hiện nay.

Vườn bưởi da xanh của ông rộng 4.000 m2. Khu vườn này ông trồng được 100 gốc bưởi đã 13 năm tuổi đang độ cho trái sai, chất lượng ngon, được thị trường ưa chuộng.

Là nhà vườn giỏi thâm canh, biết tiếp thu và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật phù hợp với điều kiện canh tác và thổ nhưỡng vườn nhà, ông đã khắc phục được các nhược điểm trên, hàng năm thâm canh bưởi đạt năng suất và sản lượng cao. Theo ông, yếu tố đầu tiên cần quan tâm để trồng thành công bưởi da xanh là phải nắm vững đặc tính sinh trưởng của chúng và có tác động phù hợp bằng những phương pháp canh tác khoa học.

Bưởi da xanh cần bóng râm và không chịu được ánh nắng chiếu thẳng, thường hay bị bệnh vàng lá, thối rễ tấn công cùng những bệnh khác như: ghẻ lá và trái, rệp sáp rễ, sâu đục trái... Để khắc phục, ông bố trí mật độ trồng hợp lý, trồng xen so đũa trong vườn để tạo bóng râm che mát cho bưởi, bón phân cân đối, chủ động phòng ngừa sâu bệnh tấn công...

Nói về kỹ thuật canh tác vườn bưởi chuyên canh, ông cho biết, cần thường xuyên tỉa cành, tạo tán cho cây thông thoáng. Mỗi năm bón vôi vườn bưởi hai lần vào hai thời điểm: đầu mùa mưa và cuối mùa mưa. Mỗi tháng ông bón phân cho bưởi một lần gồm 5 bao phân hữu cơ vi sinh và 1 bao phân DAP.

Ngoài ra, trong năm còn bón thêm 3 đợt phân 20 - 20- 15. Để đề phòng bệnh ghẻ trên lá và trái, mỗi khi cây ra đọt non và hoa thì phun sun - phát đồng kết hợp vôi; phải phun thuốc trừ nấm bệnh vào thời điểm đầu và cuối mùa mưa. Ngoài ra, còn phòng rệp sáp tấn công rễ cây bằng nước rửa chén Mỹ Hảo pha theo tỷ lệ 3 muỗng canh nước rửa chén trong 10 lít nước tưới vào gốc 3 lần trong năm...

Mỗi năm bưởi da xanh cho thu hoạch 2 vụ chính vào tháng 4 và tháng 12. Với 4 công đất chuỵên canh bưởi da xanh, ông thu hoạch đạt sản lượng 6 tấn trái/ năm. Tính bình quân, mỗi năm ông thu trên 200 triệu đồng tiền bán bưởi da xanh, sau khi trừ chi phí còn lãi ròng 160 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Thảo, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cai Lậy, vườn bưởi chuyên canh của ông Trần Văn Sáu còn là điểm tham quan, học tập kinh nghiệm của bà con nông dân trong tỉnh. Đến đây, vừa tham quan thực tế vừa nghe ông Trần Văn Sáu giới thiệu; mọi người học tập, tiếp thu thêm những kinh nghiệm quí trên lĩnh vực trồng, chăm sóc bưởi da xanh đạt hiệu quả kinh tế cao của người nông dân giỏi miệt vườn.

Bà con đặc biệt ấn tượng những phương pháp của ông Sáu đã tác động giúp vườn cây kéo dài tuổi thọ, lúc nào cũng sum suê cho những vụ mùa bội thu, năng suất, sản lượng cao và trúng giá.

Ông Trần Văn Sáu cho biết, chia sẻ kinh nghiệm để mọi người cùng trồng bưởi da xanh thành công là nhiệm vụ, cũng là mong ước của mình. Trong năm qua, ông được Hội Nông dân tỉnh vinh danh nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh có nhiều đóng góp tích cực trong việc phát huy tiềm năng kinh tế vườn để làm giàu tại địa phương.

Cẩm Sơn
(Theo Ấp Bắc)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Từ khóa:

bưởi da xanh, Cai Lậy

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 199
  • Khách viếng thăm: 189
  • Máy chủ tìm kiếm: 10
  • Hôm nay: 6444
  • Tháng hiện tại: 2562887
  • Tổng lượt truy cập: 48937014