Anh Võ Phát Tài với nhiều mô hình chăn nuôi hiệu quả

Đăng lúc: Thứ ba - 27/07/2010 15:01
Anh Tài nuôi gà sao

Anh Tài nuôi gà sao

Từ giữa năm 2009, sau khi nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, anh Võ Phát Tài (29 tuổi), ngụ ấp Kinh Giữa, xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông tạm gác lại công việc làm với mức lương ổn định 10 triệu đồng/tháng tại thành phố Hồ Chí Minh, anh trở về quê để phát triển mô hình chăn nuôi mà từ bấy lâu nay anh ấp ủ.

Từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học rồi đến lúc anh có việc làm ổn định, anh luôn tìm hiểu kiến thức qua sách báo và mạng Internet về chăn nuôi gà, bò, ếch, rắn ri voi..., thấy ở đâu có mô hình chăn nuôi hiệu quả là anh đi tham quan, có khi tại địa phương mình, khi thì tại các trại nuôi ở Củ Chi, hay lên Đồng Nai. Qua đó, anh biết được mô hình nuôi gà sao của nông dân sản xuất giỏi Hai Lực ở xã Bình Phan, huyện Chợ Gạo, anh mua 150 con gà hậu bị 3 tháng tuổi, trọng lượng khoảng 1,3kg với giá 200.000 đ/con làm giống, vốn ban đầu 30 triệu đồng. Anh cho biết, gà sao là giống gà rừng có sức đề kháng cao và rất dễ nuôi, tuy vậy anh cũng không chủ quan, thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho gà, ngoài các loại thức ăn, lúa gạo, anh còn cho ăn thêm lục bình, rau cải... Cũng như gà ta thường, gà sao mái khoảng 7 tháng là cho trứng, không cần lót ổ, chúng đẻ lan ra cát, anh nhặt trứng rồi bán lại cho trại giống Hai Lực ấp nhân tạo, giá trứng lúc đầu được 10.000 đồng/trứng, nhưng chỉ mới hơn tháng nay, do gà giống nhiều nên chỉ còn 5.000 đồng/trứng. Một con gà sao mái có thể đẻ 20-25 trứng/đợt thì ngưng, thay lông; 20 ngày sau chúng tiếp tục đẻ, tỷ lệ đẻ bình quân 50 trứng/ngày, đến nay anh đã lấy lại được vốn và bắt đầu có lãi.

Ngoài nuôi gà sao, anh còn nuôi ếch, bước đầu anh mua thử nghiệm 10 cặp ếch bố mẹ, với giá 200.000 đồng/cặp giống Thái, đợt tết vừa rồi anh cho ếch đẻ được hơn 2.000 con, nuôi khoảng 5 tháng, ngoài chọn để lại ếch giống, anh vừa thu hoạch xong đợt đầu tiên bán được hơn 6 triệu đồng, lãi hơn 2 triệu đồng, hiện số ếch giống được 100 cặp.

Theo anh Tài, nuôi ếch rất tốn công chăm sóc như: thay nước hàng ngày, không thay đổi thức ăn đột ngột, một con ếch nuôi giống thành thục phải mất một năm... Thấy mô hình hay, nhiều bà con trong xóm ấp đến tham quan và nhờ anh mua giống giúp.

Được sự hỗ trợ ngày công lao động của gia đình, anh Tài còn nuôi bò thịt. Trong chuồng thường có từ 10-13 con bò thịt, lấy công làm lời, anh mua bò con vốn từ 5-6 triệu đồng/con, sau 13-14 tháng nuôi bán được 10-11 triệu đồng; anh làm sàn trên mặt nước ao tại gia đình nuôi 60 con vịt xiêm Pháp, vịt xiêm là loại ăn tạp, dễ nuôi, nhưng cũng cần chú ý tiêm phòng, đến nay vịt nuôi được 2 tháng, đạt trọng lượng trên dưới 2 kg, dưới ao nuôi cá phát triển rất tốt.

Được hỏi vì sao là một cử nhân ngành kinh tế, anh lại thích làm nông dân, anh Tài cho biết: ở quê mình đất đai, ruộng nương rộng và nhiều, vả lại hiện nay, ngành nông nghiệp đang ứng dụng cơ giới hóa vào đồng ruộng, nông dân không còn vất vả như trước nữa, từ đó người lao động có thời gian nhàn rỗi. Qua tham khảo, học hỏi kinh nghiệm, anh phấn đấu mở rộng chăn nuôi, nếu có hiệu quả sẽ nhân rộng mô hình này, giúp bà con tận dụng lao động nông nhàn phát triển sản xuất, góp phần cải thiện đời sống cho người nông dân, trước mắt là trong xã, ấp của mình.

Tin rằng, với số kiến thức được học, cộng với tính cần cù, sáng tạo và quyết tâm, anh Võ Phát Tài sẽ thực hiện được ước mơ làm kinh tế thành công từ những mô hình chăn nuôi của mình.

Thu Hồng
(Theo tiengiang.gov.vn)
Chia sẻ: Google Bookmarks Yahoo Bookmarks Đăng lên ZingMe Đăng lên Linkhay Đăng lên TagVn Bookmarks lêb baibu
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

Thăm dò ý kiến

Đánh giá của bạn về phiên bản mới này?

Tuyệt vời

Tốt

Trung bình

Bình thường

Rất tệ

Bộ đếm

  • Đang truy cập: 272
  • Khách viếng thăm: 263
  • Máy chủ tìm kiếm: 9
  • Hôm nay: 64386
  • Tháng hiện tại: 654191
  • Tổng lượt truy cập: 49800668