Tiền Giang: Mở rộng, nâng cấp kênh Chợ Gạo - người dân mỏi mòn chờ dự án?

Đăng lúc: Thứ ba - 27/07/2010 15:12
Kênh Chợ Gạo quá tải

Kênh Chợ Gạo quá tải

Cách đây 2 năm, người dân sống ven kênh Chợ Gạo (thuộc huyện Chợ Gạo và Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) nhận được thông tin từ ngành Giao thông vận tải là sẽ triển khai thực hiện dự án: mở rộng, nâng cấp kênh Chợ Gạo ra thêm 80 mét về phía bờ Đông; đồng thời xây dựng 2 bờ kè dọc theo tuyến kênh này. Để phục vụ cho dự án quốc gia này, hàng trăm hộ dân  sống ven kênh Chợ Gạo phải tạm ngưng việc sản xuất, chuẩn bị tư thế di dời nhà ở đến nơi  ở mới. Tuy nhiên đến nay, dự án mở rộng, nâng cấp kênh Chợ Gạo vẫn chưa được khởi động và có nhiều thay đổi; trong khi đó tình hình sạt lở ven bờ kênh này ngày càng báo động, gây cho người dân địa phương không khỏi hoang mang, bức xúc.

Cũng như hàng trăm hộ dân khác có nhà ven kênh Chợ Gạo, gần 2 năm qua, ông Phạm Văn Minh ở ấp Bình Thọ Thượng, xã Bình Phan, (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) phải "mất ăn, mất ngủ" vì dự án mở rộng, nâng cấp kênh Chợ Gạo. Ông Minh cho biết, do sạt lở mất đất nên căn nhà ông  trước đây xa bờ kênh hàng chục mét đến nay đã nằm cạnh mí nước!. Dự án chưa biết bao giờ triển khai nhưng căn nhà của ông có nguy cơ bị xóa xổ vì thủy triều đe dọa. Ông Minh  cho biết: "Tôi sống ở đây 35 năm rồi, vào thập niên 60 nó ít lở nhưng càng ngày thì sạt lở càng nhiều, tàu ghe càng nhiều, mất đất rất nhiều, sạt lở sắp đến nhà tôi rồi, cuộc sống rất nguy hiểm, nguy cơ sụp nhà rất gần".

Theo người dân địa phương, chỉ trong thời gian 3 năm qua, thủy triều đã ăn sâu vào 2 bên bờ hơn một chục mét. Nhiều hộ dân phải di dời nhà cửa từ 3-4 lần và hiện nay không còn đất để ở. Bức xúc nhất là trường hợp gia đình chị Huỳnh Thị Thảo ở ấp Tân Phú 2, xã Tân Thuận Bình (huyện Chợ Gạo). Hiện gia đình chị phải sống trong căn nhà lá ọp ẹp tại bờ kênh này, tình trạng sạt lở đất đã ăn sâu vào hết nửa nền nhà của chị. Để nương náu qua ngày, gia đình chị phải dùng cây chống đỡ, kê kích như nhà sàn. Vào những con nước triều dâng cao thì nền nhà này bị ngập nước, sống vỗ liên hồi làm cột nhà lung lay. Đứa con nhỏ của chị đã nhiều lần bị té xuống kênh, nhưng được  vớt kịp thời nên mới bảo toàn được tính mạng. Biết sống ngay bờ kênh Chợ Gạo là hết sức nguy hiểm, nhưng gia đình đang chờ dự án triển khai, nhận tiền hỗ trợ mới có điều kiện di dời nhà đến nơi an toàn hơn. Chị  Thảo tâm tư: "Nhà ở gần mé sông thì sợ lắm, nhưng tôi chưa có điều kiện  đi nơi khác, chờ nhà nước đền bù mới mua đất di dời đi nơi khác sinh sống".

Kênh Chợ Gạo sạt lở

Không chỉ việc ăn, ở của người dân dọc theo kênh Chợ Gạo gặp khó khăn, nguy hiểm do sạt lở mà còn làm cho tuyến giao thông này bị bế tắc, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa cũng gặp nhiều ách tắc. Bênh cạnh đó, kế hoạch mở rộng, nâng cấp tuyến giao thông này kéo dài còn làm cho nhiều hộ dân gặp khó khăn trong lao động sản xuất và thiệt thòi về quỹ đất. Ông Nguyễn Thanh Lâm, ở ấp Bình Khương1, xã Bình Phục Nhứt,  bức xúc: "Nghe nói có dự án nhà nước làm người dân rất mong chờ, nhưng mà không biết chừng nào  thi công? Bây giờ người dân muốn làm cái gì cũng không được, vì khu quy hoạch không cho xây dựng nhà ở, trồng cây lâu năm, đất thì càng ngày càng lún sâu vô, người dân không còn chỗ sống!".

Theo các cơ quan chức năng, kênh Chợ Gạo là tuyến giao thông thủy có hơn 2.000 phương tiện qua lại mỗi ngày/đêm, cao nhất cả nước; trong khi đó lòng kênh chật hẹp, sạt lở hai bên bờ kênh nghiêm trọng gây bất ổn cho các phương tiện giao thông.

Ông Nguyễn Trọng Thọ, Trưởng trạm quản lý đường thủy nội địa Chợ Gạo (Đoạn Quản lý đường sông 11) cho biết, gần đây, còn có nhiều cây xanh ven bờ kênh trốc gốc làm cản trở giao thông. Do chưa triển khai dự án, chưa hỗ trợ tiền di dời nên việc vận động người dân khu vực này chấp hành quy định về an toàn giao thông là rất khó khăn.

Được biết hiện nay, dự án "Mở rộng, nâng cấp kênh Chợ Gạo" do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư  hiện đã có sự thay đổi về quy mô, thiết kế,  kinh phí đầu tư và thời gian thi công các hạng mục của dự án. Do vậy, về phía chính quyền và ngành Giao thông vận tải tỉnh Tiền Giang hiện vẫn chưa nắm rõ kế hoạch cụ thể  về dự án này; do vậy công tác giải tỏa bồi thường, xây dựng nơi tái định cư cho người dân mất đất vì dự án vẫn chưa được tính tới. Điều này đã làm cho hàng trăm hộ dân ở tỉnh Tiền Giang tiếp tục sống trong cảnh mong chờ dự án với tâm trạng bất an khi tình trạng sạt lở trên kênh Chợ Gạo diễn ra ngày càng phức tạp.

Thiết nghĩ Bộ Giao thông vận tải cần sớm có kế hoạch cụ thể để phối hợp với chính quyền các cấp của tỉnh Tiền Giang quan tâm giải quyết tình trạng này trước khi mùa mưa bão ở Nam bộ đang đến gần, nhằm đảm bảo cuộc sống an toàn và ổn định cho hàng trăm hộ dân đang sống dọc 2 bên bờ kênh.

Chu Trinh
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 384
  • Khách viếng thăm: 382
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 30985
  • Tháng hiện tại: 128717
  • Tổng lượt truy cập: 49275194